Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Windows Central รายงานถึง Project Monarch โครงการรวมอีเมลไคลเอนต์ของไมโครซอฟท์เป็นตัวเดียว ภายใต้วิสัยทัศน์ชื่อ One Outlook

ปัจจุบันไมโครซอฟท์มีอีเมลไคลเอนต์หลายตัว บนพีซีมีทั้ง Windows Mail (UWP) และ Outlook รุ่นใหญ่ (Win32), Outlook for Mac, Outlook Web และยังรวมถึง Outlook บนมือถือทั้ง iOS/Android

Project Monarch เป็นการรวม Outlook เวอร์ชันพีซี แมค และเว็บ เข้าด้วยกันเป็นไคลเอนต์ตัวเดียว หน้าตาเหมือนกัน ใช้ฐานโค้ดชุดเดียวกัน โดยจะใช้เอนจินของ Outlook เวอร์ชันเว็บเป็นหลัก แต่ปรับหน้าตาและการใช้งานให้รู้สึกเนทีฟกับ OS มากที่สุด

โครงการ Monarch มีตัวตนอยู่จริงเพราะสามารถเข้าดูหน้าสถานะได้จาก URL ลับ aka.ms/monarch (ปัจจุบันเข้าไม่ได้แล้ว) ภาพที่หลุดออกมายังมีแต่หน้าเว็บว่างๆ โดยเขียนหัวว่า One Outlook เท่านั้น

แผนการ One Outlook เป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์ประกาศต่อสาธารณะ โดยในงาน Ignite 2020 เมื่อปีที่แล้วมีการบรรยายหัวข้อ One Outlook ที่พูดถึงทิศทางรวมๆ ของ Outlook ว่าต้องการสร้างประสบการณ์ที่เหมือนกันบนทุกแพลตฟอร์ม

No Description

ที่มา - Windows Central, ZDNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 5 January 2021 - 12:23 #1192401

เพิ่งรุ้ว่ามันแยกเยอะขนาดนี้

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 5 January 2021 - 12:40 #1192403

คงยากหน่อย ตัวฟรี กับตัวเสียตัง

By: soullz
AndroidUbuntu
on 5 January 2021 - 14:36 #1192435
soullz's picture

ถ้ารวมกันแล้ว free แล้ว features พิเศษต้องเสียเงิน ก็พอถูๆไถๆ นะ แต่ถ้ารวมกันแล้ว คิดเงินทั้งหมด เอิ่มม

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 January 2021 - 15:26 #1192452

ดีละ เพราะใช้ outlook ทุกแพลตฟอร์มเลย แถมฟีเจอร์ไม่ sync กันอีก (บางอันมี บางอันไม่มี) เหนื่อยใจในบางที ถ้ารวมได้ก็ดีเลยครับ

By: hs0wkc
iPhoneAndroidWindows
on 5 January 2021 - 16:57 #1192475
hs0wkc's picture

มันน่าจะรวมกันตั้งนานแล้ว ตอนนี้ใช้ OneDrive, Edge บนทุก OS แล้ว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 January 2021 - 17:12 #1192478
0FFiiz's picture

อยากให้ทำ program ใน windows ดีเหมือนใน mac ด้วยยยย
เปิดใน windows รู้สึกมันช้า ๆ พัง ๆ แปลก ๆ แจ้งเตือนก็แจ้งบ้างไม่แจ้งบ้าง
แต่เปิดใน mac ดันใช้งานง่าย ๆ ลื่น ๆ เลย

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 5 January 2021 - 18:53 #1192491
Elysium's picture

[บ่น] ความ "อิหยังวะ" ของ Outlook และ Outlook.com

เมื่อปีที่แล้ว ผมได้เพิ่มปฏิทินเอง (ตัวอย่าง วันสำคัญต่างๆ) โดยการดาวน์โหลดจากเว็บที่เขาทำไว้ (.ics) มาเพิ่มเข้าไปทาง Outlook.com แล้วพอก่อนถึงวันสำคัญต่างๆ ประมาณ 15 นาที มันก็จะมีแจ้งเตือน บนทุกอุปกรณ์ที่ผมซิงก์ปฏิทินนี้ไป (Surface, PC, iPhone)

