Tags:
Node Thumbnail

เนื่องด้วยวันที่ 21 พ.ค. เป็นวัน Global Accessibility Awareness Day หรือวันตระหนักถึงผู้พิการโลก กูเกิลจึงอัพเดตฟีเจอร์การใช้งานและปล่อยแอปพลิเคชั่นใหม่บนแอนดรอยด์ที่ช่วยให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีได้ดีขึ้น ดังนี้

Action Blocks แอปพลิเคชั่นบนแอนดรอยด์เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วบน Google Play เป็นฟีเจอร์ที่กูเกิลทดสอบไปก่อนหน้านี้ ผู้ใช้งานสามารถกดที่ไอคอนรูปเพียงแค่ครั้งเดียวเพื่อเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นที่ต้องการ เป็นฟีเจอร์ช่วยผู้มีปัญหาทางการรับรู้ ในการใช้งาน ผู้ดูแลผู้พิการต้องเข้าไปตั้งค่าที่แอป ใช้ Google Assistant รับคำสั่ง จากนั้นทำเป็นรูปภาพเพื่อให้กดที่รูปครั้งเดียวแล้วเข้าใช้งานได้ เช่น กดที่รูป 1 เพื่อโทรหาลูกสาว, กดที่รูป 2 เพื่อเล่นวิดีโอ เป็นต้น

No Description

Live Transcribe ฟีเจอร์แปลงคำพูดให้กลายเป็นตัวหนังสือบนสมาร์ทโฟนโดยใช้ Speech Recognition เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยิน เปิดตัวในปี 2019 สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นได้แล้วบนแอนดรอยด์ เวอร์ชั่น 5.0 ขึ้นไป จากเดิมที่เป็นแอปพรีโหลดใน Pixel เท่านั้น โดย Live Transcribe มีเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ คือ

  • โทรศัพท์จะสั่นเมื่อมีคนที่อยู่ใกล้ๆ เรียกชื่อผู้ใช้งาน เพื่อผู้ใช้จะได้รู้ว่ามีคนกำลังคุยด้วยในกรณีที่ตัวเองหันมองไปทางอื่น
  • เพิ่มชื่อหรือคำที่กำหนดเอง แบบที่เราเข้าใจเอง หรือเป็นคำที่ไม่ปรากฏในพจนานุกรม
  • Saving Transcriptions ย้อนดูประวัติการใช้งานได้ ข้อมูลจะเก็บไว้ในเครื่อง 3 วัน
  • ขยายภาษาครอบคลุม 70 ภาษา เช่น แอลเบเนีย, เมียนมาร์, เอสโตเนีย, มาซิโดเนีย, มองโกเลีย, ปัญจาบ และอุซเบก

No Description

Sound Amplifier แอปพลิเคชั่นช่วยให้เสียงที่อยู่รอบตัวดังชัดขึ้น สำหรับผู้มีปัญหาทางการได้ยิน ผู้ใช้ต้องดาวน์โหลดแอปและเชื่อมการใช้งานกับหูฟังบลูทูธหรือแบบมีสายเพื่อช่วยขยายเสียงที่ฟังผ่านอุปกรณ์ หรือใช้โหมดขยายเสียงที่อยู่รอบๆ กรณีกำลังดูหนังบนทีวีก็ได้ ดาวน์โหลดแอปได้บนอุปกรณ์แอนดรอยด์ 6.0 ขึ้นไป

No Description

ที่มา - Google Blog

Get latest news from Blognone