Tags:
Node Thumbnail

shutterstock 1539234839

แม้ก่อนหน้านี้การขายของผ่านโลกออนไลน์จะเกิดขึ้นบ้างแต่ก็ยังไม่ได้เห็นผลชัดเจนว่ามีความสำคัญแค่ไหน หลาย ๆ ธุรกิจยังคงมองยอดขายจากหน้าร้านเป็นสำคัญรวมถึงเป็นยอดขายหลักที่พวกเขาให้ความสนใจทั้งวางแผนการตลาด นำเสนอโปรโมชั่น และอื่น ๆ อีกมากมาย กระทั่ง! การมาเยือนโดยไม่ได้นัดหมายของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ของโลกเปลี่ยนไป บรรดาธุรกิจที่มีแต่ช่องทางออฟไลน์มีรายได้เป็น 0 ในทางกลับกันธุรกิจที่มองภาพออกและปรับตัวสู่โลกออนไลน์ก็ยังคงเดินหน้าต่อไป ซึ่ง TMALL กลายเป็นช่องทางสำคัญ หรือสมรภูมิรบทางการค้าที่บรรดาแบรนด์ต่างประเทศจำนวนมากใช้เป็นช่องทางจัดจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าในประเทศจีน เรื่องนี้น่าสนใจเพราะมันคือการปรับตัวของแบรนด์ดัง ๆ มากมาย ซึ่งจะขอเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่เห็นผลจากการมีมุมมองแนวคิดที่ทันสมัยกว่าเดิม ความเปลี่ยนแปลงในช่องทางการขาย ต้องยอมรับว่าจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายปลีกทั่วโลกลดฮวบ ยิ่งบรรดาแบรนด์ต่างประเทศที่เข้ามาขายในประเทศจีน การที่ยอดขายออฟไลน์ หรือการขายหน้าร้านของพวกเขาตกลงส่งผลต่อกำไรอย่างหนัก บางรายถึงขั้นขาดทุน อย่างไรก็ตามสำหรับแบรนด์ที่วางแผนไว้ล่วงหน้าพร้อมขยายช่องทางสู่ตลาด e-commerce อย่างจริงจัง เมื่อยอดขายฝั่งออฟไลน์มีปัญหา แพลตฟอร์ม e-commerce จึงกลายเป็นทางเลือกใหม่ของพวกเขา และ TMALL จะเป็นตัวเลือกแรกในการที่พวกเขาจะวางจำหน่ายสินค้า ตามข้อมูลเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวนผู้บริโภคชาวจีนที่ซื้อสินค้าใน TMALL จากทั่วโลกเพิ่มขึ้นกว่า 52% หากเทียบกันแบบปีต่อปี โดยสัดส่วนผลิตภัณฑ์ประเภทความงามและบำรุงผิวเพิ่มขึ้น 49% หากเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ กว่า 200,000 รายการ ผ่าน TMALL ทั่วโลก อีกทั้งในเว็บไซต์แห่งนี้ยังมีแบรนด์ต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นถึง 327% หากเทียบกันปีต่อปี shutterstock 1209821614 (1)

คนจีนกลายเป็นตลาดหลักของแบรนด์ทั่วโลก ทั้งนี้ต้องบอกว่าความต้องการสินค้านำเข้าที่มีคุณภาพยังคงเป็นที่ต้องการของชาวจีนมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นจึงทำให้จีนกลายเป็นตลาดสำคัญของบรรดาแบรนด์ต่างประเทศที่กำลังมองหาช่องทางเติบโตให้กับธุรกิจ เมื่อปัญหาโรคระบาดจบลง ผู้บริโภคชาวจีนจะเริ่มตอบสนองสินค้ามากยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นโอกาสดีสำหรับแบรนด์ต่างชาติในการเพิ่มยอดขายบนโลกออนไลน์ให้มากกว่าเดิม การวางแผนล่วงหน้าช่วยให้ธุรกิจเดินต่อได้ ความจริงอีกเรื่องที่น่าสนใจคือ แบรนด์ที่วางแผนเอาไว้ล่วงหน้าได้รับการพิสูจน์อย่างถูกต้องมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าภายในบ้านนำเข้า, ผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม ดูแลผิว และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมายได้รับการตอบรับอย่างยอดเยี่ยมจากผู้บริโภค จากการรวบรวมข้อมูลยังพบว่าแบรนด์เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ความงามต่าง ๆ เป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วสุดบน TMALL ซึ่งสาเหตุมาจากการยกระดับความต้องการด้านความสวยความงามของสาว ๆ ชาวจีนบวกกับการฟื้นตัวของช่องทางซื้อขายออนไลน์ที่ชัดเจนมาก ๆ ปัจจุบัน TMALL พยายามอย่างหนักเพื่อเร่งลงทะเบียนกับแบรนด์ต่างประเทศเพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาให้เว็บก้าวสู่ระดับสากลให้จงได้ ซึ่งตอนนี้ทางเว็บมีการรองรับ 6 ภาษา ครอบคลุมมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก ใน 5 ทวีป เพื่อขยายตลาดธุรกิจในต่างประเทศต่อไป

สรุปแนวคิด นี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าโลกออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญมาก ๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ ยิ่งการเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระบาดมันคือสัญญาณเตือนสำหรับทุกธุรกิจที่ยังมุ่งเน้นขายแบบออฟไลน์ หรือแบบมีหน้าร้านว่ามันอาจไม่ตอบโจทย์ลูกค้าในบางสถานการณ์ อีกสิ่งคือในอนาคตแม้โรคระบาดจะจบลง ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่เมื่อการซื้อขายสินค้าออนไลน์กลายเป็นช่องทางที่พวกเขาคุ้นชิน รู้สึกว่าสะดวกสบายกว่า สินค้าได้รับตรงตามต้องการ ก็ไม่ได้มีเหตุผลอะไรในการต้องเสียเวลาไปหน้าร้านให้ยุ่งยาก แค่สั่งสินค้าผ่านโลกออนไลน์บนเว็บไซต์ e-commerce ก็เรียบร้อย นี่เองจึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องรู้จักปรับตัวและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันกับโลกอยู่ตลอดเวลา สำหรับธุรกิจแบรนด์ไทยที่ต้องการไปวางขายใน TMALL หากมีช่องทางดี ๆ มั่นใจในคุณภาพของสินค้าก็ถือเป็นอีกช่องทางดี ๆ ที่มีความน่าสนใจมาก ๆ อย่าลืมว่ากำลังบริโภคของคนจีนมีเยอะเนื่องจากประชากรเขาเยอะ หากแบรนด์ของคุณสามารถตีตลาดหรือเข้าไปนั่งอยู่ในใจคนจีนได้เมื่อไหร่ โอกาสประสบความสำเร็จและร่ำรวยจากการขายก็ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันหรือไกลตัวเลย

ที่มา : Marketingtochina

Get latest news from Blognone