Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่องไมโครซอฟท์ซื้อ Bethesda ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการไอทีในรอบสัปดาห์ที่แล้ว และคงไม่มีใครที่จะแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ได้ดีกว่า Christopher Weaver ผู้ก่อตั้ง Bethesda Softworks ตั้งแต่ปี 1989 และถือเป็นหนึ่งในผู้สร้างเกมซีรีส์ The Elder Scrolls

Weaver ก่อตั้ง Bethesda ในปี 1986 จากนั้นขยับขยายมาตั้ง ZeniMax Media บริษัทแม่ของ Bethesda ในปี 1999 ร่วมกับ Robert A. Altman หุ้นส่วนอีกคนที่รับบทเป็นซีอีโอของ ZeniMax อย่างไรก็ตาม ภายหลังทั้งสองคนทะเลาะกัน ทำให้ Weaver ลาออกจากบริษัทในปี 2002 แต่ก็ยังคงถือหุ้นจำนวนมากเอาไว้

ปัจจุบัน Weaver เป็นอาจารย์และนักวิจัยด้านเกมคอมพิวเตอร์ในองค์กรหลายแห่ง เช่น MIT และ Smithsonian เขาระบุว่าเหลือหุ้นของ ZeniMax น้อยมากแล้ว

No Description

Christopher Weaver ผู้ก่อตั้ง Bethesda ภาพจาก @csweaver

เว็บไซต์ Inverse สัมภาษณ์ Weaver หลังข่าว Bethesda โดนซื้อ มีประเด็นสำคัญดังนี้

  • เขามองว่าไมโครซอฟท์ได้ประโยชน์จากแฟรนไชส์เกมของ Bethesda แต่ในทางกลับกัน Bethesda ก็ได้ประโยชน์ตรงที่ไม่ต้องสนใจเรื่องช่องทางการขาย สามารถหันไปโฟกัสที่งานครีเอทีฟ สร้างเกมเพื่อมาปล่อยในช่องทางของไมโครซอฟท์ก็พอ
  • ประเด็นเรื่องราคา 7.5 พันล้านดอลลาร์ว่าถูกหรือแพง คุ้มไม่คุ้ม Weaver บอกว่า Bethesda รักษาความลับทางธุรกิจเป็นอย่างดี จึงหาข้อมูลเรื่องนี้ได้ยาก แต่เขามั่นใจว่าไมโครซอฟท์ตรวจสอบสถานะธุรกิจของ Bethesda อย่างดีแล้วระหว่างเจรจาซื้อ
  • เขามองว่าถึงแม้เครื่องมือพัฒนาเกมมีราคาถูกลงมาก ค่าใช้จ่ายหลักจึงไปอยู่ที่ตัวบุคคลผู้สร้างเกม และในวงการเกม มีบริษัทที่พิสูจน์ตัวเองว่าสามารถทำเกมระดับ AAA ได้ไม่เยอะนัก อะไรที่ไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของไปแล้ว โซนี่ก็ไม่มีทางได้มา (What Microsoft owns, Sony cannot get. )
  • เขามั่นใจว่าไมโครซอฟท์จะเคารพแนวทางของ Bethesda ที่ทำมาแล้ว 34 ปี โดยไม่เข้าไปเปลี่ยนแปลงมัน
  • เขาเล่าถึงความสัมพันธ์ของ Bethesda กับไมโครซอฟท์ในยุค Xbox รุ่นแรก ว่าตัวเขาเองให้ความเห็นหลายอย่างกับทีมฮาร์ดแวร์ไมโครซอฟท์ และเปรียบเทียบว่าการซื้อ Bethesda รอบนี้ใกล้เคียงกับการซื้อ Bungie ในยุคนั้น ที่ไมโครซอฟท์ประสบความสำเร็จในการปั้น Halo มาเป็นจุดขายของ Xbox ในตอนนั้น

No Description

ภาพจาก The Elder Scrolls Online

ที่มา - Inverse

Get latest news from Blognone