Tags:
Node Thumbnail

Pavel Durov ซีอีโอ Telegram เผยผ่านแชลแนลของเขาว่า Telegram ได้ติดตามสถานการณ์ความรุนแรงของสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดหลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่ US Capitol แม้ฐานผู้ใช้จะมาจากสหรัฐฯ​ เพียง 2% ก็ตามที

ซีอีโอระบุว่า Telegram ยินดีต้อนรับการดีเบตและประท้วงอย่างสงบ แต่ข้อตกลงของการให้บริการระบุชัดเจนว่าห้ามเรียกร้องความรุนแรง และ Telegram เองก็บังคับใช้กฎนี้ทั่วโลก ตั้งแต่เหตุการณ์ที่เบลารุส, อิหร่าน, ไทย และฮ่องกง โดยการเคลื่อนไหวของพลเมืองทั่วโลกใช้แชนแนลของ Telegram เพื่อยืนหยัดต่อสิทธิมนุษยชนโดยไม่ใช้ความรุนแรง

สำหรับกรณีของสหรัฐฯ Telegram ได้ทำการบล็อคและสั่งปิดแชนแนลที่เรียกร้องความรุนแรงนับร้อยแชนแนล (มีบางแชลแนลผู้ติดตามนับหมื่นคน) ซึ่งทีมงานของ Telegram จะยังคงลบคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงอยู่ตลอดเวลา

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญหน้า US Capitol ครั้งนี้ ทำให้ social media ต่าง ๆ ออกมาดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำในพิธีสาบานตนของ Joe Biden ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube, Twitter หรือ TikTok

ที่มา - Durov’s Channel (Telegram), Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: LOOnG2 on 19 January 2021 - 08:56 #1194963
LOOnG2's picture

แล้วที่ไทยคืออะไร...

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 19 January 2021 - 09:17 #1194969 Reply to:1194963

ในไทยก็ประท้วงอย่างสงบไงครับ ผมตาม ๆ อยู่ก็ไม่เห็นช่องไหนออกมาเรียกร้องให้ติดอาวุธไปฆ่าใคร

By: LOOnG2 on 19 January 2021 - 09:47 #1194974 Reply to:1194969
LOOnG2's picture

สงบจริงดิ วันก่อนปาอะไรก็ไม่รู้ใส่ตำรวจที่สามย่านมิตรทาวน์

อีกอย่างมันไม่ใช่เรื่องการใช้กำลังอย่างเดียว
มันเป้นเรื่องการสร้างความเกลียดชังผ่านคำพูดด้วย

By: avaya
Android
on 19 January 2021 - 09:50 #1194977 Reply to:1194974
avaya's picture

มือปืนป๊อปคอร์นฆ่าคนยังไม่เห็นเป็นอะไรเลย สร้างมาตรฐานไว้ดี

By: takwing on 19 January 2021 - 09:53 #1194978 Reply to:1194977
takwing's picture

ตรรกะประหลาดแล้วครับ อีกฝ่ายเคยทำชั่ว ต้องชั่วได้ บ้านเมืองถึงลุกเป็นไฟแบบนี้ ทำอะไรไม่เคยยอมรับกัน

ปล ใช้อีกแอคเคาท์ตอบครับ อันข้างบนหมดโควต้า 4 โพสต์ไปแล้ว

By: tonkung
Windows Phone
on 19 January 2021 - 09:58 #1194979 Reply to:1194974

สำหรับกรณีนี้ไม่แน่ใจ อาจจะเป็นหรือไม่เป็นก็ได้ แต่เหตุการ์ณที่เกิดต่อๆ กันมานี้ ม็อปโดนตลอดเลยนะครับ
ส่วนเรื่องความเรื่องเกลียดชังนี้จริงครับ แต่สิ่งที่รัฐทำหลายๆ อย่างก็จริง และบ้างอย่างก็พูดกันเกินเลยไป ไม่จริงก็มี ซึ่งแบบนี้ผมไม่เห็นด้วยที่พูดอะไรที่ไม่เป็นไรความจริงเท่าไรมันจะหมดความน่าเชือถือเลย *- -

By: cgengine on 19 January 2021 - 10:34 #1194986 Reply to:1194974

คนปาระเบิด มีการนัดแนะการปาระเบิดผ่าน telegram มั้ย ?
การสร้างความเกลียดชังที่ว่า มีการชักจูงให้เกิดความรุนแรงมั้ย?

