Tags:
Node Thumbnail

Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ที่ช่วงนี้ขยันออกสื่อในช่วงคอนโซลเจนใหม่วางขาย ไปพูดในงาน Twitchcon โดยมีประเด็นเรื่องการซื้อสตูดิโอเกมเพิ่มเติมว่าเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคต ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยพูดไว้ก่อนแล้ว

ประเด็นใหม่ที่ Spencer พูดถึงคือโมเดลธุรกิจของ Game Pass ที่นักพัฒนาบางรายอาจมองว่าจะมีรายได้น้อยลงจากการขายเกมแบบดั้งเดิม เขาตอบว่า subscription เป็นโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่คนยังอาจไม่เชื่อถือในตอนนี้ แต่ในอดีต โมเดลธุรกิจแบบ free-to-play ก็เคยถูกตั้งคำถามมาก่อน ซึ่งตอนนี้ไม่มีใครสงสัยอีกแล้ว

ที่มา - PC Gamer

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 18 November 2020 - 16:24 #1186241

เหมือน ธุรกิจ video streaming แหละ ดีไม่ดี ขึ้นอยู่กับ content หลายเจ้าก็ตายเพราะ content น่าสนใจมีน้อย
ให้ดีก็ขายพ่วงเอาแบบ Apple Arcade เล่นก็ได้ ส่วนใหญ่ไม่เล่น 555

By: akira on 18 November 2020 - 16:39 #1186243

ธุรกิจเหมาจ่ายรายเดือน ปลายน้ำไม่ค่อยได้อะไรหรอก แต่คนคุม Store นอนกิน แถมทำธุรกิจเกี่ยวเนี่องได้อีก สบายไป รวมถึงมีกำแพงกั้นรายใหม่ๆ ให้เข้าถึงตลาดได้ยากด้วย เพราะต้นทุนการลงทุนเบื้องต้นช่วงธุรกิจตั้งไข่สูงมาก เพียงแต่จะต้องหาลูกค้าให้ได้ปริมาณมากๆ เพียงพอ

ธุรกิจเหล่านี้อยู่ได้ด้วยธรรมชาติของคนที่เป็นลูกค้า คือ ขี้เกียจ ยิ่งเห็นเงินจำนวนไม่มาก ก็ปล่อยๆ ไป แต่เงินไม่มากพอเอาไปคูณปริมาณผู้ใช้ มันเป็นรายได้คงที่มหาศาล มันถึงมีเรื่องเก็บค่าธรรมเนียมยิบย่อยในธุรกิจที่เก็บรายเดือนค่อนข้างเยอะ เพราะกำไรปลายนวมมาจากของที่สมาชิกเกือบ 80% ไม่ค่อยสนใจเรื่องค่าธรรมเนียมเล็กๆ น้อยๆ

ถามว่าทำไมปลายน้ำถึงไม่ได้ประโยชน์ ก็เพราะปลายน้ำมีรายได้ตามปริมาณการใช้งานจริง แต่เจ้าของ Store ได้ทั้งรายได้จากการใช้งาน แล้วก็สมาชิกที่สมัครไว้แล้วไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือใช้งานไม่เต็มมูลค่าเงินที่จ่ายไป ซึ่งผมว่าเยอะแน่นอน ถ้าตามหลักแล้วน่าจะเกือบ 80% ของสมาชิกทั้งหมด มันเลยเป็นช่องทางเบลอๆ ที่หลายเจ้าอยากเข้าไปลงทุนแต่พอเจอต้นทุนเข้าไปก็ถอยกันแทบไม่ทัน

By: Mr.EYE on 18 November 2020 - 16:38 #1186244

คือการคิดตังเขา คิดกันยังไง ถ้าเราสมัคไว้เฉย ๆ บ เกมก็คงไม่ได้ใช่ไหม แต่ถ้าเราโหลดเกมนั้นมาแต่ไม่ได้เล่น เขาจะได้หรือป่าว หรือว่าคิดตามเวลาเล่น เราสมัค 300 กว่าบาทเราเล่น 10 เกมนี้จะแบ่งยังไง 555+

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 21 November 2020 - 09:40 #1186716 Reply to:1186244

ผมว่าก็น่าจะแบ่งตามเวลาเล่น เกมไหนคนเล่นเยอะเล่นนานก็ได้ไปเยอะ ประมาณนั้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 November 2020 - 16:43 #1186245
mr_tawan's picture

subscription เป็นโมเดลธุรกิจแบบใหม่ที่คนยังอาจไม่เชื่อถือในตอนนี้ แต่ในอดีต โมเดลธุรกิจแบบ free-to-play ก็เคยถูกตั้งคำถามมาก่อน ซึ่งตอนนี้ไม่มีใครสงสัยอีกแล้ว

แบบว่า "เดี๋ยวคนเล่นจ่ายค่า sub ไปก่อน จากนั้นเดี๋ยวก็มาจ่ายค่ากล่องกาชาในเกมพวกคุณเองแหละ" อะไรแบบนี้หรือเปล่านะ ?

เข้าใจว่าคนที่ทำ f2p แล้วประสพความสำเร็จนี่มีน้อยมากเลยนะครับ เพราะนอกจากจะต้องให้เล่นฟรี ๆ แล้วยังต้องทำการตลาดหนักมากเพื่อดึงให้คนมาเล่น การดึงให้คนเล่นต่อก็ยาก (ได้เกมมาฟรี จะเลิกเล่นก็ไม่เสียดาย)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 18 November 2020 - 17:10 #1186252 Reply to:1186245

มันก็เหมือนเกมกล่องล่ะครับ สุดท้ายคุณก็ต้องทำการตลาดเพื่อให้คนมาซื้ออยู่ดี
f2p ยุคแรก คนทำเกมบางคนเค้าก็ไม่คิดว่ามันโอเค ใครจะมาเสียเงินซื้อโน่นนี่นั่น แต่มันก็มีคนทำให้ประสพความสำเร็จได้แถมได้เยอะกว่าเกมขายขาดซะอีก
หลักๆ ที่ทำให้ f2p อยู่ได้นานๆ มันคือ content ครับ เพราะมันต้องดึงให้คนมาเล่นเรื่อยๆ จนสังคมมันจะเกิดระบบ whale ขึ้นมาเอง
ถ้าคนเล่นน้อย หรือ content น้อย whale เขาก็ไม่รู้จะลงเงินไปทำไม

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 18 November 2020 - 17:43 #1186256
nessuchan's picture

สุดท้ายแล้วโมเดลนี้แหละที่จะประสบความสำเร็จถ้าเกมแบบสตรีมมิ่งประสบความสำเร็จนะ

By: Kazu
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 18 November 2020 - 22:15 #1186323

ถ้าจะให้เกิดmsน่าจะต้องทุ่มเงินอีกเยอะ
เกมAAAเกมนึงใช้เวลาสร้าง3+ปี ด้วยบ.ที่msมีตอนนี้ลง1เกมต่อปีนี้ก็หนักแล้ว ถ้าให้เกิดผมว่าต้องAAA 3ไทเทิล+ต่อปี
ก็ขอว่าอย่าเลิกกลางทางเหมือนตอนมาทุ่มตลาดญี่ปุ่น