Tags:
Node Thumbnail

พนักงาน Google และ Alphabet กว่า 227 คนจัดตั้งสหภาพแรงงาน เปิดให้เข้าร่วมได้ทั้งพนักงานโดยตรงและพนักงานสัญญาจ้าง ในการจัดตั้งได้รับความช่วยเหลือจาก Communication Workers of America Union’s Campaign to Organize Digital Employees (CODE-CWA) เครือข่ายช่วยแรงงานโดยเฉพาะฝั่งเทคโนโลยีในการจัดตั้งสหภาพแรงงานหรือสร้างอีเว้นท์ประท้วงองค์กร

สมาชิกจะจ่ายเงิน 1% ของเงินชดเชยรายปีมาสนับสนุนสหภาพแรงงาน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเมื่อพนักงานต้องหยุดงานประท้วง อย่างไรก็ตาม จำนวน 227 คนถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนพนักงานในเครือ Alphabet ทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ 132,121 ราย และสมาชิกส่วนใหญ่ในตอนนี้เป็นพนักงานที่ทำงานในสำนักงาน San Francisco Bay Area

No Description
ภาพจาก Google Walkout

ที่ผ่านมา Google เจอการประท้วงบ่อยครั้ง ครั้งใหญ่ที่สุดคือ งาน Google Walkout พนักงานกว่า 20,000 หยุดงานประท้วงกรณี Andy Rubin และยังมีกรณี Google เสนอเทคโนโลยีช่วยกระทรวงกลาโหม และล่าสุดที่เกิดขึ้นคือ Google เลิกจ้าง Timnit Gebru นักวิจัยด้านจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ หลังพยายามตีพิมพ์งานวิจัยใหม่

เดือนธันวาคม 2020 ที่ผ่านมานี้เอง คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ Google โดยกล่าวหาว่า บริษัทละเมิดกฎพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ มีพฤติกรรมไต่สวนและสอดส่องและไล่พนักงานออกอย่างผิดกฎหมาย พยายามขัดขวางการจัดตั้งสหภาพแรงงาน

Dylan Baker วิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google กล่าวในแถลงการณ์การจัดตั้งสหภาพแรงงานว่า นี่เป็นสหภาพแรงงานแห่งแรกของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่โดยคนทำงานด้านเทคโนโลยีและเพื่อคนทำงานเทคโนโลยี ทางสหภาพจะเลือกตั้งผู้แทนตามระบอบประชาธิปไตย และจะจ้างผู้จัดงานที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนใน Google จะได้เห็นบริษัทที่สะท้อนคุณค่าของพวกเขาจริงๆ

ก้าวต่อไปของสหภาพแรงงานคือ การยอมรับจาก Alphabet ซึ่งอาจยากและใช้เวลานาน ยกตัวอย่างกรณีของ Kickstarter ที่กว่าจะจัดตั้งได้อย่างเป็นทางการต้องสู้กันหลายเดือน เพราะบริษัทไม่สนับสนุนโดยตรง แต่ให้คนงานต้องไปเลือกตั้งอย่างเป็นทางการกับคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ แม้ภายหลังจะจั้ดตั้งสำเร็จแต่ก็กินเวลาร่วม 10 เดือน

ที่มา - TechCrunch, The New York Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: loptar on 6 January 2021 - 10:26 #1192552
loptar's picture

don't be evil.
มันผ่านไปนานแล้ว