Tags:
Node Thumbnail

สหราชอาณาจักรยอมเปลี่ยน API สำหรับการทำ Contact Tracing บนโทรศัพท์ จากเดิมพยายามพัฒนาด้วยตัวเองทั้งหมด หันมาใช้ Exposure Notification API ที่กูเกิลและแอปเปิลออกแบบร่วมกัน หลังจากพบว่าซอฟต์แวร์ที่พัฒนาเองสามารถตรวจจับการเข้าใกล้โทรศัพท์ไอโฟนได้เพียง 4% เท่านั้น และแอนดรอยด์เองก็ยังตรวจจับได้เพียง 75% เทียบกับ Exposure Notification API ที่ตรวจจับได้ 99% ทั้งสองแพลตฟอร์ม

รัฐมนตรีสาธารณสุขสหราชอาณาจักรระบุว่าแอปที่รัฐบาลพัฒนาเองอาจจะทำงานได้ดีกว่านี้หากแอปเปิลไม่จำกัดการใช้งาน โดยแอปเปิลไม่ยอมให้แอปบน iOS สแกน Bluetooth Low Energy หากไม่ได้ทำงานเบื้องหน้า โดยตอนนี้ยกเว้นให้เฉพาะการใช้งานผ่าน Exposure Notification API เท่านั้น แต่ก่อนหน้านี้สหราชอาณาจักรเคยยืนยันว่าสามารถหาทางแก้ไขให้ทำงานได้ แต่ผลการทดสอบที่ออกมาก็พบว่าประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร

สาเหตุที่รัฐบาลจำนวนมากไม่พอใจ API ที่ทั้งสองบริษัทออกแบบให้ใช้งานเพราะรูปแบบการใช้งานนั้น เมื่อรัฐบาลพบผู้ป่วยและได้รับโทรศัพท์ของผู้ป่วย หากใช้ API ของรัฐบาลเองตัวรัฐบาลสามารถบอกได้ทันทีว่าใครเป็นคนเข้าใกล้ผู้ป่วยบ้าง ขณะที่ API ของกูเกิลและแอปเปิลนั้นไม่เปิดเผยตัวตนผู้เข้าใกล้ ตัวรัฐบาลทำได้เพียงเผยแพร่หมายเลขประจำตัวผู้ป่วยออกไปเพื่อให้โทรศัพท์ของผู้ที่เคยเข้าใกล้แจ้งเตือนให้ติดต่อรัฐบาลเท่านั้น รัฐบาลสิงคโปร์ก็ไม่พอใจต่อกระบวนการเช่นนี้ แต่ตัดสินใจสร้างฮาร์ดแวร์มาแจกประชาชนเอง

ที่มา - BBC

No Description

ภาพโดย JESHOOTS-com

Get latest news from Blognone