Tags:
Node Thumbnail

ศบค. แถลงข่าวถึงประกาศฉบับที่ 17 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยระบุถึงมาตรการเพิ่มเติมจากเดิมคือการสนับสนุนการติดตั้งและใช้แอปพลิเคชั่นหมอชนะ โดยในการแถลงข่าวโฆษกศบค. ระบุว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้วไม่ได้ติดตั้งแอปหมอชนะจะถือว่าทำผิดจากประกาศนี้

ข้อความในตัวประกาศไม่ได้บังคับให้ติดตั้งโดยตรง แต่บอกเพียงว่า "รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ซึ่งเป็นการพัฒนาและประสานความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐ"

แอปพลิเคชั่นหมอชนะเป็นแอปพลิเคชั่นที่เก็บข้อมูลอย่างละเอียดโดยอาศัยการกระจายหมายเลขประจำตัวบัญชีผู้ใช้ออกไปรอบๆ ทำให้โทรศัพท์เครื่องอื่นๆ สามารถมองเห็นได้ว่าเข้าใกล้บัญชีผู้ใช้งานอื่นเวลาใดบ้าง พร้อมกับการเก็บข้อมูลพิกัดจาก GPS และยังอัพโหลดข้อมูลเหล่านี้กลับเซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลา แนวทางของหมอชนะนับว่าแตกต่างจากการให้บริการ Contact Tracing ที่กูเกิลและแอปเปิลเพิ่มเข้าไว้ในโทรศัพท์ โดยทั้งสองบริษัทหลีกเลี่ยงการดึงข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปด้วยการใช้กระจายหมายเลขประจำตัวชั่วคราวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อป้องกันคนที่ไม่เกี่ยวข้องไปติดตามตัวผู้ใช้งาน ไม่เก็บข้อมูล GPS ตลอดจนไม่อัพโหลดข้อมูลกลับเซิร์ฟเวอร์จนกว่าจะยืนยันว่าเป็นผู้ป่วย

แนวคิดการบังคับติดตั้งแอปพลิเคชั่นหมอชนะมีมานาน ปีที่แล้วแนวคิดเช่นนี้ทำให้ดร. นพ.นวนรรน ธีระอัมพรพันธุ์ ถอนตัวออกจากโครงการไป

ที่มา - NBT

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: dazehaze
Android
on 7 January 2021 - 12:40 #1192774
dazehaze's picture

ปู่ย่าตายายที่ใช้มือถือปุ่มกดล่ะ

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 7 January 2021 - 12:49 #1192776
tontan's picture

รู้สึกผิดหวังจริง ๆ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: Non-Slim on 7 January 2021 - 12:52 #1192778

ปกติอ่านอย่างเดียว
วันนี้ต้อง Login มาขอร่วมลงชื่อในกระทู้นี้ครับ

Feel disappoint ฮะ

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 7 January 2021 - 12:56 #1192779
checkmate95's picture

รัฐบาล ส้....น เห้อ เดี่ยวโหลดให้ แต่ block background running และ permission ทุกอย่างเลยละกัน

By: Ximenez on 7 January 2021 - 12:59 #1192780

ในฐานะแพทย์เอง ผมก็รู้สึกผิดหวังครับ orz

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 7 January 2021 - 13:03 #1192781 Reply to:1192780

ไม่ว่าจะในฐานะแพทย์หรือประชาชนผมก็รู้สึกเช่นนั้นครับ ผิดหวัง

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 7 January 2021 - 13:05 #1192783
Bigkung's picture

ไม่ผิดหวังอะไรทั้งนั้นแต่ รู้สึกของขึ้นเลย

By: wichate
Android
on 7 January 2021 - 13:07 #1192784

ถ้ามีปัญญาแจกมือถือฟรี + app ก็ยินดีครับ

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 7 January 2021 - 16:31 #1192913 Reply to:1192784

ต้องแถม net ด้วยครับ มันเป็ภาระสำหรับหลาย ๆ คน

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 13:10 #1192785
whitebigbird's picture

จังหวัดที่ผมอยู่ประกาศไม่เผยไทม์ไลน์ ไม่ลงข้อมูลพิกัดผู้ติดเชื้อ หยุดอัพเดทพิกัดผู้ติดเชื้อมาจะครบอาทิตย์ละ แต่ยอดผู้ติดเชื้อแถวบ้านเพิ่มทุกวัน

จะให้ผมลงแอพทำไม ถ้ามันไม่เข้าระบบ แถมระบบก็ยังมีบั๊กอยู่เพราะลองกรอกข้อมูลแบบหลอกๆ ว่าสัมผัสผู้ป่วยโดยตรงแถมอยู่ในโซนแดง แอพยังบอกว่าเสี่ยงต่ำ

By: Justin Harles
AndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:10 #1192786

ต้องมีสมาร์ทโฟนแล้วต้องมีเน็ตด้วยอีกนะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 January 2021 - 13:10 #1192787
Be1con's picture

