Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Facebook ประกาศเตรียมเปิดตัว Facebook News ในอังกฤษ ดือนมกราคมปี 2021 พร้อมเพิ่มการลงทุนในสื่อท้องถิ่น ขยาย Community News Programme (CNP) หรือโครงการฝึกอบรมนักข่าวท้องถิ่นไปอีก 1 ปี ลงทุนเม็ดเงิน 2.25 ล้านปอนด์

Facebook News คือช่องทางข่าวสารบน Facebook รวมข่าวสารท้องถิ่นแยกออกจากฟีดหลัก ใช้คนในการคัดสรรเนื้อหาเพื่อแสดงใน Facebook News ต่างจากฟีคหลักที่ใช้อัลกอริทึม

No Description

สื่อกลุ่มแรกที่จะได้แสดงเนื้อหาใน Facebook News ในอังกฤษ ได้แก่ Archant, Conde Nast, The Economist, ESI Media, Guardian Media Group, Hearst, Iliffe, JPI Media, Midland News Association, Reach, STV และจะมีเนื้อหาจากแบรนด์ไลฟ์สไตล์เช่น Red, Harpers, Cosmopolitan, Wired, GQ, Glamour, Vogue และ Tatler ด้วย ซึ่งสำนักข่าวจะได้เงินตอบแทนที่นำข่าวมาลงด้วย แต่ Facebook ไม่ได้ชี้แจงชัดเจนว่าแบ่งเงินกันอย่างไร

ด้าน Google ก็มี Google News Showcase เป็นเซกชั่นแยกสำหรับข่าวโดยเฉพาะที่ต่างจาก Google News ธรรมดา แต่เป็นการนำเนื้อหาข่าวมาเรียบเรียงเขียนใหม่ ผู้ใช้งานสามารถอ่านข่าวได้จาก Google โดยไม่ต้องคลิกที่แหล่งข่าวต้นทาง และใช้เงินสนับสนุนสำนักข่าวด้วยเช่นกัน

ที่มา - Facebook Newsroom, The Guardian

Get latest news from Blognone