Tags:
Node Thumbnail

มีข่าวลือออกมาว่า AT&T ในฐานะเจ้าของ WarnerMedia ไม่สนใจทำธุรกิจเกมแล้ว และกำลังเจรจาขายฝ่าย Warner Bros. Interactive Entertainment (WBIE) ออกไป

WBIE เป็นธุรกิจเกมของ Warner Bros. ที่ก่อตั้งในปี 2004 หลังเข้าซื้อสตูดิโอ Monolith Productions (เจ้าของผลงาน No One Lives Forever และภายหลังคือ Middle-earth: Shadow of Mordor)

ปัจจุบัน WBIE มีสตูดิโอในสังกัดประมาณ 10 แห่งทั้งในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และเป็นเจ้าของเกมซีรีส์ดังๆ อย่าง Batman, DC, Harry Potter, Game of Thrones, Lord of the Rings, Lego, Mortal Kombat เป็นต้น รวมถึงเป็นผู้จัดจำหน่ายเกมให้สตูดิโออื่น (เช่น เกม Hitman) ด้วย

No Description

สำนักข่าว CNBC รายงานว่าบริษัทที่สนใจซื้อ WBIE ก็คือค่ายเกมยักษ์ใหญ่ที่เราคุ้นชื่อกัน ทั้ง EA, Activision Blizzard และ Take Two โดยราคาเสนอขายอยู่ประมาณ 2-4 พันล้านดอลลาร์

หากข่าวการขาย WBIE เป็นความจริง ผลกระทบต่อวงการคือบรรดาสตูดิโอภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่จะถอนตัวออกจากธุรกิจเกมทั้งหมดแล้ว เพราะ Warner Bros. เป็นสตูดิโอหนังรายสุดท้ายที่มีสตูดิโอเกมเป็นของตัวเอง ในขณะที่ Disney ปิดสตูดิโอเกมทั้งหมด และใช้วิธีให้ไลเซนส์กับสตูดิโอเกมรายอื่นแทน (เช่น ให้ EA ได้สิทธิทำเกม Star Wars แต่เพียงผู้เดียว)

ที่มา - CNBC, VentureBeat

Get latest news from Blognone