รัฐบาลควรให้ใช้ Exposure Notification แทนได้แล้ว (พูดเป็น 10 รอบแล้ว) เพราะระบบนี้มันเกินไปหน่อย และไม่ respect privacy ด้วย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: unlimited on 7 January 2021 - 14:04 #1192830 Reply to:1192787

ไม่ Respect จริงครับ ขอเยอะสุดในบรรดา app tracing
No Description
Ref: https://www.dpexnetwork.org/articles/comparative-review-contact-tracing-apps-asean-countries/

By: PandaBaka
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 16:43 #1192919 Reply to:1192830
PandaBaka's picture

ไอ้ที่ขอไปไม่ค่อยแปลกนะ ผมมองว่ายังไงก็ดีกว่าปินส์ ที่ขอสิทธิ์ media file ด้วย

By: xyz123 on 7 January 2021 - 13:12 #1192788
xyz123's picture

คือตอนนี้ต้องเชื่อตามที่ประกาศใช่ไหมครับ (ถ้าไม่คิดว่าการประกาศอาจจะพูดผิดก็ได้) ถึงแม้ตัวกระดาษไม่ได้เขียนไว้ ก็เชื่อตามนั้นไม่ได้

By: impascetic
Android
on 7 January 2021 - 13:29 #1192797 Reply to:1192788

ถ้าตามหลักการจริงๆ มันควรจะเชื่อเอกสาร แล้วการประกาศก็ควรจะตรงกับในเอกสารด้วย แต่ของเราไม่ต้องเชื่ออะไรหรอกมั้งครับ เดี๋ยวสักบ่ายสามนายกก็ออกมาพูดอีกอย่าง

By: Bizard
iPhoneWindows
on 7 January 2021 - 15:57 #1192885 Reply to:1192797

ถูกเผง กลับลำแล้วครับ 555

By: soullz
AndroidUbuntu
on 7 January 2021 - 16:02 #1192889 Reply to:1192797
soullz's picture

นอสตาดามุส

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 7 January 2021 - 23:57 #1193003 Reply to:1192797
jarujit's picture

แอคอวตารของสุกรีหรือเปล่าครับ


:-)

By: ooooo
AndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:36 #1192802 Reply to:1192788
ooooo's picture

ทีแรกเข้าใจว่าตัวประกาศไม่ได้บังคับ แต่ต้องไปอ่านข้อ 2 ในข้อกำหนดครับ เขียนว่า พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง สมุทรสาคร) ใช้คำว่า "และให้ผู้ที่อยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่ำวติดตั้ง และใช้ระบบแอปพลิเคชันหมอชนะ" ผมจึงเข้าใจว่าใครอยู่ใน 5 จังหวัดนี้ บังคับลงแอพครับ

alt="ข้อกําหนดออกตามมาตรา 9 ฉบับที่ 17"

ข้อกําหนดออกตามมาตรา 9 ฉบับที่ 17
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/E/004/T_0001.PDF

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 7 January 2021 - 23:07 #1192993 Reply to:1192802

ตามประกาศนี้จริงๆ ก็บังคับแค่ 5 จังหวัด

แต่หมอ บอกว่าบังคับ 28 จังหวัดเลย....ตอนหลังออกมาขอโทษที่ทำให้"คนฟัง"เข้าใจผิด"ไปเอง"ว่าบังคับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:19 #1192790

แจก net ฟรี
แจกโทรศัพท์ให้เขาด้วย

By: adelanov on 7 January 2021 - 13:20 #1192791

ลง app แล้ว สามารถกำหนดว่าจะให้ความเสี่ยงสูงมาก หรือต่ำมากก็ได้ แล้วแต่อารมณ์ตอนกรอก

By: breambeem
UbuntuWindows
on 7 January 2021 - 13:20 #1192793

แจกมือถือแจกเน็ตแจกค่าไฟด้วย เด๋วจะติดตั้งตาม

By: Auftrag on 7 January 2021 - 13:24 #1192795 Reply to:1192793
Auftrag's picture

แจกพาวเวอร์แบงค์ด้วย กินแบตมากแอปนี้

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:29 #1192796
0FFiiz's picture

ผมแอบเห็นด้วยนะ เรื่องบังคับให้ทุกคนลง แต่ควรมีข้อยกเว้นสำหรับคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน

เพราะเท่าที่ดู คอนเซปของหมอชนะ จะไม่มีใครรู้ว่า id นี้เป็นของคนชื่ออะไร เพราะเก็บแค่รูป
จนกว่าจะไปเจอตอนตรวจเจอ. ซึ่งผมว่ามันก็ไม่ได้แย่นะ ผมชอบมากกว่าไทยชนะมาตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ

