Tags:
Node Thumbnail

Paul Cormier ซีอีโอคนใหม่ของ Red Hat ให้สัมภาษณ์กับ The Register ในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ (แต่ตัวเขาอยู่กับ Red Hat มาตั้งแต่ปี 2001) มีประเด็นที่น่าสนใจคือวัฒนธรรมองค์กร Red Hat ที่มาจากโลกโอเพนซอร์ส เคลื่อนตัวเร็ว จะโดนวัฒนธรรมองค์กรใหญ่ของ IBM กลืนกินหรือไม่

Cormier ยืนยันว่าจะไม่มีปัญหานี้ เพราะ Red Hat จะแยกขาดจาก IBM ไม่ไปยุ่งกันเลย เขามีฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฝ่ายกฎหมาย การเงิน ระบบไอทีภายในของตัวเองโดยไม่ต้องใช้ของ IBM และไม่มีแผนจะรวมแผนกหลังบ้านเหล่านี้เข้าด้วยกันด้วย

Cormier ยังบอกว่า Red Hat มีอิสระในการเลือกพาร์ทเนอร์ธุรกิจ ซึ่งอาจเป็นคู่แข่งของ IBM ด้วยซ้ำ เขายกตัวอย่างความร่วมมือของ Red Hat กับ Microsoft Azure ที่เป็นคู่แข่งของ IBM Cloud และยืนยันว่า Arvind Krishna ซีอีโอคนใหม่ของ IBM ก็เข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะทั้งคู่ต่างมีบทบาทสำคัญในตอนเจรจาซื้อกิจการ Red Hat และเรื่องอิสระในการทำงานก็เป็นเงื่อนไขตอนซื้อกิจการด้วย

เขาบอกว่าถ้ามีความขัดแย้งกันเรื่องผลิตภัณฑ์ Red Hat จะชนะ IBM แน่นอน โดยยกตัวอย่างว่าก่อนหน้านี้ IBM ก็มีดิสโทร Kubernetes ของตัวเอง แต่พอรวมกันแล้วก็เลิกทำ หันมาสนับสนุน OpenShift แทน ส่วนประโยชน์ของการควบกิจการคือ IBM เก่งเรื่องงานขาย มีเครือข่ายกว้างไกลทั่วโลก เข้าถึงผู้บริหารระดับสูงได้เก่งกว่า ก็จะช่วยพาผลิตภัณฑ์ของ Red Hat ไปยังลูกค้าได้อีกมาก

Arvind Krishna ซีอีโอ IBM

คำถามว่าคู่แข่งของ Red Hat ว่าคือใครกันแน่ คำตอบของ Cormier คือ Red Hat ไม่ค่อยมีคู่แข่งโดยตรงมากนัก เพราะไม่ใช่บริษัทฮาร์ดแวร์ (เช่น NetApp หรือ Dell EMC) และไม่ใช่บริษัทคลาวด์ (เช่น AWS, Microsoft, Google) บริษัทที่ใกล้เคียงกับคำว่าคู่แข่งที่สุดคือ VMware ที่กำลังชิงตลาด Kubernetes เดียวกัน แต่เขามั่นใจว่า Red Hat เหนือกว่ามาก เพราะใจกลางสำคัญของ Kubernetes คือลินุกซ์ ที่ Red Hat อยู่ในตลาดนี้มายาวนาน ในขณะที่ VMware ต้องมาเริ่มสร้างใหม่ทั้งหมด

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 4 May 2020 - 03:01 #1156748
A4's picture

ฟังดูยิ่งใหญ่มาก

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 5 May 2020 - 09:54 #1156923
btoy's picture

Red Hat เป็นอะไรที่ได้ยินชื่อเสียงมาตั้งแต่สมัยเรียน แต่ไม่เคยได้เจอกันในชีวิตการทำงาน ^^


..: เรื่อยไป