Tags:
Node Thumbnail

ช่วงปลายปี เป็นช่วงที่สื่อต่างประเทศมักประกาศผลเกมแห่งปี ตั้งแต่เวที The Game Awards, สื่อสายเกมอย่าง IGN, Gamespot ไปจนถึงนิตยสารสายบันเทิงเช่น Empire, Entertainment Weekly หรือแม้แต่ Time

ในปีนี้ สนามรางวัลจากสื่อต่างๆ ที่ประกาศมาแล้ว ดูเหมือนจะเป็นการท้าชิงจากสองเกมเป็นหลัก คือ Hades ที่คว้ารางวัลจาก 6 สื่อ กับ The Last of Us Part II ที่คว้ารางวัลไปแล้วจาก 5 สื่อด้วยกัน

Hades เป็นเกมแอ็กชั่นแบบ roguelike ตะลุยดันเจี้ยน จาก Supergiant Games โดยผู้เล่นรับบทเป็นลูกชายของ Hades ที่ต้องหนีจากนรก โดยจะได้พลังพิเศษจากเทพองค์ต่างๆ มาช่วยตะลุยดันเจี้ยน โดยมีให้เล่นทั้งบนพีซี Windows, MacOS และบน Nintendo Switch

Hades คว้ารางวัลเกมแห่งปีจาก 6 สื่อ คือ IGN, Ars Technica, Destructoid, Polygon, USGamer และ Time

ส่วน The Last of Us Part II เป็นภาคต่อของเกมแอ็กชั่นผจญภัยแนวเน้นเนื้อเรื่อง ที่เป็นเกม Exclusive บนเครื่อง PS3 จาก Naughty Dog ค่ายเดียวกับ Uncharted 4 คราวนี้สานต่อเนื้อเรื่องใน PS4 จะนำผู้เล่นไปพบกับโลกหลังอารยธรรมล่มสลาย เมื่อเชื้อราชนิดหนึ่งทำให้คนกลายเป็นซอมบี้ละระบาดไปทั่วโลก โดยมีความเข้มข้นของเนื้อเรื่อง ที่เต็มไปด้วยความสัมพันธ์อันซับซ้อน ดราม่า และการล้างแค้น ที่สานต่อจากภาคแรก และ Blognone เคยรีวิวไว้ ที่นี่

The Last of Us คว้ารางวัลเกมแห่งปีจาก 5 สื่อ คือ The Game Awards, Golden Joystick Awards, Gameinformer, Entertainment Weekly และ Empire

นอกจากนี้ยังมีเกมจากฝั่ง PlayStation อีกเกม อย่าง Ghost of Tsushima ที่คว้ารางวัลเกมแห่งปีจากHardcore Gamer และนิตยสารฝั่งญี่ปุ่นอย่าง Famitsu ไป นับเป็นเกมที่สร้างนอกประเทศญี่ปุ่นเกมแรกที่คว้ารางวัลนี้ (Famitsu ไม่มีเว็บภาษาอังกฤษ แต่มีลิงก์ข่าวจาก Gamerant) ส่วน Japan Game Awards ในปีนี้ ผู้คว้าชัยคือ Animal Crossing: New Horizons ที่ถือว่าไม่ผลิกโพ จากยอดขายที่ถล่มทลายจนขึ้นอันดับสองเกมขายดีตลอดกาลในญี่ปุ่น แพ้ให้เพียง Pokémon Red/Green/Blue บน GameBoy เท่านั้น

ส่วนอีกเกมที่เป็นม้ามืดมาแรงที่ไม่มีใครคาด น่าจะเป็น Half-Life: Alyx ที่เป็นเกม VR เกมแรกที่ได้รางวัลเกมแห่งปี และได้รับรางวัลนี้จากเว็บไซต์ Gamespot เพราะ Gamespot เล็งเห็นว่า Half-Life: Alyx เป็นเกมที่นำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ได้อย่างดีเยี่ยม และจะกลายเป็นเกมที่ผลักดันวงการ VR รวมถึงเป็นเกมที่สร้างอิมแพคต่อเทคโนโลยีในวงการเกมได้อย่างมากต่อไป

ที่มา: ข้อมูลจากการรวบรวมรายชื่อรางวัลเกมแห่งปีจากหลากหลายสื่อ เท่าที่ประกาศผล ณ วันที่ 28 ธันวาคม ปี 2020 จาก Wikipedia

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 28 December 2020 - 11:40 #1191452

มีแหล่งอ้างอิงของการนับคะแนนไหมครับ เพราะปกติบทความที่นับคะแนน(เช่นจาก metacritic) จะไม่นับคะแนนจาก awards ไปรวมกับ publication นั่นคือพวก The Game Awards, Golden Joystiq, Japan Game Awards จะต้องนับแยกกับ GameSpot, IGN, Famitsu เหตุผลคือพวก Awards มักจะประกอบไปด้วยคณะกรรมการที่ดึงมาจากสื่อต่างๆอยู่แล้ว อย่าง The Game Awards ก็รวมคะแนนจาก 95 สื่อ ลำดับศักดิ์เลยจะสูงกว่าพวก GOTY จาก publication เดี่ยวๆ

By: Mupingbl
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 28 December 2020 - 12:19 #1191460

Ghost of Tsuchima → Ghost of Tsushima
Animan Crossing: New Horizons → Animal Crossing: New Horizons

ส่วนตัวมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ "ได้ตำแหน่งเกมแห่งปี 2020 จากสื่อมากที่สุด" ว่ามีที่มาจากไหน / ใช้เกณฑ์อะไรในการนับสื่อ (นับเฉพาะ Critics หรือ Readers หรือทั้งหมด)

อนึ่ง เรื่อง Ghost of Tsushima จาก Famitsu นี่มีที่มาจากข่าวนี้ โดยทางทวิตเตอร์ของ Ghost of Tsushima ได้อ้างอิงไว้ในกระทู้นี้ โดยรางวัลนี้เป็นเหมือน Top game ของ Critics ส่วนที่เรียกว่า Game of The Year (อ้างอิงจากรางวัลเมื่อปี 2019) เป็นรางวัลจาก Readers ซึ่งยังเปิดโหวตอยู่ถึงกลางเดือนมกราคมปีหน้า

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 December 2020 - 14:01 #1191482
sian's picture

...ไปจนถึงนิตยสารสายบันเทิงเช่น Empire, Entertainment Weekly หรือแม้แต่ Time

ลิงก์ของ Empire, Entertainment Weekly, และ Time มี ) ติดมาครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 28 December 2020 - 15:06 #1191494
whitebigbird's picture

ghost of tsushima นี่มีโอกาสลง PC แบบ PS exclusive เกมอื่นๆ มั้ยครับ

By: impascetic
Android
on 28 December 2020 - 15:10 #1191495 Reply to:1191494

ถึงไม่ได้มีประกาศอะไรออกมาแต่ก็เป็นไปได้ทั้งนั้นอ่ะครับ จากท่าที Sony แล้วก็บอกไม่ได้จริงๆ แต่ส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่าถึงจะมาจริงๆ อย่างเร็วก็คงปี 2022

หา PS4 มือสองมาตามเก็บพวกเกม ex น่าจะคุ้มกว่า

By: whitebigbird
Contributor
on 28 December 2020 - 15:18 #1191497 Reply to:1191495
whitebigbird's picture

ไม่อยากมีคอนโซลครับ ต้นช่วงต้นปีโควิดระบาดกะจะซื้อสวิทช์ คิดไปคิดมาไม่ซื้อละ