ถ้าไม่ ทำไม telegram ต้องแบน ?

By: takwing on 19 January 2021 - 10:39 #1194988 Reply to:1194986
takwing's picture

ไม่ได้พูดถึงเฉพาะ telegram ครับ

ถ้ามีการใช้ online platform ปลุกระดมบอกให้คนจับอาวุธไปทำร้าย ไปฆ่ากัน มันก็ผิดแน่ๆแล้ว

แต่สิ่งเหล่านี้มันเกิดหลังจากการสร้างความเกลียดชังต่อกัน จนถึงจุดที่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือสองฝ่ายจับอาวุธมาทำร้ายกัน

แล้วกระบวนการสร้างความเกลียดชังที่ว่าก็ทำฝ่าน online platform อย่างที่ทำๆกันอยู่มากันนี่แหละ

By: cgengine on 19 January 2021 - 10:45 #1194991 Reply to:1194988

ก็นี่มันเรื่องของ telegram นี่ครับ
และก็มีประเทศไทยในข่าว
และต้น reply ก็ถามว่า "แล้วไทยล่ะ ?"
เราก็ควรจะโฟกัส ในมาตรฐาน telegram ครับ

ส่วน online platform อื่นๆ ก็มีมาตรฐานต่างกันไปครับ
บางอันก็ passive รอรับแจ้ง บางอันก็ active ไล่แบน

By: takwing on 19 January 2021 - 10:51 #1194995 Reply to:1194991
takwing's picture

ก็อยากถามถึงมาตรฐานของ platform ต่างๆรวมทั้ง telegram ด้วยไงครับว่า เจ้านึงๆใช้มาตรฐานเดียวกันในการแบนเดียวกันทุกประเทศหรือเปล่า

By: cgengine on 19 January 2021 - 16:59 #1195081 Reply to:1194995

ถ้าตามข่าวนี้ ผมว่า telegram ทำได้ทุกประเทศครับ
ต้องอย่างลืม ว่า telegram เขาไม่ได้เพิ่งมามีเรื่องตอนนี้ด้วยนะ

ส่วน platform อื่น มันมีมาตรฐานกลางอยู่
ใครทำเกินทำขาด ก็เลือกสนับสนุนหรือแบนกันได้ตามอัธยาศัย

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 19 January 2021 - 12:47 #1195025 Reply to:1194974
big50000's picture

มั่นใจเหรอว่านั่นเกิดจากฝ่ายผู้ชุมนุม ในทางกลับกัน มั่นใจเหรอว่าความสงบเกิดจากรัฐบาล

By: IZaCl2eam
iPhone
on 19 January 2021 - 13:48 #1195045 Reply to:1195025

มั่นใจเหรอว่าความสงบไม่ได้เกิดจากรัฐบาล ในทางกลับกัน มั่นใจเหรอว่านั่นไม่ได้เกิดจากฝ่ายผู้ชุมนุม

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 19 January 2021 - 19:32 #1195097 Reply to:1195045
big50000's picture

นั่นสิ ทำไมกันนะ

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 20 January 2021 - 15:05 #1195243 Reply to:1195045
Thaitop_BN's picture

มั่นใจว่าไม่ได้เกิดจากผู้ชุมนุมครับเพราะว่า ตำรวจไม่ไปจับ ถ้าเกิดจากผู้ชุมนุมจริง รัฐบาลเผด็จการไม่ปล่อยไว้แน่นอน จับเอามาแถลงข่าวใหญ่โตแล้ว ไม่มัวเล่นแต่เรื่องขี้หมูขี้หมาอย่าง พ่นสี ชักธงหรอก และถ้าจะแถว่าจับไม่ได้ก็ไม่ใช่ข้ออ้าง เพราะส่งคนไปอุ้มฝ่ายปชต.มาหลายรายแล้ว

