Tags:
Node Thumbnail

Alibaba เปิดตัวโรงงานดิจิทัลนำร่อง Xunxi ในเมืองหางโจว ซึ่งบริษัทระบุว่าเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ Five New ที่ผู้ก่อตั้ง Jack Ma วางไว้ ได้แก่ New Retail, New Manufacturing, New Finance, New Technology และ New Energy ซึ่งโรงงาน Xunxi นี้ ก็คือ New Manufacturing

โรงงาน Xunxi มีเป้าหมายเป็นโรงงานผลิตสินค้าที่เน้นตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน โดยนำโซลูชันดิจิทัลมาช่วยทั้งคลาวด์, IoT และ AI บนแนวคิดให้โรงงานสามารถผลิตสินค้าซึ่งตลาดกำลังต้องการ และผลิตออกไปขายได้ทันที ไม่ต้องสต็อกสินค้าไว้ก่อน

เพื่อทดสอบแนวทางดังกล่าว โรงงาน Xunxi จึงนำร่องด้วยการผลิตสินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เนื่องจากอุตสาหกรรมนี้ลูกค้ามักมีความต้องการสินค้าที่ออกแบบเฉพาะสำหรับแต่ละคน (personalize) อีกทั้งระยะเวลานับจากเปิดตัวแบบเสื้อ จนถึงเริ่มจำหน่ายถึงมือลูกค้าก็ใช้เวลานาน

Alibaba ระบุว่าโรงงานต้นแบบ Xunxi สามารถลดระยะเวลาคำสั่งซื้อได้ 75% และด้วยโครงสร้างสายการผลิตที่ยืดหยุ่น ทำให้รองรับออเดอร์ต่ำที่สุดได้ถึง 100 ชิ้น เหมาะกับลูกค้าห้องเสื้อขนาดเล็ก-กลาง รวมทั้งลดปริมาณวัตถุดิบและสต็อกได้อีกด้วย

แผนงานในอนาคตของโครงการนี้ Alibaba บอกว่ามีทั้งรวมการขนส่งสินค้า, เก็บสต็อกสินค้า ไปจนถึงการจัดหาวัตถุดิบในการผลิตเข้ามา ทำให้เป็นโซลูชันที่ครบวงจรในห่วงโซ่สำหรับบริษัทที่ต้องการผลิตสินค้า

ดูวิดีโออธิบายโรงงานต้นแบบนี้เพิ่มเติมได้ด้านล่าง

ที่มา: Alizila

alt="Xunxi"

Get latest news from Blognone

Comments

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 September 2020 - 22:43 #1176994
darkleonic's picture

แบบนี้จะเป็นการสร้าง Fast Fashion หรือเปล่า


I need healing.