Tags:
Node Thumbnail

Linus Torvalds สาปส่งชุดคำสั่ง AVX-512 หลังพบว่าซีพียู Alder Lake ไม่มีฟีเจอร์นี้ โดยระบุว่า “ผมหวังว่า AVX512 มันจะตายอย่างเจ็บปวดไปซะที” พร้อมเสนอว่า Intel ควรใช้พื้นที่ชิปทำอย่างอื่น เช่นการเพิ่มประสิทธิภาพคอร์หรือเพิ่มจำนวนคอร์แบบเอเอ็มดี

เขาระบุว่าว่า Intel ควรจะกลับไปมองโปรเซสเซอร์ ไม่ใช่เอาแต่คิดชุดคำสั่งใหม่ๆ แล้วก็สร้าง benchmarks มาวัดผลเพื่อให้ชิปตัวเองดูดี เขาอยากให้ Intel กลับไปแก้ไขปัญหาพื้นๆ แล้วโฟกัสกับการทำงานของโค้ดปกติที่ไม่ใช่ HPC หรือรูปแบบพิเศษอื่นๆ มากกว่านี้ เลิกโฟกัสที่การคำนวณเลขทศนิยม (FP) ซะที เพราะมันไม่ได้สำคัญต่อผู้ใช้ขนาดนั้น สมัยก่อนที่ x86 ยังรุ่งๆ คู่แข่ง Intel มีประสิทธิภาพในการคำนวณเลขทศนิยมสูงกว่าทั้งนั้น แต่ Intel ก็ยังถล่มคู่แข่งได้

ชุดคำสั่ง AVX-512 เป็นชุดคำสั่งประมวลผลแบบเวคเตอร์ขนาดใหญ่ เดิมเริ่มใช้งานในชิป Xeon Phi ที่เป็นการ์ดเร่งความเร็วสำหรับงานคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (HPC) โดยเฉพาะ แต่อินเทลเริ่มใส่เข้ามาในซีพียูหลายรุ่นในช่วงหลัง

Linus ยอมรับว่าเขาอาจจะลำเอียงไปบ้าง เพราะไม่ชอบ benchmarks ที่วัดประสิทธิภาพการประมวลผลเลขทศนิยมเอาซะเลย แต่ก็ยังมองว่า AVX-512 เป็นสิ่งที่ Intel เดินเกมพลาด และ Intel ควรเลิกโฟกัสกับอะไรแบบพิเศษๆ ที่ไม่มีใครสนใจ ไปเอาจริงเอาจังกับเรื่องพื้นฐานของโปรเซสเซอร์อย่างการรันโค้ดทั่วไปให้ดีที่สุดมากกว่า แล้วค่อยแปะ FPU (ตัวประมวลผลเลขทศนิยม) ที่พอใช้ได้เข้ามา แค่นี้คนก็แฮปปี้แล้ว และ AVX2 มันก็เพียงพอแล้วเหมือนกัน

ที่มา - Phronix, Real World Technologies

No Descriptionภาพ Linus Torvalds จากวิดีโอของ The Linux Foundation

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 14 July 2020 - 13:57 #1167048

ถึงว่า แก ไปซื่อ amd

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 July 2020 - 19:08 #1167097 Reply to:1167048

ก่อนหน้านี้แกก็ใช้ Intel สำหรับแกก็ถ้าอะไรเหมาะสมกับงานทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นแกก็น่าจะใช้อันนั้นไม่หน้าเกี่ยวกับชุดคำสั่งนี้

เอาจริงๆวิธีเพิ่มชุดคำสั่งเฉพาะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดที่ทำให้โปรแกรมที่ใช้งานมันเร็วขึ้นอย่างผิดหูผิดตา จากเดิมต้องใช้ชุดคำสั่งปรกติสร้างต้องวนลูปหลายลูปกลายเป็นเสร็จในคำสั่งเดียว และให้ประสิธิภาพสูงกว่าการเพิ่มคอร์ถ้ามองแค่งานนั้นๆ และถ้าเป็นงานที่ถูกใช้ในโปรแกรม Benchmark ก็เอาคะแนนไปขายได้อีก (เดาว่าappleน่าจะทำวิธีนี้อยู่เพราะดูในวิดีโอเปลี่ยบ speedtest ไม่ได้เร็วเหมือนโปรแกรม Benchmark ที่ต่างกัน)

ปรกติเค้าจะวิเคราะห์ว่างานใหนใช้บ่อยในตลาด cpu นั้นๆก็จะสร้างชุดคำสั่งนั้นเข้ามาใน cpu การยกชุดคำสั่งในเรือธงเอามาใส่ใน cpu ล่างก็เป็นเรื่องปรกติของคนหมดหนทางสู้หรือเป็นเรื่องปรกติไม่แน่ใจ ถ้าผู้ใช้ได้ประโยชน์ก็โอเค แต่น่าจะเหนื่อยสำหรับคนพอตชุดคำสังและตรวจสอบรวมคนที่มีส่วนดูแลเคอเลลอย่างแก

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 July 2020 - 13:57 #1167049
osmiumwo1f's picture

Intel อย่าหาทำแบบ AMD FX ที่เล่นให้ FPU ต่อ 2 core ละกัน

By: bosszz
Android
on 14 July 2020 - 15:24 #1167064 Reply to:1167049
bosszz's picture

เบิ้ล core แต่ให้ FPU เท่าเดิม ไม่ต่างอะไรกับ Intel HT/AMD SMT หรอก ที่มี Execution Unit ชุดเดียว

By: Quinn on 14 July 2020 - 14:17 #1167053
Quinn's picture

จัดไปหนึ่งดอกใหญ่

By: kernelbase on 14 July 2020 - 17:24 #1167054

อันนี้เห็นด้วยกับLinusนะ

By: sabayjoo_ on 14 July 2020 - 14:38 #1167055

Ceo แห่ง ocz ได้อ่านข่าวนี้จะว่ายังไงนะ เห็นอวย Avx512 สุดๆ

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 14 July 2020 - 23:39 #1167119 Reply to:1167055

AVX 512 เทพสุดในสามโลก :P

By: rainhawk
AndroidWindows
on 14 July 2020 - 14:52 #1167058
rainhawk's picture

แอพไหนรองรับ AVX-512 บ้าง?

By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 14 July 2020 - 15:11 #1167060

ข่าวนี้อ่านแล้วขำท้องแข็งเลย สาวกอวยกันมากเลยเจอด่าซะ !

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2020 - 15:15 #1167062
mr_tawan's picture

นั่งดูชุดคำสั่ง AVX-512 ที่แต่ละชิพรองรับ แล้วพบว่า ... ไม่มีชิพตัวไหนซัพพอร์ตครบทุกคำสั่งสักตัว

ใครเขียนคอมไพลเลอร์ก็ขอให้โชคดีครับ 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 July 2020 - 15:27 #1167063
McKay's picture

จะด่า AVX512 ก็ด่าไป แต่มาด่ารวมถึง FPU/Vector Unit อื่นๆนี่ผมว่ากบในกะลาครับ

งานของคนอื่นไม่ได้มีแค่ compile kernel นะ เอาง่ายๆคนที่ซื้อคอมมาเล่นเกมส์เป็นหลัก ไม่ก็ทำงาน multimedia ต่างๆ นี่มีเยอะกว่าคนกลุ่มเดียวกับ Linus แน่ๆ ซึ่งพวกนี้มันใช้ FPU/Vector จัดอยู่แล้ว


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2020 - 17:22 #1167081 Reply to:1167063
mr_tawan's picture

เค้าบอกว่า AVX2 ก็พอแล้ว ไม่ได้เหมาว่าทุกอย่างมันแย่ไปหมดครับ ?

คือใจความของเค้าที่ผมจับได้คือ แทนที่จะไปโฟกัสเวิร์คโหลดที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ (อย่างการทำ Vector Operation ที่ขนาดใหญ่ขนาดนั้น) ไปโฟกัสในส่วนที่คนน่าจะได้ใช้ประโยชน์จริง ๆ (เช่นการเพิ่มคอร์) น่าจะดีกว่า

ปล. ผมเข้าไปดูใน discord ของ GD.net ไม่มีใครพูดถึง AVX-512 เลยแฮะ สงสัยไม่มีคนสนใจ 55


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 July 2020 - 19:43 #1167102 Reply to:1167081
McKay's picture

อ่านที่มาเลยครับ

I hope AVX512 dies a painful death, and that Intel starts fixing real problems instead of trying to create magic instructions to then create benchmarks that they can look good on.

I hope Intel gets back to basics: gets their process working again, and concentrate more on regular code that isn't HPC or some other pointless special case.

I've said this before, and I'll say it again: in the heyday of x86, when Intel was laughing all the way to the bank and killing all their competition, absolutely everybody else did better than Intel on FP loads. Intel's FP performance sucked (relatively speaking), and it matter not one iota.

Because absolutely nobody cares outside of benchmarks.

The same is largely true of AVX512 now - and in the future. Yes, you can find things that care. No, those things don't sell machines in the big picture.

And AVX512 has real downsides. I'd much rather see that transistor budget used on other things that are much more relevant. Even if it's still FP math (in the GPU, rather than AVX512). Or just give me more cores (with good single-thread performance, but without the garbage like AVX512) like AMD did.

I want my power limits to be reached with regular integer code, not with some AVX512 power virus that takes away top frequency (because people ended up using it for memcpy!) and takes away cores (because those useless garbage units take up space).

Yes, yes, I'm biased. I absolutely destest FP benchmarks, and I realize other people care deeply. I just think AVX512 is exactly the wrong thing to do. It's a pet peeve of mine. It's a prime example of something Intel has done wrong, partly by just increasing the fragmentation of the market.

Stop with the special-case garbage, and make all the core common stuff that everybody cares about run as well as you humanly can. Then do a FPU that is barely good enough on the side, and people will be happy. AVX2 is much more than enough.

Yeah, I'm grumpy.

Linus


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 15 July 2020 - 00:04 #1167121 Reply to:1167102
mr_tawan's picture

ผมมองแค่นี้ครับ

Stop with the special-case garbage, and make all the core common stuff that everybody cares about run as well as you humanly can. Then do a FPU that is barely good enough on the side, and people will be happy. AVX2 is much more than enough.


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 July 2020 - 00:58 #1167123 Reply to:1167121
McKay's picture

ถ้าอ่านมาทั้งหมดจะเข้าใจว่าประโยคนั้นมันเป็นประโยคจิกกัดเลยครับ ไม่ใช่ประโยคยอมรับ ถ้าเอาสั้นๆก็คือ

Stop with the special-case garbage, and make all the core common stuff that everybody cares about run as well as you humanly can. Then do a FPU that is barely good enough on the side, and people will be happy. AVX2 is much more than enough.


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mheevariety
ContributorWriter
on 15 July 2020 - 01:57 #1167129 Reply to:1167123
mheevariety's picture

ฟีลประมาณ แค่ใส่ AVX2 มาก็มากเกินพอแล้ว (โว้ย)

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 July 2020 - 18:08 #1167092 Reply to:1167063
aeksael's picture

ผมก็เห็นด้วยตามความคิดนี้ครับ ตามยุคตามสมัยนิยมครับ


The Last Wizard Of Century.

By: aet
AndroidUbuntu
on 16 July 2020 - 17:24 #1167409 Reply to:1167063

เค้าด่า FPU/Vector Unit อื่นๆ ตรงไหนครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 July 2020 - 19:04 #1167418 Reply to:1167409
McKay's picture

ตรงที่ผมอธิบายไปแล้วด้านบนแต่เผอิญคุณไม่ได้อ่านครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 July 2020 - 15:45 #1167066

ธรรมดาของแฟนบอย อวย ของที่ตัวเองซื้อและหาข้อด้อยของคู่แข่ง :P (ผมก็เป็น)

ชุดคำสั่งใหม่ๆมีก็ดี ใครใช้ก็เร็ว ไม่ใช้ก็ไม่ใช้ แต่ถ้าไม่มีใครใช้เลย มันก็จะหายไปเอง ลองcpuพัฒนาแต่เพิ่ม core อัดclock สุดท้ายมันก็ตันเหมือนสมัยP4 สิ

