Tags:
Node Thumbnail

ต่อจากข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว GitHub ปิดหน้าเว็บโครงการ youtube-dl สคริปต์สำหรับดาวน์โหลดวิดีโอออนไลน์ จากคำขอของสมาคมอุตสาหกรรมเพลงของสหรัฐอเมริกา (RIAA)

วันนี้ GitHub ประกาศปลดแบนโครงการ youtube-dl แล้ว หลังมูลนิธิ Electronic Frontier Foundation (EFF) เข้ามาช่วยสนับสนุน และชี้แจงว่า youtube-dl ไม่ได้ละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกา Digital Millennium Copyright Act (DMCA) ตามที่ RIAA กล่าวอ้าง

No Description

EFF อธิบายว่าการทำงานของ youtube-dl ไม่ต่างอะไรจากเว็บเบราว์เซอร์ เพราะทำหน้าที่ดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอตาม URL ที่ระบุเท่านั้น ตัวมันเองไม่ได้แกะ DRM ที่เข้ารหัสวิดีโอเอาไว้ เช่น Widevine ที่ Netflix เลือกใช้งาน

ในจดหมายขอแจ้งปิด (takedown notice) ของ RIAA อ้างถึงลิงก์ไปยังไฟล์เพลงจำนวนหนึ่งในซอร์สโค้ดของ youtube-dl โดยระบุว่าเป็นหลักฐานว่า youtube-dl กระตุ้นให้คนทำผิด DMCA เพราะดาวน์โหลดเพลงเหล่านี้แบบผิดลิขสิทธิ์ แต่ EFF ชี้ว่าเพลงเหล่านี้เป็นลิงก์เพื่อรัน unit test ต่างหาก แถมยังดาวน์โหลดเพลงเหล่านี้เพียงไม่กี่วินาที เพื่อทดสอบว่าโปรแกรมยังใช้งานได้ปกติเท่านั้น

ฝั่งของ GitHub ระบุว่าหลักฐานของ EFF เพียงพอที่จะเชื่อได้ว่า youtube-dl ไม่ได้ทำผิด DMCA จึงเปิดหน้าเว็บโครงการกลับคืนมาตามปกติ

GitHub ยังอธิบายกระบวนการทำงานของตัวเองว่า หากได้รับจดหมาย takedown notice จะต้องนำซอฟต์แวร์ที่ระบุลงจากหน้าเว็บก่อน ตามกฎหมาย DMCA ของสหรัฐอเมริกา แม้ทาง GitHub เองไม่เห็นด้วยก็ตาม

GitHub เห็นว่ากฎหมายมาตรานี้มีปัญหาและเป็นภาระต่อนักพัฒนา จึงพยายามหาช่องทางให้นักพัฒนาโต้แย้งหรือปรับแก้โค้ดที่เป็นประเด็นขัดแย้งได้ก่อนนำหน้าเว็บออก (เคสนี้มีคน fork youtube-dl โดยแก้โค้ดส่วน unit test ซึ่ง GitHub ก็ให้เผยแพร่ได้) และเมื่อทีม youtube-dl ร่วมกับ EFF ส่งคำชี้แจงโต้แย้งมา GitHub จึงเปิดหน้าเว็บกลับมาให้

GitHub ระบุว่าในระยะยาวแล้ว DMCA มีปัญหาและควรต้องแก้ไขกฎหมาย และพยายามผลักดันให้สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ (U.S. Copyright Office) แก้กฎหมายนี้ให้ได้

ที่มา - GitHub Blog, จดหมายจาก EFF

Get latest news from Blognone

Comments

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 November 2020 - 09:11 #1186008
illuminator's picture

เย้ ???

By: whitebigbird
Contributor
on 17 November 2020 - 09:41 #1186013
whitebigbird's picture

น่าสนใจว่ามีใครไปช่วยล็อบบี้ให้ EFF มาช่วยสนับสนุนรึเปล่า

คือมันไม่ผิดอันนี้ไม่เกี่ยวกับ EFF แต่มันไม่ผิดโดยตัวมันเองอยู่แล้ว แต่การที่ EFF มาช่วยแก้ต่างให้อันนี้ไม่ธรรมดา

By: IDCET
Contributor
on 17 November 2020 - 10:26 #1186018 Reply to:1186013

ผมว่า EFF มีส่วนในเรื่องการช่วยเหลือผู้เสียหายที่โดนแจ้งผิดด้วยกฎหมาย DMCA มานานมากแล้วนะครับ

เท่าที่ผมจำได้ Thunderf00t ใน Youtube ก็คือหนึ่งในคนที่โดน DMCA Takedown แล้วเคยจะใช้ EFF ช่วยในเรื่องนี้ด้วย แต่จบที่คนแจ้ง DMCA ต้องมาขอโทษแทนก่อน Thunderf00t จะส่งเรื่องทางกฎหมายโต้กลับที่โดนแจ้ง DMCA เนี่ยหละครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว