Tags:
Node Thumbnail

Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาดูว่า จะแบนโซเชียลจีน แบบเดียวกับที่รัฐบาลอินเดียทำ หรือไม่

Pompeo บอกว่าพิจารณาเรื่องการแบนแอพจีนอย่างจริงจัง โดยยกกรณีของการแบน Huawei และ ZTE ที่เกิดขึ้นแล้วมาเทียบ

ส่วนเหตุผลที่แบนแอพจีน มาจากความกังวลว่าแอพเหล่านี้จะส่งข้อมูลกลับไปให้รัฐบาลจีน โดย Pompeo แนะนำว่าคนอเมริกันไม่ควรโหลดแอพแบบ TikTok มาใช้งาน เว้นเสียแต่ว่าอยากให้รัฐบาลจีนเข้าถึงข้อมูลของตัวเองได้

ที่มา - Fox News, CNBC

No Description

Mike Pompeo ภาพจาก @SecPompeo

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 8 July 2020 - 08:59 #1166166
toandthen's picture

ดีมาก


@TonsTweetings

By: paween_a
Android
on 8 July 2020 - 09:12 #1166168
paween_a's picture

Apps War

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 8 July 2020 - 09:31 #1166173
nessuchan's picture

แบนเยอะ ๆ เดี๋ยวเกิดสงครามจนได้ แบบเดียวกับ WWII

By: delta on 8 July 2020 - 09:41 #1166175
delta's picture

เจ้าพ่อ 2 สาย
1.สายรัสเชีย-com
2.สายสหรัฐ-dem
ซึ่งไม่น่าชื่นชมเลย

By: IDCET
Contributor
on 8 July 2020 - 09:43 #1166176 Reply to:1166175

ลืมอีกอันครับ
3-สายจีน-dictatorship(as communist)


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: whitebigbird
Contributor
on 8 July 2020 - 10:00 #1166179 Reply to:1166176
whitebigbird's picture

ผมสาย บล็อกนัน.com ครับ

By: waroonh
Windows
on 8 July 2020 - 09:51 #1166178

ประชาชนสหรัฐ คงต้องเลือกแล้วครับ ว่า...

  1. กด public แล้วส่ง data ให้ FBI, KGB และ ทางการจีน
  2. กด private แล้วส่ง data ให้ FBI, KGB และ ทางการจีน
    หรือ 3. กดส่ง data ให้ FBI, KGB และ ทางการจีนเฉย ๆ

นะครับ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 8 July 2020 - 10:52 #1166186
btoy's picture

ถามผู้รู้เล่นๆหน่อยครับว่า ถ้าเกิดตอบโต้กันไป ตอบโต้กันมา จนผู้นำทั้ง 2 ชาติเกิดบ้าพลัง ยกเลิกการค้าขายระหว่างกันขึ้นมาจริงๆ แบบว่าไม่ให้นำเข้าและส่งออกเลย (ซึ่งมันคงเกิดขึ้นยากแหละ) ใครจะเจ็บหนักกว่ากันครับ

เอาแค่แบนสินค้าของกันและกันพอนะครับ ไม่เอาถึงระดับเบี้ยวเงินกู้หรืออะไรที่สัญญาผูกพันระยะยาว เพราะอันนั้นคงเป็นเรื่องใหญ่กว่านี้มากๆ


..: เรื่อยไป

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 July 2020 - 11:25 #1166190 Reply to:1166186
animateex's picture

ผมว่าเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง เลยออกมาหาผู้ร้าย(อันใหญ่ๆ ที่คนรู้จักเยอะๆ)ให้ท่านประธานาธิบดี แต่พอหลังเลือกตั้งก็จูบปากกันอยู่ดี

By: Hoo
AndroidWindows
on 8 July 2020 - 12:31 #1166195 Reply to:1166186

มุมมองในแง่ร้ายสุดๆ คือ
มันมีแนวโน้มที่ฝรั่งพยายามตัด supply chain จีน ออกจากระบบโลกก่อนก่อสงครามกับจีนจริงๆอยู่ครับ

ซึ่งไปถึงจุดนั้นได้ ฝรั่งจะมี supply chain ที่ผลิตได้เรื่อยๆ
แต่จีนจะไม่มี supply chain ให้ซื้อ
แล้วต่อให้จีนผลิตเองได้ก็จะโดนบอมบ์จนผลิตไม่ได้อยู่ดี

