Tags:
Node Thumbnail

วันนี้กลุ่มธนาคารไทย 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงศรี, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, และธนาคารทหารไทย ประกาศเปิดตัวบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (BCI) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบล็อคเชนสำหรับภาคธนาคาร โดยเตรียมเปิดตัวบริการหนังสือค้ำประกัน (letter of guarantee - LG) ผ่านบล็อคเชน เข้ามาแก้ปัญหากระบวนการยื่นขอและตรวจสอบหนังสือค้ำประกันที่แต่ละรายการอาจจะใช้เวลานานถึง 7 วันในทุกวันนี้

ทุกวันนี้ในประเทศไทยมีการออกหนังสือค้ำประกันปีละ 500,000 ฉบับ รวมมูลค่า 1.35 ล้านล้านบาท คาดว่าระบบของ BCI จะให้บริการถึง 50% ภายในสามปีข้างหน้า

ผมสัมภาษณ์คุณฐากร ปิยะพันธ์ ประธานฝ่ายดิจิทัลแบงกิ้งธนาคารกรุงศรีระบุว่า บล็อคเชนที่ทาง BCI ใช้งานเป็นแบบจำกัดสิทธิ์ (permissioned) ไม่มีข้อมูลไปยังองค์กรที่ไม่เกี่ยวข้อง โดยธนาคารจำนวนหนึ่งที่มีลูกค้าจำนวนมากจะตั้งโหนดไว้ในองค์กรเองเพื่อตรวจสอบรายการ แต่ระบบนี้จะมีธนาคารกว่า 20 ธนาคารเข้าร่วมผ่านทาง common node ที่ทาง BCI เตรียมไว้ให้พร้อมกับหน้าเว็บพอร์ทัลสำหรับการออกหนังสือค้ำประกันและตรวจสอบหนังสือค้ำประกัน

ระบบจะเริ่มเปิดบริการจริงไตรมาส 3 ปีนี้ภายใต้ระบบกำกับดูแลแบบ regulartory sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย

No Description

No Description

จดหมายข่าวประกาศเป็นทางการ

องค์กรไทย-เทศร่วมยกระดับบล็อกเชนไทย ตั้ง "บีซีไอ" พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศและผลักดันเทคโนโลยีให้เข้าถึงทุกกลุ่มธุรกิจ

ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และประธานกรรมการ บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) ร่วมกับผู้บริหารจากองค์กรต่าง ๆ แถลงข่าวการจัดตั้งบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกในอุตสาหกรรมธนาคารที่ธนาคารไทยและธนาคารต่างประเทศร่วมใช้บล็อกเชนบนระบบเดียวกัน พร้อมตั้งเป้าธุรกิจไทยเปลี่ยนมาใช้บริการหนังสือค้ำประกันบนบล็อกเชน 50% ภายใน 3 ปี ช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ หวังยกระดับการแข่งขันทางธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อเร็ว ๆ นี้

บล็อกเชนของไทย…สู่บริการหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์ 100%

22 แบงก์ไทยและต่างประเทศ ร่วมสร้างโครงข่ายหนังสือค้ำประกันแบบอิเล็กทรอนิกส์ 100% โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ผ่านบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด โดยการสนับสนุนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลกที่ธนาคารไทยและธนาคารต่างประเทศ 22 แห่ง ร่วมใช้บล็อกเชนบนระบบเดียวกัน ตั้งเป้าธุรกิจไทยเปลี่ยนมาใช้บริการหนังสือค้ำประกันบนบล็อกเชน 50% ภายใน 3 ปี ช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจ ใช้งานได้กับทุกธนาคารที่เข้าร่วม หวังยกระดับการแข่งขันทางธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

ดร. วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ความร่วมมือภายใต้ Thailand Blockchain Community Initiative มีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการศึกษาเทคโนโลยี Blockchain และนำมาพัฒนาเป็นบริการที่จับต้องได้จริงในภาคการเงินและภาคธุรกิจ ซึ่งเริ่มต้นจากธนาคารพาณิชย์ 14 ราย ร่วมกับรัฐวิสาหกิจ และธุรกิจขนาดใหญ่ในปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบันมีธนาคารพาณิชย์เข้าร่วมเพิ่มเติมเป็น 22 ราย และมีการจัดตั้งบริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้ให้บริการหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์บนระบบบล็อกเชนเป็นบริการแรก นับว่าเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความร่วมมือ และขยายชุมชน Blockchain ของไทยให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง สามารถรองรับบริการที่หลากหลายในอนาคต และช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ จากการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐาน (shared infrastructure) และเทคโนโลยี Blockchain ร่วมกัน ซึ่งจะสร้างประโยชน์ต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวม ไม่เฉพาะต่อภาคการเงินของไทย แต่จะมีประโยชน์โดยตรงต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชนและการให้บริการของภาครัฐด้วย ซึ่งหวังว่าบีซีไอจะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยขยายความร่วมมือด้าน Blockchain ในวงกว้างมากขึ้นต่อไป ทั้งในแง่บริการที่หลากหลายและครอบคลุมกลุ่มผู้เกี่ยวข้องที่มากขึ้น