By: whitebigbird
Contributor
on 19 January 2021 - 09:46 #1194972 Reply to:1194963
whitebigbird's picture

เห็นตามถามทุกข่าวเลย อยากรู้ว่าถามถึงอะไรครับ คือผมอยากตอบแต่ไม่เข้าใจว่าถามะไร

By: LOOnG2 on 19 January 2021 - 09:47 #1194975 Reply to:1194972
LOOnG2's picture

ก็อยากจะถามมีไรมั้ยครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 19 January 2021 - 09:49 #1194976 Reply to:1194975
whitebigbird's picture

มีครับ คำถามอยู่ข้างบนแล้วครับ คืออยากรู้ว่าถามถึงอะไร

By: soullz
AndroidUbuntu
on 19 January 2021 - 10:41 #1194989 Reply to:1194976
soullz's picture

ไม่น่าจะได้รับคำตอบจาก user ที่จงใจสมัครมาเพื่อสิ่งนี้ครับ

By: takwing on 19 January 2021 - 10:46 #1194993 Reply to:1194989
takwing's picture

เอ่อ ผมมีสองบัญชีครับ บัญขีนี้สมัครไว้นานแล้วหลายปีแล้ว
ที่มีสองบัญขีเพราะบางทีมันหมดโควต้า

อย่ากล่าวหาครับว่าเป็นไอโอ ไร้สาระ

แล้วที่ไม่ตอบเพราะ คำตอบมันอยู่ในคอมเม็นต์อื่นๆของผมข้างบนแล้วครับ

แล้วถ้าผมเงียบ เพราะผมหมดโควต้าโพสต์รายวันครับ

By: soullz
AndroidUbuntu
on 19 January 2021 - 11:01 #1194997 Reply to:1194993
soullz's picture

ช่วงนี้ มี user หน้าใหม่ ที่สมัครเข้ามา เพื่อ ปั่นกระแสลุง มากมายใน blognone พอดี user นี้ ตั้งชื่อ LOOnG2 แถมยังใส่ Logo ไทยชนะ อย่างจงใจ

ผมเลยทึกทักไปคับว่า ใช่ แน่นอน เพราะ อายุ user เกิดในช่วง Fakenews fever ถ้าไม่ใช่ก็ขอโทษด้วยคับ

By: GroundVader on 19 January 2021 - 11:04 #1194999 Reply to:1194997
GroundVader's picture

ถ้าอีกฝ่ายใส่รูปจากรัฐบาลก็เป็น fakenew ด้วยสิงั้น ???

By: whitebigbird
Contributor
on 19 January 2021 - 11:19 #1195005 Reply to:1194993
whitebigbird's picture

ผมแนะนำครับ ถ้าคุณพิมพ์อะไรให้ชัดเจน ถ้าไม่มัวต่อปากต่อคำ อย่างน้อยคุณก็จะประหยัดได้ 3 เม้นครับ

เม้นนึงถามไม่ชัดเจน ผมก็เลยมาถามเพราะอยากเข้าใจ เพราะเห็นตามเม้นทุกข่าวด้วยคำถามเดียวกัน

เม้นนึงต่อปากต่อคำ ผมก็ว่าผม(พยายาม)ใช้ภาษาที่ไม่คุกคามแล้วนะ พยายามให้กลางที่สุด เพราะไม่อยากกล่าวหาใครลอยๆ มั่วๆ

เม้นนึงก็ต้องมาเคลียร์ตัวเองอีก

รวมไป 3 เม้นอันนี้ไม่ได้ตำหนินะครับ แต่แนะนำ ช่วงนี้เห็นหลายคนที่มีโควต้าเม้นไม่เยอะมีปัญหานี้หลายคน เลยพยายามช่วยคิดกลยุทธ์การใช้เม้นอย่างประหยัด

ถ้าต้องตอบหลายๆ คนอาจรอในเม้นเดียวแล้วใช้ @ เอาก็พอกล้อมแกล้มครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 19 January 2021 - 13:17 #1195030 Reply to:1194993
lew's picture

ถูกแบนทั้งสองบัญชีครับ ถ้าเลือกได้แล้วเมลแจ้งมาได้นะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 January 2021 - 13:37 #1195040 Reply to:1195030
hisoft's picture

? ?