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 8 July 2020 - 14:15 #1166221 Reply to:1166195

ถือหุ้นบริษัทที่อยู่นอกจีนก็จบละครับ หนามยอกเอาหนามบ่งได้สบายครับ

By: Hoo
AndroidWindows
on 8 July 2020 - 21:05 #1166280 Reply to:1166221

นั่นคือสาเหตุที่ฝรั่งไล่ทุนจีนด้วยครับ

By: paween_a
Android
on 16 July 2020 - 10:03 #1167319 Reply to:1166186
paween_a's picture

จีนกะสหรัฐมันเปรียบได้กับสามีภรรยาที่ไม่ได้รักกันแล้ว แต่ยังหย่ากันไม่ได้เพราะติดเรื่องลูก สมบัติอะไรเต็มไปหมด มันก็จะเป็นแบบนี้แหละครับ งอนกันดีกัน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้หรอก เพราะผลประโยชน์มันเยอะเกินกว่าจะหักกันได้

By: Esperanto on 8 July 2020 - 11:21 #1166189

อีกหน่อยคนคงต้องกลับมาใช้ email ติดต่อกัน
เพราะแต่ละประเทศแบน platform กันไปกันมา

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 8 July 2020 - 11:28 #1166191
Ford AntiTrust's picture

TikTok กำลังจะโดนแบนใน US

แต่ก่อนหน้านี้ จีนแบน Google, YouTube, Facebook, Instagram, Twitter ฯลฯ อีกมากมาย ไปก่อนแล้ว ....

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 9 July 2020 - 08:24 #1166310 Reply to:1166191
PriteHome's picture

จะพูดแบบนั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะบริบทมันต่างกัน

จีนประกาศตัวแต่แรกแล้วว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ควบคุมข้อมูลข่าวสารโดยรัฐบาล ประกาศตั้งแต่ก่อนแอปพวกนี้จะเกิดด้วยซ้ำ ฉะนั้นเข้าไม่ได้ก็ไม่แปลก

แต่ประเทศที่ประกาศตัวเองว่าเสรี ใครจะเข้ามาลงทุนแข่งขันอะไรก็ได้อย่างสหรัฐฯ กลับแบนแอป ก็ควรต้องโชว์หลักฐานอะไรบ้าง

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 9 July 2020 - 09:34 #1166322 Reply to:1166310
Ford AntiTrust's picture

ผมคิดว่าไม่เชิงนะ เพราะเค้าก็มีอำนาจแบนบนพื้นฐานของกฎหมายของเค้า และคนโดนแบนก็มีสิทธิ์จะยื่นแย้งได้ (ผิดกับจีน) เพราะกฎหมายเค้าเปิดช่องไว้ ไม่ใช่ว่าเสรีทุกอย่าง และทุกอย่างมีกระบวนการขั้นตอน (ตอนนี้ก็ยังไมไ่ด้แบน) หากถูกแบนจะด้วยเหตุผลที่ออกมาอธิบายได้หรือไม่ อันนั้นก็ต้องให้สิทธิอธิปไตยของประเทศนั้นๆ ครับ ซึ่งก็มีกระบวนการให้มันสมดุล มีการสู้กันระหว่างรัฐกับเอกชน ของอุทธรณ์ต่างๆ นาๆ หลักฐานใหม่มาที่เป็นผลดีกับเอกชน หรืออุทธรณ์ขอทำตามข้อกำหนดของรัฐ ก็เอาข้อมูลหรือหลักฐานมา ถ้าฟังขึ้นหรือตรวจสอบแล้วโอเค ก็ปลดแบนไป ถ้าทำไม่ได้ก็ตัวใครตัวมัน

ผมให้ความเห็นในมุมของสิทธิอธิปไตยของประเทศนั้นๆ บนพื้นฐานว่าเค้าก็มีสิทธิ์ทำได้ แม้จะบอกว่าตัวเองเป็นประเทศเสรี แต่ถ้ากระบวนการเค้าเปิดช่องให้ทำ ซึ่งก็มีตัวอย่างแล้วในกรณีหัวเหว่ย

By: cutter27
AndroidWindows
on 10 July 2020 - 04:14 #1166447 Reply to:1166322
cutter27's picture