ป.ล. benchmark มันก็คือการวัดค่าด้านใดด้านหนึ่ง สนใจด้านไหนก็ดูด้านนั้น ซื้อมาเล่นเกมก็ดูผลเทสเกม ไม่ใช่นั่งดูว่า render 3dได้เร็วกว่า ทั้งๆที่บางคนจนหมดประกันก็ยังไม่เคยใช้render แต่เล่นเกม 99.99%

ไม่ใช่บอกไม่ต้องดูตัวเลข แต่ใช้ความรู้สึก แบบนั้นมันโดนการตลาดหลอกเอามากกว่า :P

ป.ล.2 นึกถึง ray tracingตอน nvidiaออกใหม่ๆ ก็มีแฟนบอยอีกค่ายเหน็บแซะ ว่าไม่มีใครใช้ จะดูเงาสวยๆไปทำไม พอตอนนี้ ใส่ในมาตรฐานใหม่ PS5 ก็มี ก็ออกมาแก้ตัวว่า ไม่ต้องใช้Nvidiaก็ได้ คู่แข่งก็ใช้ได้แล้ว

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 14 July 2020 - 16:05 #1167068
Bigkung's picture

ใส่คำสั่งใหม่ๆ แล้วเป็นช่องโหว่ในอนาคตได้หรือเปล่าน้า Intel

By: e.p.
ContributorAndroid
on 14 July 2020 - 16:12 #1167069
e.p.'s picture

ประเด็นส่วนหนึ่งน่าจะมาจากตรงนี้ด้วย ถ้ามีการใช้ AVX ความสัญญาณนาฬิกาสูงสุดจะตกลง หรือใช้ความเร็วสูงได้กับจำนวนคอร์น้อยลง (ดันมีคนเอาไปใช้ทำ memcpy ไม่ได้ใช้คำนวณหนักๆ อย่างที่น่าจะเอาไปใช้)

"I want my power limits to be reached with regular integer code, not with some AVX512 power virus that takes away top frequency (because people ended up using it for memcpy!) and takes away cores (because those useless garbage units take up space)."

By: wichate
Android
on 14 July 2020 - 16:13 #1167070

ชุดคำสั่งใหม่ๆ ของ Intel มีไว้ให้ Hacker ใช้ครับ คนทั่วไปไม่ได้ใช้หรอก (รู้ตัวอีกทีโดนเจาะเสียแล้ว)

By: takwing on 14 July 2020 - 17:09 #1167078
takwing's picture

Linus ดูจะไบแอสมากไปหน่อย เพราะปกติแล้วใน Kernel ไม่มีการใช้ Floating-Point Instruction อยู่แล้ว
แต่ชาวบ้านชาวช่องหลายคนเค้าต้องใช้ไม่มากก็น้อย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2020 - 17:29 #1167083
mr_tawan's picture

เข้าไปดูชุดคำสั่ง AVX-512 เห็นว่ามากับ register ขนาด 512bit 32 ตัว

ความคิดแรกคือ แม่เจ้า นี่มัน register หรือ L1 Cache

แล้วก็นึกขึ้นได้ว่าลืมหาร 8 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 July 2020 - 17:35 #1167085 Reply to:1167083
mr_tawan's picture

แต่พอมาคิดๆ เออแฮะ register ขนาด 2K มันก็ใช้พื้นที่บน die น่าจะเยอะอยู่ ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 14 July 2020 - 17:30 #1167084
nessuchan's picture

เหมือนมีคนบ่นว่า มือถือเร็วพอแล้ว เอาเวลาไปพัฒนาแบตเตอรี่ให้อยู่ได้นาน ๆ ดีกว่า

By: IDCET
Contributor
on 14 July 2020 - 17:41 #1167086 Reply to:1167084

ซึ่งผมว่าตอนนี้ก็ควรจะเป็นแบบนั้น เอาเวลาไปอัดพีเจอร์มาทำให้แบตอยู่ได้นานขึ้น ร้อนน้อยลง และกินแบตน้อยลง