เพราะ app นี้มันจะดีมาก ๆ ก็ต่อเมื่อคนลงเยอะ ๆ การบังคับมันจะทำให้เกิดผลเร็วกว่าในการควบคุมโรคและการตรวจสอบ timeline เพราะมีคนปกปิดเยอะมาก จนบุคลากรทางการแพทย์เสี่ยงมาก ๆ

ถ้าไม่ไปทางนี้ก่อน แล้วเราจะไปทางไหนล่ะ ถ้ามันช่วยให้การติดตามง่ายขึ้นมาก ๆ ทำไมถึงจะไม่ทำมันล่ะ

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 13:45 #1192809 Reply to:1192796
whitebigbird's picture

ตอนนี้รัฐก็แทบไม่บอกไทม์ไลน์แล้วครับ แต่รัฐดันไม่ผิดนี่สิ ปาะชาชนก็หวังพึ่งพาข้อมูลจากรัฐให้รัฐประกาศ แต่รู้สึกว่าจะพึ่งพาไม่ได้เลย

ผมเองลงแอพนี้ก่อนหน้าเพราะคนในหมู่บ้านติดโควิด 4 คนแล้ว แอพยังบอกเสี่ยงน้อยอยู่เลย

เอาจริงๆ ลองทำแบบสอบถามให้เสี่ยงสูงก็ยังประเมินออกมาว่าเสี่ยงต่ำอยู่เลย

ทฤษฎีและแนวคิดผมก็เห็นด้วยครับ แต่มันพังเพราะในทางปฏิบัติมันทำงานไม่คลุมตามแนวคิดที่วางไว้อ่ะ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 14:09 #1192831 Reply to:1192809
0FFiiz's picture

รัฐประกาศนะครับ แต่การประกาษมันขึ้นกับแต่ละจังหวัดจัดการ

ถ้าเป็นของ กรุงเทพ กับ นนทบุรีที่ผมตามอยู่
timeline ค่อนข้างละเอียด. แต่ นนทบุรีจะบอกชื่อสถานที่เยอะกว่าของ กรุงเทพ

แล้วก็ line AWAY COVID 19 ก็. update ตลอดนะ
สามารถกดดู timeline ของคนที่ติดได้เลยด้วย

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 14:16 #1192836 Reply to:1192831
whitebigbird's picture

ถ้าแบบนั้นก็ make sense เฉพาะพื้นที่อ่ะครับ

By: newbie
ContributoriPhoneWindows
on 7 January 2021 - 15:35 #1192873 Reply to:1192809

เอาจริงๆ ลองทำแบบสอบถามให้เสี่ยงสูงก็ยังประเมินออกมาว่าเสี่ยงต่ำอยู่เลย

คล้ายๆ แบบนี้ไหมครับ

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 7 January 2021 - 13:56 #1192820 Reply to:1192796

ผมคิดว่าการป้องกันการระบาดที่ดีที่สุดไม่ใช่การป่าวประกาศว่าผู้ติดเชื้อไปไหนมาด้วยซ้ำครับ

อนามัยส่วนบุคคลต่างหากที่ต้องส่งเสริม ถ้าจะบังคับอะไรสักอย่างนึง บังคับสวมหน้ากาก 100% ในที่สาธารณะน่าจะตรงจุดกว่า

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 January 2021 - 14:14 #1192833 Reply to:1192796
darkleonic's picture

ถ้าสร้างข้อยกเว้น นั่นคือการเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้กฏหมายครับ นี่กฎหมายอาญานะครับ


I need healing.

By: Gored on 7 January 2021 - 15:10 #1192862 Reply to:1192796
Gored's picture

หมอเขาบอกนะครับถ้าไม่มีก็ช่วยจดใส่กระดาษด้วยว่าไปไหนบ้างจะได้ตามถูก

By: fangchunxi1999 on 7 January 2021 - 13:30 #1192799
fangchunxi1999's picture

ให้รองรับ Exposure Notification ก่อน เราถึงจะลง
แต่ลงไปแล้ว ถ้าต้องการตำแหน่ง GPS ก็รับ ละติจูด null ลองติจูด null ไปนะ

By: rainhawk
AndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:32 #1192800
rainhawk's picture

ก็ลงไปปิด permission ให้หมดซะ
ลงก็เหมือนไม่ลง

By: ake-dk on 7 January 2021 - 13:36 #1192803

เคยลงตอนมันมาใหม่ๆ ใช้ Mate20X แบต 5000 เหมือนทำให้ใช้มือถือแบต 2500 ได้ แล้วก็ขอ permission ส่วนตัวในส่วนที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องไปทำไม

By: winit_a on 7 January 2021 - 13:39 #1192804

ที่คอมเม้นกัน ทุกๆท่านก็มีโทรศัพท์ มีเน็ทใช้ไม่มีท่านใดมีปัญหา
ไม่ต้องไปซีเรียสคนไม่มี

ช่วยกันทุกๆทางเพื่อป้องกันเท่าที่ทำได้ แก้ได้ไม่ได้ก็ช่วยส่วนรวมไปก่อน ทำได้ง่ายๆคือให้ความร่วมมือ เพื่อประโยชนส่วนรวม

