Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AMD ตีโต้ตลาดจีพียูได้สำเร็จด้วย Radeon RX ซีรีส์ 6000 ที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างดีใกล้เคียงกับ GeForce และมีฟีเจอร์ ray-tracing กับเขาบ้างแล้ว สิ่งที่ยังขาดไปคือฟีเจอร์ลักษณะเดียวกับ Deep Learning Super Sampling (DLSS) ของ NVIDIA ที่ใช้ AI ช่วย upscale ภาพให้ความละเอียดสูงขึ้น โดยไม่ต้องเปลืองพลังจีพียูมาเรนเดอร์เต็มความละเอียด

Scott Herkelman ผู้บริหารของ AMD ไปออกรายการของ HotHardware และตอบคำถามในประเด็นฟีเจอร์ super-sampling ว่าแนวทางของ AMD ต้องการสร้างมาตรฐานเปิดที่ใช้งานได้ทุกค่าย ลดระยะเวลาของนักพัฒนาในการเรียกใช้ API ของบริษัทใดบริษัทหนึ่งลง

ถึงแม้ AMD ยังไม่ให้รายละเอียดเรื่องนี้มากนัก แต่ดูสภาพการณ์แล้วก็คงไม่ง่ายและไม่เร็วนัก ที่จะเห็น AMD สามารถผลักดันมาตรฐานกลางด้าน super-sampling ได้ตามที่คิดไว้ (NVIDIA ที่นำหน้าไปมากแล้วคงไม่ยอมง่ายๆ)

No Description

ภาพจาก NVIDIA

ที่มา - Notebookcheck

Get latest news from Blognone

Comments

By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 25 November 2020 - 09:06 #1187212

บริษัท เพื่อการกุศล หรือเปล่านี้ ผลักดันแต่ละอย่างเพื่อส่วนรวมตลอด ตั้งแต่ metal แล้วก็ถูกพัฒนาต่อไปเป็น DX12 vulkan metal

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 November 2020 - 09:25 #1187217 Reply to:1187212

อีกนัยนึงคือทำfeatureตามหลังคู่แข่งเสมอ เลยต้องสู้ด้วยเรื่องopen

By: huajaiplateen on 25 November 2020 - 09:42 #1187223 Reply to:1187217
huajaiplateen's picture

ทำไมข้างบนคิดแง่ดีจัง 5555

By: IDCET
Contributor
on 25 November 2020 - 10:56 #1187247 Reply to:1187212

ผมว่าก็เป็นบริษัทพาณิชย์ปกตินั่นแหละ แต่ต้องการหาลู่ทางและโอกาสการทำเงินให้กับตัวเองมาขึ้น แลกกับการทำมาตรฐานกลาง นวัตกรรมที่เปิดให้ใช้งานได้ทุกค่าย ยิ่งมีคนเข้ามามากขึ้น การ์ดยิ่งขายดี เพราะลูกค้าซื้อไปได้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพตามที่หวัง


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 25 November 2020 - 14:32 #1187299 Reply to:1187212
big50000's picture

mantle**

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 25 November 2020 - 09:17 #1187213

ไม่เห็นยาก ทำ gpu แรงๆ เปิด aa 16x ที่ 4k แล้วเล่นได้ แค่นี้ก็ไม่มีใครสนใจ dlss แล้ว

By: huajaiplateen on 25 November 2020 - 09:42 #1187224 Reply to:1187213
huajaiplateen's picture

ซื้อไหวมั้ย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 November 2020 - 09:19 #1187214

คนมาทีหลัง อยากทำมาตรฐานใหม่ก็ต้องลงทุนด้วยเรื่อง open เป็นธรรมดา ไม่งั้นคงไม่มีใครใช้ตาม อยากเป็นผู้นำต้องคิดค้นสิ่งใหม่ๆก่อนใคร ไม่ใช่ไปบอกให้คนที่คิดก่อนปล่อยให้ฟรีๆ

อีกอย่างไม่มี ai core แยกแบบเขาก็มากินโหลดที่ gpu หลักอยู่ดี

By: Peberm on 25 November 2020 - 10:03 #1187229

dlss จะยังเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ค่ายเขียวสร้างความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ณ ตอนนี้ ก็อยู่ที่ค่ายเขียวว่าจะดันให้ค่ายเกมให้ใช้ได้มากแค่ไหน ค่ายแดงเองก็คงรู้จุดนี้เลยต้องเร่งพัฒนา

By: plen007
iPhoneAndroidWindows
on 25 November 2020 - 14:27 #1187298

ต้องรอดูว่าสุดท้ายจุดจบของ DLSS จะเหมือน PhyX มั๊ยที่ ตอนนี้ก็ไม่มีใครใช้แล้ว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 25 November 2020 - 15:09 #1187312 Reply to:1187298
nessuchan's picture

DLSS นี่เปิดปุ๊บ เฟรมเรตพุ่งปั๊บ ทำไมถึงไม่มีใครใช้เหรอครับ อันนี้ไม่รู้จริง ๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 November 2020 - 16:34 #1187328 Reply to:1187312
hisoft's picture

เข้าใจว่าเค้าหมายถึงตอนนี้ไม่มีใครใช้ PhyX แล้ว (มั้ง) นะครับ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 25 November 2020 - 15:28 #1187314 Reply to:1187298
devilblaze's picture

ขนาด shadow ยังมีแยก NVIDIA PCSS หรือ AMD CHS ฉนั้น ในอนาคตคงออกมาเป็น NDLSS และ ADLSS

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 25 November 2020 - 22:22 #1187379 Reply to:1187314

ตอน GTA V นี่จำได้ว่าถ้าใช้ AMD CHS แสงเงาสู้ NVIDIA PCSS ไม่ได้เลย

By: langisser
In Love
on 25 November 2020 - 20:40 #1187365 Reply to:1187298

วันที่การ์ดแรงพอวันนั้นตัวนี้คงไม่จำเป็น