Tags:
Node Thumbnail

ปี 2020 อาจเป็นปีที่ไม่ดีนักสำหรับหลายธุรกิจ แต่ล่าสุดข้อมูลจาก InvestGame บริษัทวิเคราะห์ดีลทางธุรกิจของวงการเกม เปิดเผยว่าปีนี้มียอดเงินสะพัดในการลงทุนธุรกิจเกมกว่า 33.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่าหนึ่งล้านล้านบาท โดยเป็นผลจากดีลการลงทุนและควบรวมกิจการ 664 ดีลโดยดีลเกิดในตลาดสหรัฐมากที่สุด 36% รองลงมาเป็นประเทศจีน ที่ 27%

No Description

No Description

ในดีลทั้งหมด 664 รายการนั้น เป็นการระดมทุนแบบขายหุ้นต่อสาธารณะ (Public Offering) 82 รายการ มูลค่า 15 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 45% ของมูลค่ารวม

ดีลขนาดใหญ่อันดับต้นๆ มีบริษัท Unity Software บริษัทผู้สร้าง Unity Engine, Skillz บริษัทเกมมือถือแนวเกมไพ่ Solitare, Jewel Blitz เป็นต้น และ Kakao Games บริษัทเกมจากประเทศเกาหลี โดยมีดีลเพียง 21 รายการที่เกิดขึ้นในช่วงห้าเดือนแรกของปี (เนื่องจาก COVID-19) ก่อนจะกลับมาคึกคักในช่วงมิถุนายน-ธันวาคม อีก 61 รายการ

No Description

ดีลการควบรวมหรือซื้อกิจการ (M&A) มีดีลจำนวน 219 รายการ มูลค่า 12.6 พันล้านดอลลาร์ และหากนับรวมดีลที่ประกาศอย่างเป็นทางการไปแล้ว แต่ยังปิดดีลไม่เสร็จสิ้น เช่น ดีลที่ Microsoft ซื้อ Zenimax หรือดีลที่ EA ซื้อ Codemasters บริษัทสร้างเกมแข่งรถตระกูล Dirt, GRID, F1 มูลค่าของดีล M&A มีสูงถึง 22.2 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ปี 2020 เป็นปีที่มีมูลค่าดีลแบบ M&A สูงที่สุดตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา

No Description

ส่วนการระดมทุนวงปิด (Private Investments) หรือการลงทุนในบริษัทที่ยังไม่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ มี 363 รายการ มูลค่า 5.9 พันล้านดอลลาร์ สูงทำลายสถิติ แบ่งเป็นดีล early-state หรือการลงทุนในช่วงเริ่มต้นของบริษัทในวงการเกม 107 รายการ และช่วง late-stage 48 รายการ นอกนั้นเป็นดีลบริษัทแพลตฟอร์ม บริษัทอีสปอร์ต และอื่นๆ

No Description

InvestGame ระบุว่าเนื่องจากปี 2020 เป็นปีที่ดอกเบี้ยนโยบายในประเทศต่างๆ ลดลงอย่างมาก ทำให้นักลงทุนสถาบันจำนวนมากหันเข้ามาลงทุนในตลาดเกม แต่ก็นับเป็น “new money” หรือเป็นการลงทุนที่อาจจะเข้ามาตามจังหวะ และไม่ได้เข้าใจตลาดเกมหรือวงการพัฒนาเกมนัก อาจคาดหวังผลที่รวดเร็ว และเมื่อไม่ได้ตามเป้า หรือตลาดเกิดสภาวะแย่ลง ก็อาจเห็นการถอนการลงทุน และราคาหุ้นในกลุ่มเกมอาจมีการปรับฐานลงในไม่ช้า

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ InvestGame

ที่มา - InvestGame via VentureBeat

Get latest news from Blognone