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 January 2021 - 13:46 #1192811 Reply to:1192804
Be1con's picture

ประเด็นคือเรื่องของ privacy และเรื่องของการกินแบตครับ ระบบที่ออกมานั้นมีการเก็บ location ตลอดเวลาว่าไปที่ไหนมาไหน ส่งผลให้เราเสียความเป็นส่วนตัว แถมสูบแบตในเครื่องมหาศาล

ซึ่งเมื่อเทียบกับระบบ Exposure Notification ที่รักษาความเป็นส่วนตัวและกินทรัพยากรน้อยกว่า มันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่ามาก

ผมเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องประโยชน์ส่วนรวม แต่ประเด็นคือ เราจะเชื่อใจรัฐบาลมากน้อยแค่ไหนในการรักษาความเป็นส่วนตัวของประชาชน


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
on 7 January 2021 - 16:07 #1192896 Reply to:1192811

ลองเปิดไว้อาทิตย์นึง กินแบต 2% เท่ากับ Google Map นะครับ ข้อมูลก็เก็บ bluetooth, motion, location, กล้อง (ปิดได้)
ไลน์กินไป 12%

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 7 January 2021 - 13:49 #1192814 Reply to:1192804

ตัวเองรอด ไม่เดือดร้อน คนอื่นช่างหัวมัน?

บ่นตั้งแต่ไทยชนะรอบแรกแล้ว รัฐต้องprovide เนทฟรีสำหรับการเข้าถึงเวบ หรือการใช้แอพ สำหรับทุกคนด้วยซ้ำ

เห็นเด็กมัธยมเติมเงินมือถือ เติมเงินเนท แล้วเงินหมดสุดท้ายก็ต้องไปกรอกชื่อลงกระดาษ ซึ่่งไม่น่าจะมีประโยชน์ใช้จริง

การสั่งอะไรมันต้องดูผลกระทบและการใช้งานจริงด้วย

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 7 January 2021 - 14:30 #1192846 Reply to:1192814

เห็นด้วยเลย ต่อให้คนมีอินเตอร์เน็ต 99% ก็ต้องทำเผื่อให้ 1% ที่เหลือด้วย ไม่ใช่คิดบนฐาน 99%
เพราะคน 1% ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยงขึ้นมา ที่ทำไว้ 99% จะมีความหมายอะไร

อย่าว่าแต่คนไทยยังไม่ได้มีอินเตอร์เน็ต 99% ด้วยซ้ำ

By: LOOnG2 on 7 January 2021 - 13:57 #1192821 Reply to:1192804
LOOnG2's picture

+1

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 January 2021 - 14:15 #1192835 Reply to:1192804
darkleonic's picture

คนมีพูดแทนคนไม่มีนี่ผิดตรงไหนเหรอครับ


I need healing.

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 7 January 2021 - 20:19 #1192958 Reply to:1192804

เห็นด้วยครับ มีดีกว่าไม่มี

มันไม่ได้ทดแทนทุกมาตรการณ์ วิธีการอื่นในการป้องกันก็ทำกันไปเหมือนเดิม ไม่ได้หวังผล 100%

สำหรับผมแค่มีประโยชน์กับคน 10% ผมก็ว่าคุ้มแล้ว

ระบบอุดรูรั่ว 10-20% หลายๆระบบใช้ร่วมกัน อาจไปถึง 99.99% ได้เช่นกันครับ

By: impascetic
Android
on 8 January 2021 - 11:49 #1193092 Reply to:1192804

ทำไมถึงพูดแทนคนที่ไม่มีไม่ได้อ่ะครับ ทั้งๆที่มันคือสิ่งที่คนทั้งประเทศควรจะเข้าถึงได้เท่าๆกัน แล้วมาทิ้งประโยคสุดท้ายไว้ว่าเพื่อส่วนรวมนี่ไม่รู้สึกขัดกันเองเหรอครับ

ตรรกะเหมาะกับประเทศที่ชอบซุกปัญหาไว้ใต้พรมดีครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:42 #1192807

ยกนิ้วให้เค้าเลย

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 13:46 #1192810 Reply to:1192807
whitebigbird's picture

นิ้วกลาง?

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2021 - 14:19 #1192838 Reply to:1192810
KuLiKo's picture

ชงแบบนี้ฆ่ากันชัดๆ 555

By: obtheair on 7 January 2021 - 14:25 #1192840 Reply to:1192838

ไม่เหลือให้ตบเลย

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 14:26 #1192842 Reply to:1192838
whitebigbird's picture

โทษๆ เล่นไม่เป็น เอาใหม่?

