Tags:
Node Thumbnail

เมื่ออดีตอันไกลโพ้นปี 2014 AMD เคยประกาศแผน 25x20 ที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพด้านพลังงาน (energy efficiency) ให้ได้ 25 เท่าภายในปี 2020

บัดนี้ถึงปี 2020 แล้ว AMD ออกมาประกาศว่าแผนการสำเร็จลุล่วง หลัง Ryzen 4000 Mobile หรือโค้ดเนม "Renoir" หน่วยประมวลผลสำหรับโน้ตบุ๊ก (เป็น APU ที่รวม CPU+GPU) สามารถเพิ่มค่าประหยัดพลังงานได้ 31.7 เท่าเมื่อเทียบกับตัวเลขปี 2014

วิธีการวัดค่าของ AMD ใช้ Ryzen 7 4800H (2020) เทียบกับ AMD FX-7600P (2014) โดยดูจากค่าพลังงาน Energy Star และคะแนนเบนช์มาร์ค 3DMark 2011 P-Score / Cinebench R15 nT อย่างละครึ่งๆ เท่ากัน ถ้านับเฉพาะเบนช์มาร์คอย่างเดียว AMD ปี 2020 มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น 5 เท่า ส่วนค่าการใช้พลังงาน Energy Star น้อยลงจากเดิม 84%

AMD ระบุว่าความสำเร็จนี้มาจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องสถาปัตยกรรม Zen, การเชื่อมโยง CPU+GPU ไว้บน SoC เดียวกัน, เทคโนโลยีด้านการผลิตที่ดีขึ้น, เทคนิคการจัดการพลังงานที่พัฒนาขึ้น ฯลฯ

No Description

No Description

ที่มา - AMD

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 26 June 2020 - 15:57 #1164769

อยากลองใช้บน notebook แต่ก็นะต้องดูยาวๆ เพราะผมไม่ใช่พวกบ้าพลังเพราะเน้นความเสถียรมาก่อน

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 26 June 2020 - 17:31 #1164783 Reply to:1164769
checkmate95's picture

อยากทราบว่ามันไม่เสถียรยังไงหรือครับ เท่าที่ผมเคยใช้ทั้ง intel และ amd ก็ไม่เห็นความแตกต่างนะครับ

By: deaknaew on 26 June 2020 - 17:44 #1164785 Reply to:1164783

ใช้ไปนานๆ แล้วจอฟ้า?

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 26 June 2020 - 18:28 #1164795 Reply to:1164785
checkmate95's picture

จอฟ้านี่หาสาเหตุยากครับ HP envy ใช้ ryzen7 ตอนนี้ยังไม่เคยเจอนะครับ แต่อีกเครื่อง i7 นี่เจอจอฟ้าค่อนข้างบ่อย เปลี่ยนแรมไปแล้วก็ดีขึ้น ยังเจอบ้างนานๆที

By: deaknaew on 26 June 2020 - 23:34 #1164838 Reply to:1164795

pc 2 เครื่องเก่า ต้องโล๊ะ เปลี่ยนเป็น intel การ์ดจอ ก็เหมือนกันย้ายไป nvidia แทน สบายใจมาหลายปีและ

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 27 June 2020 - 01:46 #1164862 Reply to:1164838

เรื่องจอฟ้านี่แล้วแต่ดวงด้วยนะ ไหนจะเรื่องสาเหตุอีก ผมใช้ Intel มาก็จอฟ้าบ่อย ๆ เหมือนกันมีปัญหาจุกจิกตลอด

By: impascetic
Android
on 29 June 2020 - 11:02 #1165082 Reply to:1164785

ผมใช้ Intel มาทั้งชีวิต ก็เจอจอฟ้าเหมือนกันนะครับ แต่สาเหตุนี่ก็หลากหลายเลยทีเดียว

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 26 June 2020 - 22:46 #1164831 Reply to:1164783

เคยเจอสมัย pc ครับใช้ตอนแรกๆ athron หรือเปล่าจำไม่ได้ แรงและแจ่มดีมากแต่นานๆ ไปน่าจะประมานครึ่งปี เริ่มมีอาการแฮงบ่อยแม้จะลง window ใหม่ก็เหมือนเดิม ไม่รู้จะโทษ cpu หรือเมนบอร์ดดี เพราะช่วงนั้นสาย amd ข่าวไม่ค่อยดี แต่สมัยนี้ ryzen ยังแอบลุ้นอยู่เรื่อยๆ และตามข่าวบ่อยๆ อยากลองอยู่ครับ แต่ค่าลองนี่หลักหมื่นเลยจึงคิดหนักและต้องตามข่าวอยู่เรื่อยๆ ก่อนตัดสินใจ เพราะผมสาย dev ซื้อทีต้องใช้งานอย่างน้อยสามสี่ปีซื้อบ่อยๆ นี่คงโดนเมียดุ 55+

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 June 2020 - 23:50 #1164842 Reply to:1164831
mr_tawan's picture

