Tags:
Node Thumbnail

Nest Audio ลำโพงอัจฉริยะรุ่นใหม่จาก Google ที่เหมือนเป็นรุ่นต่อยอดจาก Google Home ที่มาพร้อมไดรเวอร์ลำโพง 75 มิลลิเมตร กับทวีตเตอร์ 19 มิลลิเมตร และชิป Cortex-A53 4 คอร์ เริ่มมีรีวิวจากเว็บไซต์เทคโนโลยีและเครื่องเสียงออกมาพอสมควรแล้ว โดยรวมทุกเว็บไซต์ต่างชื่นชมในคุณภาพเสียงและรูปลักษณ์ที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Google Home และอยู่ในระดับราคาที่จับต้องได้

No Description

คุณภาพเสียงดีกว่า Google Home แต่ยังแพ้ Google Home Max

The Verge รีวิวว่า Nest Audio ให้คุณภาพเสียงดีกว่า Google Home มาก การจับคู่ลำโพงสองตัวเพื่อเล่นเสียงแบบ Stereo ทำได้ดี เมื่อผนวกกับความสามารถของ Google Assistant และราคาที่ต่ำกว่า 100 เหรียญแล้ว ถือว่าเป็นลำโพงที่คุ้มค่า แต่อาจยังติดปัญหาเล็กน้อยเรื่องขนาดของตัวเครื่องที่เล็ก ทำให้เสียงเบสไม่หนักแน่นนัก และการสั่งเล่นเพลงด้วยคำสั่งเสียง ยังมีติดขัดและผิดพลาดอยู่บ้าง

Techcrunch ระบุว่า Nest Audio เล่นเสียงได้ดังกว่า Google Home ประมาณ 75% แต่อาจมีเสียงไม่ชัดเจนบ้างเมื่อเร่งระดับเสียงไว้สูงๆ แต่คุณภาพเสียงปกติยังชัดเจน และการจับคู่ลำโพงเพื่อเล่นเสียงแบบ Stereo ก็กลบจุดด้อยตรงนี้ได้ แต่ก็ยังแพ้ให้กับ Google Home Max อยู่ ทั้งในด้านความดังของเสียง และความหนักของเบส

No Description

เว็บไซต์ Soundguys ให้คะแนนคุณภาพเสียง Nest Audio อยู่ที่ 7.9 คะแนน แพ้รุ่น Google Home Max ที่ได้ 8.5 คะแนนก่อนหน้านี้ แต่ Nest Audio เอาชนะไปได้ในด้านความคุ้มค่าและดีไซน์ ทำให้มีคะแนนรวม 8.2 คะแนนชนะ Google Home Max ที่ได้ 8.0 คะแนนเล็กน้อย (เพราะ Google Home Max เป็นดีไซน์แบบเก่าในปี 2017 และราคาเริ่มต้น 399 เหรียญ)

Soundguys ชื่นชมไดรเวอร์ขนาด 75 มิลลิเมตร กับทวีตเตอร์ขนาด 19 มิลลิเมตรของ Nest Audio แต่ก็ระบุเหมือนกับ The Verge และ Techcrunch ว่าข้อจำกัดด้านขนาดของลำโพง ทำให้เสียงเบสไม่หนักมากนัก ถ้าเป็นคนชอบเสียงเบส Google Home Max ยังชนะอยู่ แต่ข้อดีของการที่เสียงเบสไม่หนักมากและมีทวีตเตอร์สำหรับเสียงย่านความถี่สูงมาด้วย คือผู้ฟังสามารถได้ยินเสียงร้องในย่านกลางหรือสูงได้ชัดเจน โดยไม่ถูกกลบรายละเอียดด้วยเสียงในย่านความถี่ต่ำ (เบส)

No Description

ไมโครโฟนคุณภาพพอใช้

Nest Audio ใช้ไมโครโฟนแบบ far-field สามตัว เพิ่มมาอีกหนึ่งตัวจาก Google Home ซึ่ง Soundguys ระบุว่าคุณภาพใช้ได้ แต่ก็ยังขึ้นอยู่กับตำแหน่งการยืน และการหันหน้ามาพูดกับลำโพงโดยตรงจึงจะดีที่สุด The Verge ระบุว่าเวลาใช้คำสั่งเสียงกับ Nest Audio ยังต้องพูดดังกว่าลำโพง Echo ของ Amazon อยู่ และอาจต้องพูดดังขึ้นหากลำโพงกำลังเล่นเพลง แต่ระบบ Ambient EQ ก็ปรับระดับเสียงตอบรับของ Google Assistant ให้ดังพอสู้กับเสียงรอบข้างในห้องได้ดี

ดีไซน์ดี ระบบเชื่อมต่อดี ราคาคุ้ม

ทุกเว็บไซต์ชื่นชมดีไซน์ใหม่ที่ดูเรียบง่ายของ Nest Audio เมื่อเทียบกับดีไซน์แบบเก่าของ Google Home ที่บางเว็บไซต์กล่าวว่าเหมือนเครื่องกรองอากาศ หรือเครื่องฉีกสเปรย์ปรับอากาศ ขนาดที่เล็กแม้ทำให้เสียงเบสไม่หนักแน่นแบบที่กล่าวไปข้างต้น แต่ก็กินพื้นที่น้อย ฟีเจอร์การเชื่อมต่อสองลำโพงเพื่อเล่นเสียงแบบ Stereo และการเชื่อมต่อระบบในห้องต่างๆ ในห้องทำได้อย่างสะดวก แต่ก็ยังมีข้อติบ้างจากบางเว็บไซต์ในเรื่องสวิตช์ปิดลำโพงที่หลบมุมอยู่ด้านหลัง และการควบคุมแบบสัมผัส ที่บางครั้งไม่ตอบสนอง

No Description

สรุป

หากใครกำลังมองหาลำโพงอัจฉริยะสักตัวในบ้าน หรืออยากอัปเกรดจาก Google Home ตัว Nest Audio มีคุณภาพเสียง ดีไซน์ และอื่นๆ ที่พัฒนาขึ้นจนแตกต่างจาก Google Home มากพอที่จะอัปเกรดแล้ว (Android Police ถึงกับพาดหัวว่า “โยน Google Home ทิ้งไปได้เลย")

แม้ Nest Audio ยังสู้ Google Home Max ที่ราคาเปิดตัว 399 เหรียญ (ราว 12,500 บาท) ในด้านความดังหรือเสียงเบสไม่ได้ แต่ในระดับราคา 99 เหรียญ (ราว 3,100 บาท) ก็ถือว่าเป็นลำโพงอัจฉริยะที่คุณภาพเสียงดี ฟังก์ชั่นครบ คุ้มค่าแก่การอัปเกรด

คะแนนจากเว็บไซต์ต่างๆ

Get latest news from Blognone