Tags:
Node Thumbnail

อังกฤษเตรียมตั้งหน่วยงานใหม่ ชื่อว่า Digital Markets Unit หรือ DMU เพื่อควบคุม กำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีใหญ่อย่าง Google, Facebook ดูประเด็นการผูกขาดเป็นสำคัญ จะเริ่มมีผลในเดือนเมษายน 2021

โดย DMU จะเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานด้านการแข่งขันและการตลาด หรือ CMA (Competition and Markets Authority) มีหน้าที่กำหนดขีดจำกัดใหม่ว่าบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ทำอะไรได้บ้าง และสร้างสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจเล็กสามารถมาแข่งขันได้ รวมถึงให้อำนาจผุ้บริโภคในการควบคุมข้อมูลของตนเอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเรื่องกฎเกณฑ์ออกมาอย่างชัดเจน แต่ด้วยอำนาจของ DMU มีสิทธิ์ที่จะคัดค้านการกระทำใดๆ ของบริษัท หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งก็จะมีอำนาจในการปรับ

No Description

รัฐบาลอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจและสังคม แต่ก็พบว่ามีการกระจุกตัวของอำนาจมากขึ้นด้วย กระทบต่อการเติบโตของนวัตกรรม และสุดท้ายอาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้งาน และธุรกิจต่างๆ ที่พึ่งพาบริษัทเทคโนโลยีใหญ่เหล่านี้

ก่อนหน้านี้ CMA ออกรายงานผลการศึกษาแพลตฟอร์มออนไลน์และโฆษณาดิจิทัล (online platforms and digital advertising) พบว่า Google และ Facebook มีอำนาจเหนือตลาดโฆษณาดิจิทัล รายได้โฆษณาดิจิทัล 80% ไปอยู่กับ Google และ Facebook หมด แต่กฎหมายในปัจจุบันไม่สามารถจัดการได้

ที่มา - Engadet

Get latest news from Blognone