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และประธานกรรมการ บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีบล็อกเชนได้รับการยอมรับจากทั่วโลกและมีการนำมาใช้กว้างขวางมากขึ้น ในขณะที่ในประเทศไทยก็เริ่มใช้บล็อกเชนในทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มความสะดวก ปลอดภัย สามารถลดการจัดการเอกสารที่เป็นกระดาษได้มาก และเพื่อยกระดับความร่วมมือ Thailand Blockchain Community Initiative อย่างเป็นรูปธรรม จึงร่วมกันจัดตั้ง บริษัท บีซีไอ (ประเทศไทย) จำกัดขึ้น ซึ่งเป็นความร่วมมือระดับประเทศของสถาบันการเงินและองค์กรต่าง ๆ ในการศึกษา พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม และสร้างบริการที่ทันสมัยภายใต้การกำกับดูแลที่ดี ด้วยการเชื่อมต่อทุกธนาคารที่เข้าร่วมด้วยแพลทฟอร์มเดียวกัน เพื่อพัฒนาและต่อยอดระบบให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศและผลักดันเทคโนโลยีให้เข้าถึงทุกกลุ่มธุรกิจ เสริมประสิทธิภาพ ช่วยยกระดับการแข่งขันให้กับธุรกิจและเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ บริการหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์บนเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นบริการแรกของบริษัท ที่มุ่งหวังให้ธุรกิจทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่สามารถเข้าถึง ใช้งานได้จริง ด้วยต้นทุนที่รับได้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการจัดการเอกสารและการดูแลข้อมูล ตลอดจนลดขั้นตอนในการทำงาน ภายใต้ความปลอดภัยระดับโลก โดยเป็นการรับรองหนังสือค้ำประกัน ผ่านระบบ Cloud Technology ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งช่วยให้การใช้งานคล่องตัว ปลอดภัย เชื่อถือได้ ป้องกันการปลอมแปลงหนังสือค้ำประกัน รองรับการทำธุรกรรม และสามารถตรวจสอบสถานะได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการ ทำให้ผู้ออกหนังสือค้ำประกันสามารถวางหนังสือค้ำประกันได้เร็วขึ้น ผู้รับวางหนังสือค้ำประกันสามารถตรวจสอบเอกสารได้อย่างรวดเร็วบนระบบอิเล็กทรอนิกส์ 100%

บริการหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์บนบล็อกเชนนี้จะเริ่มใช้งานในเดือนมิถุนายนนี้ ภายใต้การทดสอบใน Regulatory Sandbox ของ ธปท. และสามารถรองรับองค์กรที่เป็นผู้รับหนังสือค้ำประกันเพิ่มได้ในไตรมาส 3 และในอนาคตจะมีการพัฒนาบริการอื่น ๆ บนเทคโนโลยีบล็อกเชนเพิ่มขึ้นด้วย โดยตั้งเป้าเพิ่มการใช้งานหนังสือค้ำประกันอิเล็กทรอนิกส์บนบล็อกเชนเป็น 50% ของหนังสือค้ำประกันทั้งประเทศ ภายใน 3 ปี จากมูลค่าหนังสือค้ำประกันผ่านระบบสถาบันการเงินไทยทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 1.35 ล้านล้านบาท จำนวนมากกว่า 500,000 ฉบับต่อปี

Get latest news from Blognone

Comments

By: xanthics on 29 May 2019 - 10:55 #1112189

BCI นี่อยู่แถวไหนเหรอครับ หาข้อมูลไม่เจอ

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 29 May 2019 - 11:54 #1112223
totiz's picture

พอจะมี blog ต้นทางไหมครับ อยากศึกษาตัวเทคโนโลยีที่ใข้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 May 2019 - 13:54 #1112258 Reply to:1112223
lew's picture

ผมเพิ่มที่มาตัวจดหมายข่าวให้นะครับ แต่มีเท่านี้เลย เท่าที่ทราบคือเทคโนโลยีด้านล่างเป็น Hyperledger แต่ไม่แน่ใจว่าตัวไหน


lewcpe.com, @wasonliw

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 30 May 2019 - 02:14 #1112373 Reply to:1112258
totiz's picture

ขอบคุณครับ เข้าใจว่าเป็น Hyperledger Fabric อยากเห็น Tech stack แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็น Permissioned Blockchain ที่เปิดให้เฉพาะคนที่อยู่ใน network รู้ คนนอกเลยไม่จำเป็นต้องเปิดวิธีการทำงาน

By: blackdemon
Windows PhoneAndroid
on 29 May 2019 - 15:57 #1112290
blackdemon's picture

บริษัทไทย implement รึปล่าว หรือ จ้างต่างชาติทำ?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 29 May 2019 - 16:53 #1112309 Reply to:1112290
lew's picture

จ้าง Accenture ครับ

edit: ทีมงานแจ้งมาว่าคน implement จริงคือทีมงานของ KBTG


lewcpe.com, @wasonliw

By: boomntc on 29 May 2019 - 17:46 #1112320 Reply to:1112309

Accenture scope เป็น PMO
ส่วน Blockchain Platform Implement โดย KBTG ครับ

By: kakashi on 29 May 2019 - 16:53 #1112311

จะล่มเหมือน app ธนาคารไหมหนอ ^^

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 May 2019 - 16:57 #1112314
TeamKiller's picture

โดยเตรียมเปิดตัวบริการหนังสือคำประกัน (letter of guarantee - LG) ผ่านบล็อคเชน

หนังสือค้ำประกัน หรือเปล่าครับ // " คำ "