ผมใช้ AMD ตั้งแต่สมัย AM386 (คอมเครื่องแรกเลยครับ) แล้วก็ใช้เรื่อยมา ตั้งแต่ Athlon, Phenom (ข้าม FX ไปเพราะมันอืด) เรื่องไม่เสถียรเนี่ย คือ เมื่อเทียบกับคอมที่ทำงานที่เป็น Intel แล้ว ผมพบว่ามันพอ ๆ กันนะ

ส่วนใหญ่ปัญหาที่เจอมักจะเกิดจากอย่างอื่นครับ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Power Supply ที่ช่วงนั้นยังไม่ค่อยใช้ Switching กันแล้วมักจะเจอปัญหาเรื่องการจ่ายไฟไม่พอ)

ปล. กำลังเล็ง Zen 3 ไว้ หลังจากใช้ Haswell มาหกเจ็ดปี 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 June 2020 - 00:02 #1164849 Reply to:1164842

ตรงป.ล.นี่คิดเหมือนกันเลยครับ

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 27 June 2020 - 00:35 #1164856 Reply to:1164849
adente's picture

เห็นด้วยครับ บางครั้งก็อคติมากไปจนไม่ดูความจริงว่าสาเหตุคืออะไร

By: confused
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 June 2020 - 12:36 #1164904 Reply to:1164842

+1 ครับ ใช้มาทั้งคู่ แต่ส่วนใหญ่ใช้ amd ก็ไม่ได้รู้สึกถึงความแตกต่างเลยครับ เรื่องความเสถียรผมให้ซอฟต์แวร์กับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมีผลมากกว่า cpu ครับ

By: Configuleto
AndroidWindows
on 27 June 2020 - 15:30 #1164921 Reply to:1164842
Configuleto's picture

+1

ใช้ AMD มาหลายรุ่นครับ เห็นด้วยว่ามันก็พอๆกับ intel นั่นละ

ปัญหาที่คนมักเจอ ผมว่า motherboard มีส่วนเยอะ สมัยก่อนเหมือนผู้ผลิต MB มักจะทำบอร์ด amd คุณภาพต่ำกว่า(ไม่เสมอไปหรอก แต่ก็หลายรุ่นอยู่) ปัจจุบันนี้ MB สำหรับทั้งสองค่ายดีขึ้นมากครับ

แต่ถึงงั้น ปัจจุบันใครจะซื้อผมแนะนำเลือก MB ให้ดีๆเลย ศึกษาให้เข้มกว่าเลือก CPU, GPU อีก 555 สำคัญมากเพราะมันคือแผง PCB รวมทุกส่วนประกอบเข้าด้วยกัน ถ้า MB ทำมาไม่ดี (เช่น VRM จ่ายไฟไม่เสถียร ฯลฯ) ทุกอย่างก็รวนไปหมด สำคัญรองลงมาคือ PSU ดีๆครับ ยอมทุ่มเงินตรงนี้ รับรองใช้ไปอีกนาน

ตอนพายุเข้าบ้านผมไฟตก พัดลมเอย ไฟส่องสว่างเอย กระพริบๆดับหมดละ แต่คอมก็ยังติดอยู่ได้ไงก็ไม่รู้ พอผมปิดเครื่องเสร็จ เอามัลติมิเตอร์วัดดูปรากฏไฟตกเหลือราวๆ ~190v ครับ 555 ... เออแหะ มี PSU ที่ fault tolerant มันดีแบบนี้นี่เอง

ปล. เล็ง Zen 3 ไว้เหมือนกันครับ มาแทน Haswell เหมือนกันอีก 5555

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 28 June 2020 - 06:22 #1164978 Reply to:1164921

+1 แต่ถ้าเป็น notebook นี้น่าจะมองข้ามเรื่องบอร์ดกับตัวจ่ายไฟเพราะเขาประกอบและทดสอบมาให้แล้วระดับหนึ่ง ช่วงหลังหลายๆยี่ห้อเห็นเริ่มใช้ ryzen กันเยอะ ที่เหลือปัญหานะจะเกิดจากยี่ห้อ notebook แล้วละผมว่า

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 June 2020 - 15:54 #1164926 Reply to:1164842
McKay's picture

ขอโยงไปคอมเม้นก่อนละกันครับ ตอนนี้คนใช้ไม่พบบัคไม่ได้แปลว่าบัคมันไม่มีหรือไม่เคยมีครับ

https://www.blognone.com/node/112822#cid-1135412 ปัญหากับ AGESA มันมีมาทุกรุ่นครับ ตัวใหม่มาแก้ปัญหาเก่าๆแต่ก็สร้างปัญหาใหม่ๆอีก

ตอนนี้ AGESA ล่าสุด ComboAM4v2PI 1.0.0.2 ที่พึ่งออกมา(แก้ปัญหาโหลดเข้า Windows จาก NVMe นานจาก AGESA เก่าๆ 30s+ vs Intel 7s+) ก็ plague XMP/D.O.C.P ที่หลายๆคนเคยใช้ได้ปกติไม่มีปัญหา(@3600+) กลายเป็นมีปัญหาไป tRFC(manual เพราะไม่อยู่ใน XMP) ที่เคยได้ -300+ กันก็ต้องไป 450+