ทุกอย่างที่ทำก็ทำเพื่อความมั่นคงของประเทศตัวเอง บางครั้งก็มีเหตุผลดีมาประกอบการแบน บางทีหาเหตุผลดีๆไม่ได้ก็แบนมันดื้อๆ

จีนต้นทุนทางเสรีภาพต่ำ จะทำอะไรแม้ไม่มีเหตุผลประกอบหรือเหตุผลไม่น่าฟังก็ดูไม่เป็นไร

อเมริกา ต้นทุนเสรีภาพสูง ทำอะไรที่ไม่มีเหตุผลหรือเหตุผลไม่น่าฟัง คนก็เลยยี้กันเยอะ

แต่สุดท้ายที่สองประเทศทำ ก็เพื่อความมั่นคงของชาติตัวเอง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 16 July 2020 - 22:38 #1167434 Reply to:1166310
hisoft's picture

ในอีกทางนึงการที่จะไปค้าขายกับเขาแบบที่ของเขาดีเราก็จะไม่ให้เงินไหลออกไปหาเขา แต่ของเราดีเราจะเอาออกไปโกยเงินเข้ามานี่ผมก็ไม่เห็นด้วยนะครับ

By: Sxton on 8 July 2020 - 13:06 #1166202

ทุกวันนี้ที่ใช้งาน social ของ US ก็ไม่ต่างกับส่งข้อมูลให้รัฐบาล US รึเปล่า?
ก็ชัดเจนว่าจะแบ่งโลก social เป็นสองขั้วด้วยคำว่า "ความมั่นคง"
เดี๋ยววันนึงประเทศเราก็จะโดนบีบให้ตัดสินใจว่าจะเดินตามใคร...

By: sunVSmoon
Windows
on 8 July 2020 - 13:31 #1166208 Reply to:1166202

ถึงวันนั้นเราอาจมี “ไทยแชท / ไทยแชะ / ไทยแซะ”
ให้ใช้งาน

By: YongZ on 8 July 2020 - 14:12 #1166219 Reply to:1166208

ถ้าบังคับใช้ของไทย ผมไม่เล่นเลยครับ ในความคิดผมให้ข้อมูลจีนยังดีกว่าให้ข้อมูลรัฐบาลไทย

By: IDCET
Contributor
on 8 July 2020 - 15:31 #1166233 Reply to:1166219

มั่นใจในจีนขนาดนั้ยเลยเหรอครับ เพราะหน่วยงานรัฐสามารถดูข้อมูล, กรองเนื้อหา และลบได้แทบจะทันที ดูแล้วแย่กว่าไทยอยู่ตรงที่เขาเอาจริงและเข้มงวดเรื่องนี้เยอะกว่าเรามาก


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 July 2020 - 22:37 #1166290 Reply to:1166233

้เดาว่าน่าจะหมายถึงจีนเอาข้อมูลไปก็ทำอะไรเราไม่ได้มาก (เขาอยู่จีนเราอยู่ไทย) แต่รัฐบาลไทยเอาไป ทำอะไรได้เยอะแยะเลย ไม่น่าจะหมายถึงมั่นใจจีนมากกว่ามั้งครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Nolim
AndroidWindows
on 8 July 2020 - 13:50 #1166210 Reply to:1166202

ต่างครับ ฝั่ง US ภาคเอกชน ประชาชนเค้ายังมีอำนาจคานกับรัฐบาลอยู่มาก

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 8 July 2020 - 14:46 #1166226 Reply to:1166202
big50000's picture

เอกชนมีสิทธิ์กับข้อมูลนั้นก่อนถึงมือรัฐบาลสหรัฐ

แต่จีน รัฐบาลต้องอ่านข้อมูลนั้นออกด้วย

By: gosol
AndroidWindows
on 8 July 2020 - 13:28 #1166207
gosol's picture

ก็ในเมื่อเบอร์หนึ่งกำลังจะร่วงด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง เบอร์สองที่กำลังจะขึ้นมาก็จะโดนเตะตัดขาอย่างงี้เรื่อยๆแหละครับ ยังไงก็ไม่ยอมหรอก

By: LasPersonas on 8 July 2020 - 13:57 #1166211

จีนแบนได้ ทำไหมสหรัฐจะแบนกลับบ้างไม่ได้
คนจีนในไทยตอบหน่อย

ตัวเองไม่ให้คนในคอกตัวเองใช้ของที่มาจากที่อื่น
พอคนนอกอยากแบนของที่มาจากคอก คนจีนโพ้นทะเล ดันเดือดร้อน

By: impascetic
Android
on 8 July 2020 - 13:59 #1166212 Reply to:1166211

เกี่ยวอะไรกับคนจีนในไทยครับเนี่ย แสดงความเห็นเหมือนคอมเมนต์ในข่าวเป็นไปในเชิงไม่เห็นด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่นะ...

