Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AWS ปรับสถานะบริการฐานข้อมูล RDS บน Outpost (ที่เพิ่งวางขายในไทย) เป็นสถานะ GA เปิดให้ลูกค้าสามารถสร้างฐานข้อมูลในองค์กรโดยไม่ต้องดูแลซอฟต์แวร์เอง ทำให้ AWS กลายเป็นคู่แข่งโดยตรงกับออราเคิลที่ให้ขายคลาวด์สำหรับการสร้างฐานข้อมูลในศูนย์ข้อมูลลูกค้าเองมาก่อนในชื่อ Cloud at Customer

RDS บน Outpost จะสามารถใช้ฐานข้อมูลแบบ MySQL และ PostgeSQL ได้เท่านั้นในช่วงแรกและจะเพิ่มฐานข้อมูลแบบอื่นๆ ในภายหลัง ผู้ใช้สามารถปรับขยายหรือย่อเซิร์ฟเวอร์สำหรับฐานข้อมูลได้เหมือนบนคลาวด์ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถสร้างเครื่องสำหรับอ่านอย่างเดียว (read replica) หรือสร้างคลัสเตอร์แบบ high availability ได้

No Description

RDS เป็นบริการเสริมที่คิดค่าใช้งานเพิ่มเติมเป็นค่าจัดการเครื่อง แม้ใช้เครื่อง Outpost ที่ซื้อแบบจ่ายเต็มก็ตาม โดยราคาเริ่มต้นในสหรัฐฯ อยู่ที่ 54 ดอลลาร์ต่อเดือน และราคาแต่ละภูมิภาคไม่เท่ากัน และที่สำคัญคือยังไม่รองรับโซนสิงคโปร์ ทำให้ตอนนี้ RDS อาจจะยังไม่รองรับ Outpost ในภูมิภาคนี้ควรตรวจสอบกับทาง AWS ว่าเครื่องที่ติดตั้งในไทยผูกกับโซนใด

บริการนี้ไม่ใชครั้งแรกที่ AWS บุกตลาดระบบฐานข้อมูลในองค์กร โดยปีที่แล้ว AWS ก็เปิดบริการ Amazon RDS on VMware ที่จัดการฐานข้อมูลบนเครื่องลูกค้าเหมือนกัน แต่บน Outpost นี้ทาง AWS จะสามารถควบคุมประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์ได้ทั้งหมด

ที่มา - AWS Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 8 July 2020 - 09:19 #1166170
sian's picture

ไม่ใช > ไม่ใช่