เจตนาของผมคือแค่ต้องการเช็ควันต่างๆ เฉยๆ ไม่ได้ต้องการให้มีการแจ้งเตือนเลย แรกๆ ก็นึกว่าตัวเองคงเผลอไปกดตั้ง Reminder ไว้ ก็ปล่อยเลยตามเลย พอมันเริ่มเตือนถี่ๆ ก็พาลไปถึงเว็บว่าเขาใส่ "เงื่อนไข (บังคับ) แจ้งเตือน" มาในปฏิทินของเขาด้วย จนต้องหาวิธีปิดแจ้งเตือน ซึ่งก็เจอแต่วิธีตั้งค่าบน Outlook แต่ไม่มีวิธีทำบน Outlook.com สุดท้ายผมต้องเข้าไปเซ็ท Reminder เป็น None/Never เองแบบ Manual กว่า 60 นัดหมาย

พอมาปีนี้ก็เลยคิดว่าจะลองใหม่ดูสักตั้ง ด้วยการลองเพิ่มปฏิทินไปที่โปรแกรมอื่น แล้วเข้าไปเช็คในส่วนของ Reminder ก็ปรากฏว่าเป็น None/Never/ไม่ต้องแจ้งเตือน หมดเลย ทั้ง Thunderbird / (เว็บ) Google Calendar / และเพิ่มเข้าโดยตรงบน iPhone

ก็ทำการค้นหาอีกรอบ จนพบว่าใน Outlook (Win32) สามารถตั้งค่า Default สำหรับนัดหมายใหม่ (Event/Task) ให้เป็น 0 Minute/None ได้ ก็เลยไปลองหาการตั้งค่าดังกล่าวบน Outlook.com ซึ่งก็มีเช่นกัน (ผ่านมาเป็นปีทำไมเพิ่งเห็น) แต่ปรากฏว่า (นาทีตรัสรู้) ไม่สามารถตั้งให้เป็น 0 Minute/None/ไม่ต้องแจ้งเตือน ได้ ช่วงระยะเตือนที่สั้นที่สุดคือ "At time of event" คือ "ยังไงตรูก็จะเตือน" ไม่อย่างนั้นก็ต้องไปปิดเอง ปัญหานี้จะไม่เป็นปัญหา (ใหญ่) ถ้าเราเพิ่มนัดหมายเองทีละอัน เพราะเราสามารถเซ็ทการแจ้งเตือนเป็น None ได้ (แต่ตั้งเป็น Default ไม่ได้)

วิธีโง่ๆ ของผมคือการ เปิด Outlook (Win32) เซ็ทค่า Default เป็น None แล้วซิงก์กลับไปที่ Outlook.com แล้วก็ลบ Account ออกจาก Outlook (Win32) // ที่ลบออกเป็นเรื่องของความจุกจิกส่วนตัว >_<

คำถามคือ ทำไมมันต้องยุ่งยากขนาดนี้ / ทำไมผลิตภัณฑ์เดียวกันถึงไม่เหมือนกัน / ทำไม Client ของชาวบ้านชาวเมือง ถึงไม่ต้องไปทำอะไรเลย เขาก็ไม่ได้บังคับแจ้งเตือน

ที่ทู่ซี้ใช้ Outlook (.com) เพราะไหนๆ มันก็ติดมากับ Windows ไม่อยากลงอะไรเพิ่มเติม

ปล. อย่าให้เริ่มเรื่องที่ Onenote (UWP) ที่จนป่านนี้ก็ยังมีฟังก์ชันไม่เท่า Onenote (Win32) เช่นการเซ็ทค่าหน้ากระดาษ ขนาด Microsoft ยังไม่อยากดัน (UWP) แล้วใครหน้าไหนมันจะอยากทำฟร่ะ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 5 January 2021 - 19:31 #1192496

เมื่อไหร่จะรวม hotmail+live+outlook บ้าง

By: lancaster
Contributor
on 6 January 2021 - 02:51 #1192523

โดยจะใช้เอนจินของ Outlook เวอร์ชันเว็บเป็นหลัก

electron สินะ