Aorus, Crosshair


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 June 2020 - 16:04 #1164930 Reply to:1164926
mr_tawan's picture

บอร์ดผม Asus H81M-E เคยเจอปัญหาโหลด XMP แล้วแรมมีปัญหา ก็ต้องรอ Firmware ใหม่มาแก้เหมือนกัน (ซึ่งก็ออกหลังจากนั้นไม่นาน) ครับ

ผมถึงบอกว่ามีปัญหาพอ ๆ กันน่ะแหละ แล้วแต่ว่าตอนไหนใครจะเจอแบบไหน

ว่าแต่ Ryzen Official Support แค่ถึง 2666 เองนี่ครับ สูงกว่านั้นมันเป็นโอเวอร์คล๊อกใช่ไหมครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 June 2020 - 16:16 #1164931 Reply to:1164930
McKay's picture

Ryzen 2 official 3200 unofficial 3600 (@VSOC<=1.1V)
O/C 3666+ ครับ

ลองมาเจอบัค restart 3 นาทีแบบผมสิครับ จะ 1 ปีแล้วยังแก้ไม่เสร็จเลย


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 June 2020 - 19:19 #1164799

Thinkpad T495 ผมมีปัญหากับไฟล์ VDO ไม่ยอมเล่นต้อง Reset เครื่องน่าจะเป็นปัญหากับ Driver

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 June 2020 - 23:07 #1164834 Reply to:1164799
hisoft's picture

Thinkpad X1 Carbon Intel ผมเมื่อวานเจอไปรอบนึงครับ - -" คงไม่ใช่ Intel/AMD ละ

ลองแต่วิดีโอบนเว็บนะครับ และเพิ่งเจอครั้งเดียว

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 26 June 2020 - 20:32 #1164813

เล่น amd ต้องหมั่นอัพไบออสบ่อยๆ คับ ปัญหาหลายๆ อย่างจะหายไปแล้วมีปัญหาใหม่ๆ มาแทน

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 26 June 2020 - 23:48 #1164841 Reply to:1164813
nessuchan's picture

เอ่อ เหมือนจะดี 5555

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 June 2020 - 09:02 #1164881 Reply to:1164813
pookman's picture

intel ก็โดนนะเรื่อง bios เนี่ย

By: Laktiu
Contributor
on 26 June 2020 - 22:26 #1164830

Renior -> Renoir

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 June 2020 - 23:50 #1164843
mr_tawan's picture

จะมี Squall มั้ยนะ :D


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: low_budget_photo on 27 June 2020 - 09:16 #1164888

ใช้ตั้งแต่ Socket A บอร์ด ASUS จนมาถึง AM2 เจอจอฟ้าไม่ถึง 10 ครั้ง ถ้าประกอบ PC เครื่องต่อไปก็ AMD เหมือนเดิม (แต่จะประกอบมาทำไมหว่า ไม่ได้เล่นเกม PC แล้ว)

By: polppol
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 27 June 2020 - 09:40 #1164890

AMD น่าจะเป็นเรื่อง Compatibility กับ Software มากกว่าครับเช่นพวก Visualstation​ ไม่แน่ใจหลังๆเป็นยังไงมั้ง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 June 2020 - 16:01 #1164929 Reply to:1164890
mr_tawan's picture

จากที่เคยใช้สมัย Phenom นะครับ (ตัว FX นี่ไม่ทราบจริง ๆ Ryzen ด้วย)

เรื่อง Virtualization ปัญหาที่เคยเจอคือ

  1. เข้ากับแพลตฟอร์มที่เป็นของอินเทลไม่ได้ เช่นไอ้ตัวที่ Android Emulator รุ่นก่อน ๆ เคยใช้ อันนั้นคือเปิด HW Acceleration ไม่ได้ ซึ่งผมว่าเอาจริง ๆ ก็ไม่แปลก เพราะมันเป็นเทคโนโลยีอินเทล ต้องโทษ Google ที่ดันไปใช้ตัวนี้มากกว่า (แต่เหมือนเค้าจะไม่ใช้ไอ้ตัวนี้แล้ว)

  2. ใช้ OSX/MacOS ไม่ได้ อันนี้ก็ไม่แปลกเหมือนกัน เพราะเอาจริง ๆ ก็ไม่ควรเปิดได้ตั้งแต่แรกอยู่ละ (ขนาดตัวซอฟต์แวร์ VM ยังต้องลงแพทช์ไปแก้ ไม่งั้นรันไม่ได้)

ส่วนตัวหลัก ๆ ที่ใช้กันในตลาดไม่ค่อยมีปัญหานะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 29 June 2020 - 14:08 #1165110 Reply to:1164929
dangsystem's picture

+1 ครับ เจอ 2 ปัญหานี้เหมือนกัน

By: cometz
iPhoneAndroidWindows
on 28 June 2020 - 20:29 #1165020
cometz's picture

IT ที่บริษัทให้ใช้แบบ Intel เท่านั้น ทั้ง laptop, pc