Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศจะจ่ายค่าไลเซนส์ใช้งานข่าวให้สำนักข่าวที่ผลิตคอนเทนต์คุณภาพสูงสำหรับบริการอ่านข่าวรูปแบบใหม่ โดยตอนนี้ Google เริ่มเซ็นสัญญากับสำนักข่าวในออสเตรเลีย, เยอรมนี และบราซิลแล้ว

ภายใต้โครงการนี้ Google ระบุว่าจะช่วยให้ผู้ผลิตคอนเทนต์สามารถทำเงินจากคอนเทนต์ของตัวเองได้ ซึ่งจะอยู่ภายใต้โครงการอ่านข่าวรูปแบบใหม่ (Google ใช้คำว่า new news experience) ที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ เพื่อช่วยให้วงการสื่อสารมวลชนยังคงทำเงินผ่านคอนเทนต์ต่าง ๆ และโครงการนี้จะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

Google ระบุว่า ทางบริษัทจะจ่ายค่าใช้งานคอนเทนต์ให้สำนักข่าวและนำคอนเทนต์คุณภาพสูงไปเผยแพร่ เพื่อให้คอนเทนต์ที่อยู่ภายใต้ paywall (ข่าวที่ต้องจ่ายเงินก่อนอ่าน) มีผู้อ่านจำนวนมากขึ้น และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้อ่านคอนเทนต์ประเภทวิเคราะห์เจาะลึกที่ไม่อาจเห็นได้ทั่ว ๆ ไป

นอกจากเรื่องการจ่ายเงินไลเซนส์ใช้งานข่าวให้สำนักข่าวแล้ว Google ก็ยังไม่ได้เผยรายละเอียดอื่นเกี่ยวกับ news experience แบบใหม่ ซึ่งก็รอดูกันต่อไป แต่จากข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ก็คาดการณ์กันว่า Google อาจจะทำบริการสมัครสมาชิกลักษณะเดียวกับ Apple News+

ที่มา - Google, Engadget, The Next Web

No Description
ภาพจาก Google

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerosmith
AndroidUbuntuIn Love
on 26 June 2020 - 14:58 #1164757
zerosmith's picture

Apple News ยังไม่เข้าไทยก็ใช้อันนี้ไปก่อนละกัน