By: sjb
iPhone
on 19 January 2021 - 17:25 #1195086 Reply to:1194993

นึกถึง user ชื่อดังแถวนี้เลยครับ ที่ไปกล่าวหาคนอื่นใน twitter ว่าเป็น IO
พอเค้าบอกว่าเป็นคนไทยที่อยู่แคนาดา แล้วบอกให้โพสต์ขอโทษ เพราะมีคนตามเป็นพันเป็นหมื่น ก็หงุดหงิดใส่เค้า แล้วลบโพสต์หนีไปเลย

By: adirak
ContributoriPhone
on 19 January 2021 - 10:11 #1194982
adirak's picture

ผมเจอ...


📸

By: cornario
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 19 January 2021 - 10:44 #1194990
cornario's picture

ผมเข้าใจมาตลอดว่า telegram เข้าไปอ่านข้อความของ user ไม่ได้ซะอีก เห็นโฆษณาซะดิบดี

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 19 January 2021 - 11:25 #1195006 Reply to:1194990

channel ใน telegram มัน public ครับ ใครก็เข้าไปอ่านได้ ก็คล้าย ๆ ปิดบัญชี twitter

By: iambodin
Ubuntu
on 19 January 2021 - 15:57 #1195073 Reply to:1194990

default เป็น public chat
ต้องตั้งเป็น secret chat ก่อน แต่ถ้า secret แล้ว นั่นคือ private ของแท้

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 19 January 2021 - 10:52 #1194996
มายองเนสจัง's picture

มี imposter แถวๆนี้?

By: NEARTAROS on 19 January 2021 - 11:13 #1195001 Reply to:1194996
NEARTAROS's picture

ใครมี scan บ้างครับ ?

By: forl on 19 January 2021 - 12:39 #1195023

เดี๋ยวนี้ IO กับ สลิ่มเขาเจาะตลาดกลุ่มคนไอทีอย่าง blognone แล้วเหรอ

By: whitebigbird
Contributor
on 19 January 2021 - 12:46 #1195024 Reply to:1195023
whitebigbird's picture

จริงๆ ไม่อยากให้เรียกกันด้วย political slur เท่าไรนะครับ เข้าใจว่ามันขัดอารมณ์อ่ะนะ ผมเองยังชอบใช้เลย

By: teeradechbkk on 19 January 2021 - 13:36 #1195039 Reply to:1195023

วงการ IT ถ้ารู้จักจับกระแสดราม่าการเมือง ก็รวยได้นะครับ

ผมเองก็สร้างมาจับกระแสเว็บหนึ่ง รู้ไหม วันที่มีข่าว นพ.ศราวิน ถูกไล่ออก ผมมีรายได้จากเว็บนี้วันละ 20 $ จาก Adsense เพราะเว็บของผมถูกคัดเป็น Rich Snippet ของ google

ดราม่าแนวนี้ ต้องขยันตามกระแส แล้วจะมีรายได้ครับ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 January 2021 - 13:09 #1195027
0FFiiz's picture

อ้าว นึกว่า telegram จะเป็นช่องทางที่ไม่ถูกควบคุม ปล่อย free แล้วแอบเช็คไม่ได้ กำละ

By: impascetic
Android
on 19 January 2021 - 13:21 #1195032

ไม่รู้ต้องตอบคนไหน บางคนก็ดันมีหลาย ID พึ่งรู้ว่าที่นี่ไม่ได้มีกฎห้ามเรื่องสมัครหลาย ID

ผมยังไม่เห็นว่าใน telegram มันมีการยุยงให้ใช้ความรุนแรง เอาระเบิดไปปา เอาปืนไปยิง บลาๆๆ ถ้าคุณบอกว่าการจับกลุ่มคุยกันมันสามารถจะลามไปถึงเรื่องนั้นได้ ยังงั้นก็ต้องบล๊อคอินเทอร์เน็ตทั้งประเทศรวมไปทางการรวมกลุ่มการตามสถานที่ต่างๆด้วยมั้งครับ แล้วเหตุการณ์ประเภทก่อความไม่สงบที่เกิดนี่จับมือใครดมได้สักกี่เคส จะให้ผมเข้าใจว่าไงอ่ะ คือผมมั่นใจนะว่าถ้ามันเกิดจากฝั่งม้อบปชต.ไม่ถึงชั่วโมงคงโดนจับไปแล้วล่ะ