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 15 July 2020 - 00:15 #1167122 Reply to:1167086
TeamKiller's picture

ผมว่าเดี่ยวนี้มันเป็นนแบบ ร้อนเท่าเดิม กินแบตเท่าเดิม แต่แรงขึ้นนะครับ ยกเว้นรุ่นมีบัคงี้ ร้อนเป็นไฟ แบตไหลเป็นน้ำไรงี้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 14 July 2020 - 17:56 #1167088

ขอบคุณศาสดา

By: Remma
AndroidWindows
on 14 July 2020 - 20:20 #1167105
Remma's picture

เจอเฮียแกพูดแบบนี้ไป ผมต้องมองเฮียใหม่แล้ว

ผมว่าคงต้องให้ใครชวนเฮียแกออกไปทำอย่างอื่นบ้างนะ เปิดโลกเปิดใจให้กับอะไรใหม่ๆบ้าง ไม่ใช่วันๆเอาแต่ compile kernel กับด่าโปรแกรมเมอร์คนอื่น

By: Hoo
AndroidWindows
on 14 July 2020 - 20:56 #1167107

ถ้ามองด้านผู้บริโภคทั่วไป
น่าจะตรงประเด็นสุดๆที่ทำให้ Intel หลังๆโดน AMD ตีตื้นขึ้นมา
คือกลับไปจัดการ เรื่องพื้นฐาน ที่หลังๆโดนวิบัติแฮกเกอร์ จนต้อง patch ลดความเร็วไปเยอะ

แถมงาน float point ปกติก็มี gpu อยู่แล้ว
ถึงไม่ใช่วงจรเฉพาะ แต่น่าจะคุ้มค่าต่อราคากว่า เมื่อมองในมุมผู้บริโภค
(คือนึกไม่ออกว่างานไหนในชีวิตประจำวันต้องการ float point 512bit)

By: takwing on 14 July 2020 - 23:54 #1167110 Reply to:1167107
takwing's picture

เหตุผลที่ยังต้องมี SIMD Extension สำหรับ Floating-Point Operation เพราะว่า การทำงานของ GPU มันไม่มีประสิทธิภาพในกรณีโค้ด Vectorization มี Branch มากๆ
ขณะที่ SIMD Extension บน CPU พวกนี้มันทำงานร่วมกับโค้ดที่มี Branch ได้ดีกว่าเพราะ Pipeline ของ CPU มันถูก Optimize มา ให้มี Branch Prediction , Out-of-Order Execution ฯลฯ ในขณะที่ Pipeline ของ GPU ไม่มีฟีเจอร์พวกนี้

By: i3i4i5
ContributoriPhoneWindows
on 14 July 2020 - 21:46 #1167112
i3i4i5's picture

อ่านผ่านๆนึกว่าพูดถึงลูกอีลอนมัก ถึงกลับต้องวกอ่านใหม่อีกรอบ

By: mheevariety
ContributorWriter
on 15 July 2020 - 01:56 #1167128 Reply to:1167112
mheevariety's picture

555555555555555555

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 14 July 2020 - 21:54 #1167113

บทใหญ่ใจความ ถ้าไม่แรงขนาดนี้ก็ถูกนะ
คือมัน Too Specialized แล้วแชร์สัดส่วน Die เยอะ แล้วมันคือ Cost ที่คนส่วนใหญ่ที่ต้องใช้ ร่วมหารด้วยโดยปริยาย
จ่าย Specific สัดส่วน 30% ของราคา สำหรับงานที่จำกัดมากๆๆ

ถ้าจะมีมันก็ควรไปอยู่เฉพาะงานแบบเฉพาะงานสุดๆไปเลย แต่ Dev ก็ต้องแตก Branch ไปเขียนโค้ดสองทางอีก
คือถ้าพูดในแบบ generic ก็เห็นด้วยกับแกแหล่ะ

-------- ชุดคำสั่งแนวนี้ ในทางปฏิบัติ บ.ที่จะใช้มัน ควรรวมกันเป็นกลุ่มก้อน แล้วออก standard/instruction ออกมาเป็น add on สำหรับการใช้งานซะมากกว่า