By: waroonh
Windows
on 7 January 2021 - 14:56 #1192858 Reply to:1192838

ยกนิ้วกลาง นิ้วเดียวมันเหงานะ ยกนื้วชี้ กับ นิ้วนางขึ้นมาด้วย ..
เออนั่นแหละ ชูสูงๆ สูงๆ ซิ๊ ทำนิ้วติดๆ กันด้วย เอออ อย่างงั้น ๆ ชูไว้นะ

เอาหล่ะ
ผมไป WFH ต่อก่อนนะ ที่เหลือฝากด้วย

----- วิ่งงงงงงง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 January 2021 - 16:27 #1192909 Reply to:1192858
osmiumwo1f's picture

ทั่นไปโดนตัวไหนมา

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2021 - 13:48 #1192813
sarajung's picture

สิ่งที่ควรบังคับ และดูจะให้ความร่วมมือได้ง่ายกว่าคือ ออกกฎให้ใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ทำไมไม่บังคับนะ

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:55 #1192819 Reply to:1192813

ชลบุรีบังคับแล้วนะ

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 January 2021 - 13:59 #1192825 Reply to:1192819
sarajung's picture

ควรจะต้องออกมาจากส่วนกลาง แล้วบังคับใช้พร้อมกันทั้งหมดป่ะครับ?

ทีบังคับให้คิดตั้งแอพ หมอชนะ ยังทำได้เลย

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 14:02 #1192828 Reply to:1192825

ให้ทายนะ เดี๋ยวคงมีออกมา ...

By: cutter27
AndroidWindows
on 7 January 2021 - 15:28 #1192869 Reply to:1192813
cutter27's picture

สังคมบังคับแล้วครับ ไม่ต้องออกกฎหมาย นาทีนี้ใครออกไปข้างนอกไม่สวมหน้ากากในที่สาธารณะ คนรอบข้างจะรังเกียจยิ่งกว่าขี้อีกครับ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 17:16 #1192926 Reply to:1192869

เมื่อกี้ผมเดินออกไปนอกบ้าน เห็นคนอายุ 20 กว่าๆ เดินมาเป็นกลุ่ม (น่าจะมานั่งร้านกาแฟในซอยบ้าน) ไม่ใส่หน้ากากสักคนครับ (กรุงเทพ แต่ในซอยไม่ค่อยพลุกพล่าน และคนพวกนี้นั่งรถส่วนตัวมา)

By: LOOnG2 on 7 January 2021 - 13:52 #1192818
LOOnG2's picture

ติดตั้งตลอดครับ ถ้าช่วยได้ก็ยินดีช่วย ไม่บ่น

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 7 January 2021 - 15:33 #1192871 Reply to:1192818
big50000's picture

ไม่ได้บ่น แต่ประท้วงสิ่งที่รัฐบาลกำลังคุกคามประชาชน

By: LOOnG2 on 7 January 2021 - 16:41 #1192917 Reply to:1192871
LOOnG2's picture

ถ้าคิดว่าคุกคาม ก็ไม่ต้องติดตั้งครับ ไม่ได้จับ
ผมยินดีทำตามความเชื่อของผม ใครจะทำ ไม่ทำก็เรื่องของคนนั้น

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 13:57 #1192823

แค่เปลืองแบต แล้วช่วยกันลงทุกคน สำหรับคนที่ลงได้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในป้องกันโรคนี้ที่ผลกระทบมันรุนแรงกว่าเปลืองแบตเยอะ ผมก็ยอมนะตอนนี้ลงไปละ ถึงจะไม่ชอบมันเท่าไหร่...

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 7 January 2021 - 14:01 #1192826

ครับ

By: iqsk131 on 7 January 2021 - 14:11 #1192832

แยกประเด็นให้ออกครับ เห็นบางคนพยายามบอกว่าต้องช่วยกันเพื่อส่วนรวม เรื่องนั้นผมเห็นด้วย แต่ประเด็นในเรื่องนี้คือการที่มัน "บังคับ" ต่างหากครับ

ถ้าไม่รู้ว่าบังคับแบบมีโทษมันจะมีผลเสียยังไง... ลองนึกดูนะครับ ถ้าคนที่เขาไม่มีมือถือ/ไม่ได้ติดตั้งแอปไว้เกิดป่วยขึ้นมา แล้วถ้าเขาไม่ยอมไปรพ.เพราะกลัวว่าจะติดคุกหรือไม่มีเงินจ่ายค่าปรับ คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นครับ??

