Tags:
Node Thumbnail

Parler แพลตฟอร์มโซเชียลที่เป็นข่าวครึกโครมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดนแบนจากแอปเปิล, กูเกิล และ AWS ทำให้เว็บไซต์ถูกปิดด้วย เพราะสืบพบว่า ม็อบบุกรัฐสภาสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งใช้ Parler ไว้สื่อสารกันเรื่องการโจมตี รวมถึงมีเนื้อหารุนแรง ไร้ระบบคัดกรอง

ล่าสุด Parler กลับมาออนไลน์แล้ว และได้แหล่งโฮสต์เว็บใหม่คือ Epik ซึ่งเว็บไซต์ฝ่ายขวามักไปจดทะเบียนใช้งานกัน นอกจากนี้ Parler ยังได้ซีอีโอใหม่คือ Mark Meckle ผู้ก่อตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ออกไปทางขวาจัด Tea Party Patriots

บัญชีผู้ใช้งานเก่า ได้รับการกู้คืน แต่เนื้อหาส่วนใหญ่หายไป โดย Parler อธิบายตัวเองว่าไม่มีความเกี่ยวข้องทางการเมือง แต่ด้วยระบบที่ไม่มีการคัดกรองเนื้อหา ทำให้ Parler ได้รับความนิยมในกลุ่มอนุรักษ์นิยม และคนที่ถูกแบนจากระบบคัดกรองของ Facebook, Twitter เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ Parler ก็ยังคงไม่มั่นคง เพราะแอปพลิเคชั่นยังไม่กลับมา กูเกิลและแอปเปิลยังแบนแอปนี้ต่อไป และแม้ Parler จะฟ้อง AWS ข้อหาผูกขาด แต่ศาลก็ปัดตกคำฟ้องไปแล้ว

No Description

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 February 2021 - 09:03 #1199208
sian's picture

และม้ Parler จะฟ้อง AWS ...

และแม้ Parler จะฟ้อง AWS ...

By: GyG on 16 February 2021 - 09:04 #1199209
GyG's picture

ตัวเว็บย้ายโดเมนและโฮสไปไว้ที่ Epik อันนี้ไม่เท่าไหร่ เพราะนโยบาบของ Epik คือไม่เปิดเผยข้อมูลผู้ใช้ ไม่ปิดไม่ไล่ นอกจากจะมีคำสั่งศาล

แต่ไปใช้ CDN ของ ddos-guard.net ของรัสเซีย อันนี้สิที่จะทำให้ความน่าเชื่อถือลดลงไปเยอะสำหรับผู้ใช้ฝั่งอเมริกา