Tags:
Node Thumbnail

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก เขียนบทความลง USA Today เผยฟังก์ชั่นใหม่บน Facebook เพื่อการเลือกตั้งสหรัฐฯที่กำลังจะมาถึงโดยเฉพาะ คือเปิดให้คนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมาลงทะเบียนเลือกตั้งผ่านทาง Facebook ได้ ตั้งเป้าคนมาลงทะเบียน 4 ล้านราย และเปิดตัวตัวศูนย์ข้อมูลเพื่อการเลือกตั้งหรือ Voting Information Center โดยจะปรากฏบนโพสต์แรกของหน้าฟีดใน Facebook และ Instagram ตั้งเป้าว่าจะมีคนสหรัฐฯ 160 ล้านรายเห็นข้อมูลนี้

โดยใน Voting Information Center มีการรวมข้อมูลเลือกตั้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมข้อมูลวิธีการและช่วงเวลาเลือกตั้งในรูปแบบต่างๆ ทั้งเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์, เลือกตั้งล่วงหน้าที่กินระยะเวลาตั้งแต่เดือน ก.ค. - พ.ย. รวมถึงระบบแจ้งเตือนนับถอยหลังสู่วันเลือกตั้งในรูปแบบต่างๆ

คนที่ตามข่าว Facebook คงจะพอทราบกันว่า Facebook ถูกวิจารณ์หนักเรื่องเป็นแพลตฟอร์มแพร่ข่าวปลอมที่สร้างขึ้นเพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 จากเหตุการณ์นั้นทำให้ Facebook ถูกสังคม, รัฐบาลและฝ่ายกฎหมายทั่วโลกเพ่งเล็งมาตลอด และรอดูทีท่าว่า Facebook จะปรับตัวอย่างไรเมื่อการเลือกตั้งรอบใหม่มาถึง ล่าสุดยังมีกรณีโพสต์ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีเนื้อหาส่งเสริมความรุนแรงและคุกคามประชาชน แต่ Facebook ก็นิ่งเฉย ไม่แปะป้ายเตือนหรือซ่อนโพสต์ ทำให้สังคมยิ่งเพ่งเล็งหนักเข้าไปอีกว่า บทบาทของ Facebook ในการเลือกตั้งจะมีความโน้มเอียงหรือไม่

ที่มา - USA Today

Get latest news from Blognone