By: JoeyBon
iPhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 14:14 #1192834

ทำไม ‘หมอชนะ’ ไม่ใช้ Exposure Notification API ของ Google กับ Apple? — Chatchai Khunpitiluck — DEPA Sr.EVP

ตรงส่วน ข้อกังวลที่ทีม ‘หมอชนะ’ ได้คุยกับตัวแทนของ Google และ Apple

ในข้อ 1 พอเข้าใจได้ ส่วนใน ข้อ 2 คือขยายความข้อ 1

ข้อ 3 ผมว่าโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงดังกล่าวนั้นน้อยมาก ยิ่งถ้ามองว่าจะมีปริมาณผู้ใช้งานที่เสียไปเพราะไม่ติดตั้งใช้งานหรือติดตั้งแต่ไม่ให้สิทธิ์เพราะกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว นั่นยังไม่รวมกรณีไม่มีสมาทโฟนที่มีอินเทอร์เน็ต

Exposure Notification API ติดตรงจะไม่สามารถใช้ข้อมูลจาก API ที่แจ้งตำแหน่ง(GPS/Bluetooth)ได้แล้ว ซึ่งแนวทางของแอปดูแล้วคงได้รับมอบหมายให้เก็บข้อมูลทุกอย่างที่เก็บได้ให้มากที่สุดเลยต้องไปแนวทางนี้

By: jibbies
iPhone
on 7 January 2021 - 20:01 #1192953 Reply to:1192834

ผมสงสัยว่าในเมื่อไม่ใช้ exposure notification api แล้ว ตอนนี้มัน cross platform มั้ยครับ สำหรับการ contact tracing โดยใช้ bluetooth

By: 7
Android
on 7 January 2021 - 14:17 #1192837
7's picture

อยากเห็นคนโดนจับเพราะเรื่องนี้

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 14:28 #1192843 Reply to:1192837
whitebigbird's picture

น่าจะเป็นปัญหาพอควรนะครับ ป่วยก็ป่วย อาจตกงานอยู่ อาจติดหนี้อยู่ คนในบ้านอาจป่วยอยู่ ถูกจับเพราะไม่ลงแอพอีก แต่ผมสนับสนุนให้คนที่ลงได้ก็ควรลงนะ ใครที่ลงไม่ได้อันนั้นก็ละเอาไว้

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 January 2021 - 14:30 #1192847 Reply to:1192837

แค่ขู่ ไม่จับจริงหรอก จริง ๆเค้าแค่ต้องการขอความร่วมมือ ลองอ่านอีเจี๊ยบสรุปผมเห็นด้วยกับมันนะเกี่ยวกับเรื่องนี้

By: iqsk131 on 7 January 2021 - 14:42 #1192851 Reply to:1192837

ถ้าโดนจับจริง... จากนี้ไปก็อาจจะมีคนที่ป่วย/เสี่ยงไม่กล้าไปตรวจเพราะกลัวโดนจับ

ถ้าคนที่ว่ากักตัวเองก็โชคดีไป แต่ผมคิดว่ากลุ่มที่ไม่สามารถใช้แอปได้ส่วนใหญ่น่าจะเป็นกลุ่มหาเช้ากินค่ำ ซึ่งมีโอกาสสูงที่เขาจะไปไหนมาไหนระหว่างนั้นนี่สิ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 January 2021 - 14:55 #1192856 Reply to:1192837
Be1con's picture

คุกตอนนี้ล้นแทบแย่แล้วนะ น่าจะไม่พอขังด้วยซ้ำถ้าหากจับจริง


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: princeth
Contributor
on 7 January 2021 - 15:20 #1192863 Reply to:1192837

ไม่ต้องถึงกับโดนจับอะไรหรอก ผมว่าอยากจะให้แค่ตัดสิทธิ์ค่าใช้จ่ายรักษาอะไรก็พอแล้วมั้ง เขาบอกเองนิว่าไม่บังคับให้ลงก็จริง แต่ถ้าไปติดที่ไหนมา เกิดไปหาหมอแล้วไม่มีแอปมาแสดงประวัติ ค่าใช้จ่ายรักษาคุณต้องออกเองทั้งหมดอะไรอย่างเนี่ยก็พอแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นติดคุกไปเป็นภาระที่อื่นหรอก

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 January 2021 - 15:41 #1192880 Reply to:1192863
darkleonic's picture

แบบนี้ต่างอะไรกับบังคับให้ตายอยู่ในบ้านล่ะครับ


I need healing.

By: princeth
Contributor
on 7 January 2021 - 16:10 #1192900 Reply to:1192880

ใครจะบังคับให้อยู่แต่ในบ้านล่ะครับ
ผมกำลังบอกว่า ถ้ารัฐอยากสนับสนุนให้โหลดแอปจริงจัง น่าจะต้องสร้างเงื่อนไขอะไรสักอย่างเพื่อดึงคนหน่อย
แบบว่าแค่โหลดแอป หากติดขึ้นมาก็ได้สิทธิ์รักษาฟรีอะไรงี้ น่าจะดีกว่า หรือถ้ามีวิธีที่ดีกว่าก็เสนอมาเถอะ
อย่างน้อยก็จะได้บอกคนบางคนที่เห็นแก่ตัวได้ว่า ถ้าไม่สนใจที่จะโหลดเพื่อส่วนรวม อย่างน้อยก็โหลดเพื่อตัวเองบ้าง

By: bosszz
Android
on 7 January 2021 - 16:40 #1192915 Reply to:1192900
bosszz's picture

แปลว่าถ้าไม่ได้โหลด ไม่รักษาฟรี ไม่มีเงิน งั้นนอนปล่อยเชื้ออยู่บ้านก็ได้สินะครับ

และคนไม่โหลดไม่ได้เห็นแก่ตัว รัฐบาลกำลังเห็นแก่ตัว ผลักภาระมาที่ประชาชน ลองคิดว่าทำไมเราถึงไม่ไว้ใจภาครัฐเก็บข้อมูล

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 January 2021 - 21:54 #1192975 Reply to:1192900
darkleonic's picture

แบบนี้คือรัฐเห็นแก่ตัวครับ


I need healing.

