Tags:
Node Thumbnail

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิ.ย. Facebook แบนโฆษณาแคมเปญหาเสียงจากทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งหนึ่งในโฆษณาที่ถูกแบนมีการใช้สัญลักษณ์สามเหลี่ยมสีแดงหัวคว่ำ ซึ่งเป็นสัญลักษณที่นาซีใช้เพื่อกำหนดและระบุความผิดของนักโทษ และยังมีเนื้อหาต่อต้านกลุ่มผู้ประท้วงจากเหตุ George Floyd ว่าเป็นม็อบอันตราย เป็น Antifa หรือกลุ่มซ้ายจัดหัวรุนแรง

โพสต์ดังกล่าวมาจากเพจ Team Trump ระบุเป็น paid post บน Facebook สนับสนุนโดย Trump and Vice President Pence ซึ่ง Facebook ให้เหตุผลในการแบนโฆษณาชุดนี้ว่า นโยบายโฆษณาห้ามไม่ให้มีการใช้สัญลักษณ์แสดงความเกลียดชัง

แต่ประเด็นอยู่ที่ โพสต์โฆษณาดังกล่าวแพร่ออกไปแล้วในวงกว้างตั้งแต่วันพุธที่ 17 มิ.ย. มียอด 950,000 impression หรือจำนวนครั้งที่แสดงโฆษณาออกไป และบนเพจของ Pence ก็มีการแสดงผลไปแล้ว 500,000 impression แคมเปญโฆษณาทั้งหมดยังระบุกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้งาน Facebook ทั้ง 50 รัฐ

ใน Washington Post บอกด้วยว่า การเคลื่อนไหวของ Facebook ต่อโฆษณาของทรัมป์เกิดขึ้นหลังจากการพูดคุยร่วมกันของคณะกรรมการทนายความเพื่อสิทธิพลเมืองภายใต้กฎหมาย, David Brody ที่ปรึกษาขององค์กรและผู้อาวุโสเพื่อความเป็นส่วนตัวและเทคโนโลยี ได้รายงานเรื่องนี้ไปยัง Facebook

Tim Murtaugh โฆษกทีมหาเสียงของทรัมป์โต้ว่า สามเหลี่ยมสีแดงหัวคว่ำเป็นสัญลักษณ์ของ Antifa และ Facebook ก็ยังมีอีโมจิรูปร่างคล้ายกันนี้ นร่าสงสัยว่าทำไม Facebook จึงเพ่งเล็งแต่โฆษณาของทรัมป์

Facebook โดยเฉพาะช่วงก่อนเลือกตั้งสหรัฐฯ ถูกเพ่งเล็งมากเป็นพิเศษ และยังมีกรณีนิ่งเฉยต่อโพสต์ของทรัมป์ที่มีเนื้อหาชวนให้เข้าใจว่ามีความรุนแรง คุกคามประชาชน ในการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการข่าวกรองกับผู้บริหารโซเชียลมีเดียหลัก Facebook ก็ยังคงถูกตั้งคำถามถึงบทบาทในการป้องกันการแทรกแซงการจากต่างประเทศ, อัลกอริทึม, ข่าวปลอม

ที่มา - Washington Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 June 2020 - 14:16 #1163522
sian's picture

นร่าสงสัย > น่าสงสัย