Tags:
Node Thumbnail

Vivaldi เว็บเบราว์เซอร์ที่สร้างโดยทีมของ Jon von Tetzchner ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตซีอีโอ Opera ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ Vivaldi Mail ที่เป็นทั้งอีเมลไคลเอนต์, ปฏิทินนัดหมาย และตัวอ่าน feed

Jon von Tetzchner บอกว่าหลังเขาลาออกจาก Opera ก็พบว่า Opera เปลี่ยนไปจากเดิมมาก ทั้งเรื่องฟีเจอร์และหน้าตา โดยโปรแกรมอ่านอีเมล Opera M2 ที่ชาว Opera ใช้กันมานานก็หยุดพัฒนาและถูกถอดออกไปด้วย ปัญหาคือไม่มีอีเมลไคลเอนต์แบบ M2 ในท้องตลาดเลย สุดท้ายทีม Vivaldi จึงต้องสร้างมันขึ้นมาใหม่ (ผู้ใช้บางคนจึงเรียกมันว่า M3)

No Description

แกนหลักของ Vivaldi Mail คือเป็นอีเมลไคลเอนต์ที่รองรับทั้งอีเมลแบบ IMAP/POP3 รวมถึงอีเมลจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ (เช่น Gmail, FastMail) มันถูกออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหาของคนที่มีเมลหลายบัญชี และมีเมลจำนวนมากๆ แนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจคือการแยก Unseen เมลใหม่ที่เพิ่งมาถึง และ Unread คือเมลที่เคยเห็นมาก่อนแล้วแต่ยังไม่มีเวลาอ่าน, มีฟีเจอร์ระดับสูงอย่างการเลือกมุมมองแสดงรายการเมลหลายๆ แบบ, ปุ่มลัดบนคีย์บอร์ด, การส่งเมลแต่ใส่ไว้ในคิวรอส่งจริงๆ ในภายหลัง

No Description

ส่วนตัว Feed Reader ถูกนำกลับมาอีกครั้งด้วยแนวคิดว่า การอ่านบทความต่างๆ บนโลกออนไลน์ยุคนี้ ผู้อ่านจะถูกตามรอยจากสคริปต์โฆษณาต่างๆ การเปลี่ยนมาอ่านด้วย RSS feed แทนจึงปกป้องความเป็นส่วนตัวได้มากกว่า

แนวทางการจัดการ feed ของ Vivaldi ใช้แนวคิดเดียวกับอีเมล หน้าตาของโปรแกรมจึงคล้ายกัน ผู้ใช้เลือกได้ว่าอ่านแล้วหรือไม่ และมีฟีเจอร์ที่ช่วย "ตอบ" ไปยังผู้เขียนบทความใน feed ได้แบบเดียวกับตอบอีเมล

No Description

ฟีเจอร์ปฏิทินหรือ Calendar รองรับการเชื่อมต่อปฏิทินผ่านโปรโตคอล CalDAV เชื่อมได้ทั้งปฏิทินจาก Google/Outlook, เลือกมุมมองปฏิทินได้หลากหลาย, แก้ไขนัดหมายได้จากหน้าปฏิทินโดยตรง, ทำงานทุกอย่างได้ด้วยคีย์บอร์ด

ตอนนี้ Vivaldi Mail ยังอยู่ในสถานะทดสอบแบบ Technical Preview ต้องเปิดใช้จาก flags ใน Vivaldi เวอร์ชัน Snapshot ด้วย

ที่มา - Vivaldi

Get latest news from Blognone

Comments

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 25 November 2020 - 22:22 #1187378
xenatt's picture

เมื่อก่อน Netscape ก็มีครบทุกอย่างในตัวเดียว แต่สุดท้าย
ผู้ใช้ก็อยากได้ App ที่เก่งไปเลย ในด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ใช่ App ที่เหมือนเป็ด


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: mk
FounderAndroid
on 26 November 2020 - 09:03 #1187406 Reply to:1187378
mk's picture

ผมพยายามใช้ Opera มาหลายรอบแต่ไม่เคยชอบเลย แต่เขาก็มีฐานแฟนๆ เหนียวแน่น ก็น่าจะเป็นผลดีในแง่การมี choice ให้ผู้บริโภคนะครับ