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 January 2021 - 22:32 #1192986 Reply to:1192975
MaxxIE's picture

เรื่องแบบนี้มันต้องใช้ความร่วมมือจากทุกคนครับ

ไม่ใช่ผลักภาระไปให้รัฐรับผิดชอบฝ่ายเดียว

ไหนๆประชาชนเป็นเจ้านายของรัฐแล้ว (รัฐไม่กล้าล๊อกดาวน์ ไม่สั่งระงับวันหยุดปีใหม่ เพราะใคร)
ก็กรุณาอย่าเป็นเจ้านายที่เอาแต่ใจอย่างที่ชอบนินทากันหน่อยครับ ถ้าจะติ ก็บอกทางแก้ที่ดีกว่านี้มาหน่อย ไม่ใช่เอาแต่ไล่กลับไปทำใหม่จนกว่าจะพอใจแบบนี้

By: mrj4m3 on 7 January 2021 - 15:05 #1192861

แอพต่อไปใครจะชนะอีกครับ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 7 January 2021 - 15:22 #1192864 Reply to:1192861
Bigkung's picture

app .ผู้มีอภิสิทธิ์ชนชนะ. ครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 7 January 2021 - 16:06 #1192895 Reply to:1192861
Ford AntiTrust's picture

บ่อนชนะ

By: mrj4m3 on 7 January 2021 - 16:47 #1192921 Reply to:1192861

หรือจะภาชนะ?

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 17:02 #1192923 Reply to:1192921
whitebigbird's picture

ฮ่าๆๆๆๆ

By: deaknaew on 7 January 2021 - 15:25 #1192865

#หลับกำ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 7 January 2021 - 15:33 #1192872
big50000's picture

จะขังคนติดโควิดในคุกก็เอาดิ

By: xyz123 on 7 January 2021 - 15:43 #1192881
xyz123's picture

มีข่าวออกมาแล้วว่าไม่โหลด ไม่ผิด

https://www.matichon.co.th/politics/news_2518041

By: whitebigbird
Contributor
on 7 January 2021 - 17:03 #1192924 Reply to:1192881
whitebigbird's picture

ตามนี้ครับ เผื่อใครขี้เกียจเข้าไป อนุทินออกมาแก้ข่าวแล้วครับว่าไม่ผิด

By: puka56k
AndroidBlackberry
on 7 January 2021 - 18:13 #1192941 Reply to:1192881

ถ้างั้น อันที่บอกว่าจะจับนี่มีประกาศออกมาเป็นเอกสารราชการไหม ถ้ามี ในกรณีนี้ควรออกเอกสารแก้มาหน่อยหละมั้ง พูดปากเปล่าใครก็พูดได้แหละ

By: tom789
Windows Phone
on 7 January 2021 - 16:08 #1192898

ไม่ได้บังคับนะ แค่ขอความร่วมมือ

By: iaee
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 7 January 2021 - 19:12 #1192949
iaee's picture

ในช่วงระบาดของโควิค19 สิ่งที่ควรทำตอนนี้คือการป้องกันตัวเองก่อน ไม่ต้องรอให้รัฐมาประกาศ ไม่ต้องรอให้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ควรใช้เมสปิดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง กินอาหารก็รักษาระยะห่าง ส่วนเรื่องการติดตามไทม์ไลน์ ไม่มีเครื่องหรืออินเตอร์เน็ตซัพพอร์ต ก็จดโน็ตไว้สักหน่อยว่าไปไหนมาบางเพื่อสะดวกในการควบคุม

By: Azymik on 7 January 2021 - 20:07 #1192954

หน้ากาก/เจลล์ เป็นราคาที่ต้องจ่ายเพื่อป้องกันตนเอง
หมอชนะ เป็นราคาที่ต้องจ่าย(แบต/เน็ท)เพื่อป้องกันการระบาด แต่ไม่ได้ข่วยป้องกันตนเองติดนะ
หมอชนะ เหมือนเป็นภาษีสังคมที่เพิ่มขึ้นสำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ทั้งๆที่เค้าไม่ได้ทำอะไรผิด
ผมว่า รัฐต้องมองโจทย์ตรงนี้ให้ออกก่อนนะ ในการสร้างภาระหน้าที่เพิ่มเติมให้ประชาชนเนี่ย

