Tags:
Node Thumbnail

จุดเริ่มต้นของ Amazon Web Services คือการที่ Amazon ต้องการนำเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ภายใน มาหารายได้จากการให้องค์กรอื่น (ที่มีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีเยอะไม่เท่า) มาเช่าใช้งานด้วย ภายหลังจึงค่อยพัฒนามาเป็นบริการคลาวด์อันดับหนึ่งของโลกในยุคปัจจุบัน

แต่แนวคิดการนำเทคโนโลยีภายในมาเปิดใช้งานยังคงอยู่ ล่าสุด Amazon เปิดเทคโนโลยีด้านไลฟ์สตรีมมิ่งที่เราคุ้นกันจาก Twitch มาให้องค์กรอื่นใช้งาน ในรูปบริการตัวใหม่ของ AWS ชื่อว่า Interactive Video Service (Amazon IVS)

Amazon IVS เป็นบริการโฮสต์ระบบสตรีมมิ่ง เพื่อใช้บนเว็บไซต์หรือแอพมือถือขององค์กรเอง มาพร้อมกับฟีเจอร์ระดับเดียวกับ Twitch เช่น การแชท โหวต โพล ตอบคำถาม ฯลฯ รวมถึงมีคุณภาพของบริการระดับเดียวกับ Twitch (latency น้อยกว่า 3 วินาที ซึ่งดีกว่าบริการสตรีมมิ่งในท้องตลาดที่อยู่ราว 20-30 วินาที) โดยไม่ต้องการลงทุนสร้างเอง สามารถฝัง SDK ของ IVS ลงในเว็บหรือแอพแล้วใช้งานได้ทันที

No Description

วิธีคิดเงิน แยกเป็นค่าวิดีโอขาเข้า (Video Input) ตามระยะเวลาเป็นชั่วโมง บวกกับค่าวิดีโอขาออก (Video Output) ตามจำนวนเวลาทั้งหมดที่รับชม โดยแยกราคาตามความละเอียดของวิดีโอ

No Description

คู่แข่งอย่าง Azure มีบริการลักษณะเดียวกันมาก่อนแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของบริการ Azure Media Services ที่โฮสต์วิดีโอทั้งได้แบบไลฟ์และออนดีมานด์

ที่มา - Amazon

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 July 2020 - 13:02 #1167616
hisoft's picture

รวมถึงมีคุณภาพของบริการระดับเดียวกับ Twitch (latency น้อยกว่า 3 วินาที ซึ่งดีกว่าบริการสตรีมมิ่งในท้องตลาดที่อยู่ราว 20-30 วินาที)

ส่วน Mixer (ที่ไมโครซอฟท์ปิดทิ้ง) เคลมว่าน้อยกว่า 1 วินาที ?
ผมสนใจจะเอาไปใช้เป็นแกน live streaming service ของบริษัทด้วยซ้ำแต่ไม่สามารถทำ private หรือแม้แต่ unlist live streaming ได้ ไม่มีให้จ่ายเงินและไม่เปิดเทคโนโลยีด้วย (มั้ง) ?

ส่วน YouTube จำได้ว่า Ultra Low Latency ก็น่าจะเคลมที่ <2 วินาทีมั้งครับ

By: Patrickz
WriterSymbian
on 20 July 2020 - 07:33 #1167751

มีใครลองแล้วบ้าง ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร หรือคิดว่ามีอะไรที่ ต้องปรับปรุง?


Patrickz's blog|
linkedin