Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นกูเกิลขู่ออสเตรเลียจะเอาบริการค้นหาออก หากรัฐบาลผ่านกฎหมายจ่ายเงินให้สำนักข่าวจากการแสดงเนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์ม ล่าสุด Australian Financial Review (AFR) สื่อออสเตรเลียเผย ไมโครซอฟท์เสนอให้ออสเตรเลียใช้บริการค้นหาของไมโครซอฟท์ ถ้ากูเกิลจะถอดบริการค้นหาออกจากประเทศจริง ใน AFR ยังบอกด้วยว่า Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ พูดคุยเรื่องนี้กับ Scott Morrison นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเลยด้วย

จากคำพูดของนายกรัฐมนตรีทำให้คิดไปได้ว่า ออสเตรเลียยังคงมีท่าทีไม่ยอมแพ้ โดย Morrison บอกว่า ออสเตรเลียมีกฎระเบียบที่ออกแบบจากการทำงานในรัฐสภา นั่นเป็นวิธีที่ออสเตรเลียทำงาน หากใครต้องการเข้ามาทำงานด้วยในออสเตรเลีย ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่รัฐบาลจะไม่ตอบสนองต่อภัยคุกคาม

Satya Nadella

ล่าสุดกูเกิลออกบทความถามตอบจะเกิดอะไรขึ้นถ้ากูเกิลต้องจ่ายเงินให้ผู้ผลิตเนื้อหาเพื่อนำเนื้อหามาแสดงบนแพลตฟอร์ม รวบรวมข้อเสียโดยอ้างอิงคำพูดจากหน่วยงานและนักวิชาการว่าการจ่ายนั้นมีข้อเสียอย่างไร

ยกตัวอย่างเช่น Tim Berners-Lee ผู้ประดิษฐ์ world wide web บอกว่าตัวกฎหมายเสี่ยงต่อการละเมิดหลักการพื้นฐานของเว็บ โดยเฉพาะการกำหนดให้ชำระเงินสำหรับการเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาบางอย่างบนออนไลน์ และ The Business Council of Australia บอกว่า ตัวกฎสวนทางกับหลักการพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต หนึ่งในนั้นคือความสามารถในการเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาได้อย่างอิสระ

นอกจากนี้กูเกิลยังแนะนำให้ทางออสเตรเลียใช้ Google News Showcase หรือบริการอ่านข่าวที่กูเกิลจ่ายเงินให้สำนักข่าวเป็นรายเดือน เพื่อนำเนื้อหามาแสดงอยู่แล้ว

ที่มา - MSPoweruser, กูเกิล

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mr.EYE on 1 February 2021 - 14:52 #1197208

นักธุระกิจนี้ ฉับไว น่ากลัวจริง ๆ 555+

By: princeth
Contributor
on 1 February 2021 - 15:46 #1197221

มีช่อง ต้องเสียบ!

By: rattananen
AndroidWindows
on 1 February 2021 - 16:07 #1197225

ออสเตรเลียมีกฎระเบียบที่ออกแบบจากการทำงานในรัฐสภา นั่นเป็นวิธีที่ออสเตรเลียทำงาน หากใครต้องการเข้ามาทำงานด้วยในออสเตรเลีย ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่รัฐบาลจะไม่ตอบสนองต่อภัยคุกคาม

Australia makes our rules for things you can do in Australia. That’s done in our Parliament. It’s done by our government. And that’s how things work here in Australia. And people who want to work with that, in Australia, you’re very welcome. But we don’t respond to threats

อ่านดูแล้วงงๆ ถ้าให้แปลตรงหน่อยก็จะได้

"เราสร้างกฏสำหรับสื่งที่คุณปฏิบัติได้ในออสเตเรีย มันได้มันผ่านสภา, รัฐบาลเรียบร้อยแล้ว แล้วมันก็เป็นวิธีปฏิบัติในออสเตเรีย ใครที่อยากปฏิบัติตาม เราจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่เราจะไม่ใส่ใจคำขู่ใดๆ"