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 7 January 2021 - 20:53 #1192961
big50000's picture

เคยคิดไว้นานละตั้งแต่โรคระบาดช่วงแรก ๆ คือไม่คิดจะออกบัตรธรรมดา ๆ ติด QR Code ไว้ให้ประชาชนไว้ใช้สแกนสักหน่อยเหรอ ต้นทุนต่ำมากเลยนะ ไม่ต้องเก็บข้อมูลส่วนตัวอะไรเลย แถมได้ประวัติการเดินทางครบด้วย แต่นี่ให้ประชาชนทั้งต้องเปิดเน็ตสแกนเอง โหลดแอปเพิ่มอะไรก็ไม่รู้ กับคนไม่รู้เทคโนโลยีอะไรเลยจะให้ทำไง คนที่ไม่ได้มีโมบายล์อินเทอร์เน็ตเลย (แบบผม) จะให้ทำไง บอกให้ทำเพื่อส่วนรวมก็จบแล้ว เหรอ ทำไมรัฐบาลต้องผลักภาระมาที่ประชาชนทั้งที่มันไม่จำเป็นเลยแบบนี้ล่ะ

ปล. ถ้าจะอ้างเรื่องให้จดชื่อด้านหน้าก็ได้ คือให้จดชื่อเนี่ยบอกเลยแหล่งเชื้อโรคชั้นดีเลย แถมบางทีเราเข้าสถานที่เจอสมุดเต็ม พนักงานไม่เอามาเปลี่ยนด้วย และอีกอย่าง อยากถามจริง ๆ ไอ้ที่จด ๆ ไปน่ะ ได้รวบรวมข้อมูลเข้าฐานข้อมูลกลางหรือใช้ค้นหาแหล่งโรคระบาดจริง ๆ หรือเปล่า

By: apristtt
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 7 January 2021 - 23:14 #1192995 Reply to:1192961
apristtt's picture

+1 เห็นด้วยกับไอเดียบัตร QR Code ครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 8 January 2021 - 00:35 #1193011 Reply to:1192995
TeamKiller's picture

จริงบัตรประชาชนก็น่าจะใช้งานแทนกันได้นะครับ มีชิปไว้ทำไม ใช้ได้ไม่กี่แห่ง

By: titleds
AndroidUbuntuWindows
on 8 January 2021 - 08:58 #1193040 Reply to:1192961

ผมว่าใช้ token พกติดตัวน่าจะเป็นทางออกที่ดีครับ แจกให้ทุกคนไปเลย

By: HoLY CoMM@nDo on 7 January 2021 - 21:02 #1192964
HoLY CoMM@nDo's picture

แล้วรัฐจะจัดการเรื่องเบื้องต้นเหล่านี้อย่างไรล่ะ?

ด่านแรกเลยคือ ..ถ้าไม่มีโทรศัพท์สมาร์ตโฟน จะทำอย่างไร?
ด่านสอง ..ถึงจะมีเครื่อง แต่ไม่มีอินเทอร์เน็ตมือถือใช้ จะทำอย่างไร?

คือการไปบังคับให้ประชาชนทุกคนมีทั้ง 2 อย่าง ลองคิดสิว่า มันจะสร้างภาระให้ประชาชนบางกลุ่มขนาดไหน? ทั้งค่าเครื่อง+การบำรุงรักษาเครื่อง และอินเทอร์เน็ตมือถือ

คืออย่างน้อยๆ รัฐควรจะทำให้ประชาชนมีสวัสดิการที่จะได้รับโทรศัพท์สมาร์ตโฟนพื้นฐานและแบตฯ ฟรี ที่สามารถใช้แอปฯ ได้สบายๆ ก่อนไหม? แล้วตามด้วยการไปกำหนดให้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ให้อินเทอร์เน็ตพื้นฐานสำหรับเบอร์เติมเงินให้มีความเร็วเพียงพอที่จะใช้งานแอปฯ ได้ (ต้องกด Kbps อ่ะ?) ถ้าทำไม่ได้ รัฐจะไปบังคับเขาให้มือ 2 สิ่งนี้ไม่ได้หรอกนะครับ

By: HoLY CoMM@nDo on 7 January 2021 - 21:05 #1192965
HoLY CoMM@nDo's picture

เบิ้ล -_-

By: HoLY CoMM@nDo on 7 January 2021 - 21:05 #1192967
HoLY CoMM@nDo's picture

เบิ้ล (อะไรเนี่ย -_-)

By: pepporony
ContributorAndroid
on 8 January 2021 - 08:11 #1193031 Reply to:1192967

อันนี้ทริปเปิ้ลแล้วครับ :O

By: supasit_w
AndroidUbuntuWindows
on 7 January 2021 - 22:06 #1192979

สรุปหมอคนนี้นี่พูด Fake news ออกอากาศแบบโต้งๆเลยสินะ