Tags:
Node Thumbnail

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.), ธนาคารแห่งประเทศไทย และบริษัท BCI ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบล็อคเชนสำหรับภาคธนาคาร เปิดตัวบริการหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ผ่านบล็อกเชน (eLG on Blockchain) ลดเวลาและขั้นตอนการทำงานของพนักงาน กฟภ. โดยถือเป็น Use Case แรกที่นำบล็อกเชนมาใช้กับระบบงานหนังสือค้ำประกัน และ กฟภ, ถือเป็นรัฐวิสาหกิจรายแรกที่เข้ามาเชื่อมบริการ โดยสถานะ eLG on Blockchain ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการทดลองบน Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย

นายศีลวัต สันติวิสัฏฐ์ ประธานกรรมการบริษัท BCI ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม eLG on Blockchain เผยว่า การเชื่อมบริการของ กฟภ. เข้ากับแพลตฟอร์ม eLG on Blockchain ช่วยให้ลดเวลาการดำเนินการ 3 เท่า จากระยะเวลาเฉลี่ยในการทำเรื่องหนังสือค้ำประกันจาก 9 วันเหลือเพียง 3-4 ชั่วโมง (คำนวณรวมระยะเวลาการส่งเอกสาร) ลดต้นทุนองค์กรในการจัดทำเอกสารและจำนวนพนักงาน หลีกเลี่ยงข้อมูลผิดพลาดและการปลอมแปลงเอกสาร ปัจจุบัน BCI มีผู้มาใช้บริการทั้งภาครัฐและเอกชน 48 ราย และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 58 ราย ภายในสิ้นปี 2021

No Description

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัท บีซีไอ(ประเทศไทย) จำกัด​...

Posted by การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA on Tuesday, November 3, 2020

บริษัท BCI เกิดจากการรวมกลุ่มของธนาคารไทย 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงศรี, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, และธนาคารทหารไทย ทุนจดทะเบียน 530 ล้านบาท

eLG on Blockchain เป็นโครงการที่สองของ BCI ต่อจากการทำหนังสือรับรองทางการเงินหรือ Bank Confirmation on Blockchain ที่ได้ร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, สำนักงานสอบบัญชีต่างๆ เพื่อลดขั้นตอนในการทำเอกสารตรวจสอบบัญชีที่แต่ละบริษัทต้องทำเพื่อรายงานในทุกๆ ไตรมาส ตั้งเป้าให้บริการเต็มที่ในไตรมาสสามปี 2021

ที่มา - งานแถลงข่าว

Get latest news from Blognone