By: LasPersonas on 8 July 2020 - 14:03 #1166214 Reply to:1166212

ผมหมายถึงคนที่เข้าข้างจีนทุกอย่าง ทั้งๆที่ไม่ดูหลักความจริง
ผมเลยพูดว่าเขาคือคนจีน ที่ไม่ได้อยู่ในจีน

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 8 July 2020 - 14:27 #1166223 Reply to:1166214

ที่อ่านคอมเมนต์อื่นมาก็ไม่เห็นว่าจะมีใครเข้าข้างจีนทุกอย่างนะครับ

By: Auftrag on 8 July 2020 - 16:49 #1166228 Reply to:1166214
Auftrag's picture

ถ้าคุณหมายถึงอย่างนั้นเขาเรียก โปรฯจีน ครับ

By: 7
Android
on 8 July 2020 - 20:49 #1166277 Reply to:1166214
7's picture

จริงของคุณ คือสัจธรรมจริงแท้แน่นอนสินะครับ (ฮา)

By: cutter27
AndroidWindows
on 10 July 2020 - 04:24 #1166448 Reply to:1166214
cutter27's picture

หลักคิดน่ากลัวมาก ใครคิดไม่ตรงกับตัวก็พลักเขาไปเป็นอีกฝ่าย
ด้วยหลักคิดแบบนี้ทำให้เมื่อก่อนคนไทยต้องรบราฆ่าฟันกันเอง
เพราะถูกอีกฝ่ายพลักให้เป็น ผกค.

By: whitebigbird
Contributor
on 10 July 2020 - 07:40 #1166452 Reply to:1166448
whitebigbird's picture

ตอนเด็กๆ คนแบบนี้น่าจะหยิกคนที่ไม่ให้ท้ายตัวเองด้วย

By: PriteHome
ContributorAndroidWindows
on 9 July 2020 - 08:45 #1166313 Reply to:1166211
PriteHome's picture

ผมก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรนะ แต่แค่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณเขียนก็เลยมาตอบ และเนื่องจากคุณโพสเนื้อหาเป็น public ผมเลยมีสิทธิ์ที่จะ comment ได้ หวังว่าจะไม่เข้าใจผิดว่าผมเดือดร้อนนะ

ถ้ามองแค่การกระทำเพียงอย่างเดียว มันก็แฟร์ "แบนมาแบนกลับ ไม่โกง"
แต่ถ้ามองบริบทรอบข้างด้วย จะเห็นว่ามันแปลกๆ

  • จีนประกาศตัวชัดว่าควบคุมข้อมูลข่าวสารโดยรัฐบาล ประกาศมานานมากแล้ว ก่อนแอปพวกนี้เกิดด้วยซ้ำ
  • ประเทศอื่นๆอย่างไทย ก็กลางๆ ไม่ได้บอกอะไรเป็นพิเศษ
  • สหรัฐฯประกาศตัวชัดว่าสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออก ไม่ปิดกั้นข้อมูลข่าวสารแล้ว ยังสนับสนุนให้ประเทศอื่น"ต้อง"เปิดเผยข้อมูลข่าวสารด้วย (ใช้คำว่า "ต้อง" เพราะสหรัฐฯจะลงโทษประเทศที่ไม่ให้ความร่วมมือ)

ฉะนั้นถ้า 3 ประเทศนี้แบนแอปข่าวสักตัวนึง ประเทศไหนจะแปลกที่สุด?

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 9 July 2020 - 08:53 #1166316 Reply to:1166313
big50000's picture

ไม่จำเป็นต้องทำตามนี่ คำพูดเฉย ๆ ไม่ได้เป็นกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญของที่นั่น ใช้สิทธิไม่ต่างกัน