แล้วใช้ชื่อว่าลุงตู่+รูปไทยชนะ จะให้ผมเข้าใจว่ายังไงครับเนี่ย จะมาอ้างว่าใครใช้ก็ได้ก็ใช่ ผมก็ไม่ได้ห้าม แต่การสื่อสารมันชัดเจนอยู่ว่าคุณต้องการมาเป็นกระบอกเสียงให้เค้าตั้งแต่ตอนที่โปรโมทแอปไทยชนะแรงๆแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนรูปเป็นหมอชนะด้วยล่ะ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 January 2021 - 13:25 #1195035 Reply to:1195032
0FFiiz's picture

แต่เหมือนเห็นใน twitter นะครับ
มี ยุ ให้เข้าไปปล้น ไปขโมยของในห้างด้วย เหมือนใช้คำว่า loot อะไรซักอย่าง

แต่ตามจริง การเห็นความคิดเห็นที่แตกต่างจากคุณ นั่นก็เป็นเรื่องดีไม่ใช่เหรอครับ นั่นแปลว่าที่นี่มี free speech. ส่วนป้องกันหลาย id เหมือนจะมีนะ ผมเคยสมัคร 2 id โดนบล็อคไป 1 id

By: impascetic
Android
on 19 January 2021 - 13:41 #1195042 Reply to:1195035

อันนี้เห็นพูดถึง Telegram นี่ครับ Twitter นี่ผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน อ่านแล้วต้องกรองหนักอยู่ ซึ่งผมไม่ได้หมายถึงว่าการทำแบบนั้นมันถูก ผิดมันก็ว่าไปตามผิดครับ แต่จากเหตุผลที่คุยกันคือ Telegram เค้าก็พยายามจะแบนในส่วนนั้นอ่ะ

ผมว่าที่ผมพิมพ์ไปมันไม่มีตรงไหนสื่อเลยนะว่าผมไม่ชอบคนเห็นต่าง ที่จะสื่อคือบาง user ก็สื่อสารชัดเจนว่าเอียงไปฝั่งนั้นตั้งแต่ชื่ออยู่แล้ว ไม่เห็นจะต้องปฏิเสธข้อกล่าวหานี่ครับในเมื่อที่นี่มี Free Speech อยู่แล้ว บางคนยังคอมเมนต์เนื้อหาแซะคนอื่นแถมเอาแต่ข้อมูลผิดๆมาพูดได้เลย ถึงจะโดนว่าโดนแซะกลับบ้างที่นี่ก็เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นตลอด ไม่ได้โดนปิดกั้นอะไรสักหน่อย ถ้าไม่ได้เกินเลยอ่ะนะ

By: whitebigbird
Contributor
on 19 January 2021 - 13:35 #1195038 Reply to:1195032
whitebigbird's picture

โดนแบนไปแล้วครับ เห็นว่ากล้าประกาศตัวว่าใช้ 2 บัญชียังนึกว่าตอนหลังอะลุ่มอล่วยกฎนี้

ผมนี่ใจหายแว้บ

By: suriyan2538 on 19 January 2021 - 20:47 #1195117
suriyan2538's picture

แวะมาอ่านเม้นต์ก็สนุกดีครับ

ผมชอบนะ สำนวนเน้นต์ใน Blognone ต่างจากที่อื่นพอสมควร

คืออ่านแล้วคิดตามได้ ไม่ใช่เม้นต์เอามันส์

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 20 January 2021 - 00:47 #1195132
TeamKiller's picture

จริงไม่ต้องให้ telegram อ่านข้อความเราได้หรอก แค่คนแคปหน้าออกไป หรือถ่ายภาพหน้าจอ ที่ดูแล้วไม่ใช่ภาพตัดต่อ ก็สั่งลบได้แล้ว รู้ชื่อไอดีหรือห้อง chat หน่อยก็ไม่น่ายาก