Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลเยอรมนีออกแถลงการณ์เตรียมใช้ Contact Tracing API ของกูเกิลและแอปเปิล โดยทิ้งแนวทางการสร้างโปรโตคอลของตัวเองหลังจากแอปเปิลไม่เปลี่ยนท่าทีที่ไม่อนุญาตให้แอปพลิเคชั่นปล่อยสัญญาณ Bluetooth Low Energy (BLE) ด้วยตัวเองเมื่อทำงานเบื้องหลัง

แหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนีระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่าแอปเปิลปฎิเสธที่จะเปลี่ยนแนวทาง โดยระบุว่าไม่มีแนวทางอื่นนอกจากรัฐบาลจะเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาแอปเท่านั้น

Contact Tracing API ของแอปเปิลและกูเกิลเป็นแนวทางแบบไร้ศูนย์กลาง (decentralized) นั่นคือฐานข้อมูลการเข้าใกล้ระหว่างกันจะอยู่ในโทรศัพท์ทั้งหมด เมื่อพบผู้ติดเชื้อและหน่วยงานสาธารณสุขได้รับโทรศัพท์ของผู้ติดเชื้อแล้ว การค้นหาผู้ที่เคยเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อจะต้องอาศัยการส่งข้อมูลแจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ทุกเครื่องเพื่อให้แต่ละเครื่องตรวจสอบตัวเองว่าเคยเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อหรือไม่ จากนั้นแอปของหน่วยงานสาธารณสุขจึงบอกกับผู้ใช้อีกครั้งว่าควรปฎิบัติตนอย่างไรหากเคยเข้าใกล้

แนวทางของรัฐบาลหลายแห่งเป็นแนวทางแบบรวมศูนย์ นั่นคือหน่วยงานสาธารณสุขสามารถค้นหาผู้เคยเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อได้ทันทีที่ได้โทรศัพท์ของผู้ติดเชื้อมา โดยแอปที่ออกมาก่อนหน้านี้ เช่น TraceTogether ของสิงคโปร์ หรือหมอชนะของไทยล้วนใช้แนวทางนี้ อย่างไรก็ดีแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ล้วนทำงานได้ไม่สมบูรณ์บน iPhone โดยผู้ใช้ต้องเปิดแอปบนหน้าจอตลอดเวลาจึงทำงานได้ ซึ่งทำให้ประโยชน์ของการทำ contact tracing นั้นจำกัดอย่างยิ่ง

ในยุโรปรัฐบาลประเทศต่างๆ ยังคงมีแนวทางต่างกันในการเก็บข้อมูลการเข้าใกล้ระหว่างกันนี้ โดยเยอรมนีเคยต้องการใช้แนวทางรวมศูนย์แต่เพิ่งเปลี่ยนท่าที ทำให้ตอนนี้เหลือสองชาติหลังที่ยังยืนยันใช้แนวทางรวมศูนย์ คือ ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร

ที่มา - Yahoo! News

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 April 2020 - 11:12 #1155932
KuLiKo's picture

ดีครับ คนที่อยู่เยอรมันจะได้ปลอดภัย

By: errin on 27 April 2020 - 11:34 #1155940 Reply to:1155932

ไม่สามารถอ่านคนที่อยู่เยอรมันแล้วตีความว่าเป็นคนเยอรมันได้อีกต่อไป

By: artiya4u
AndroidUbuntu
on 27 April 2020 - 11:21 #1155934
artiya4u's picture

สามารถทำให้มันเป็น Centralized ได้ถ้าแค่ให้ทุกคนทำตัวเหมือนผู้ติดเชื้อ โดยระบบกลางอาจจะทำเป็นระบบตรวจสอบว่าเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อหรือเปล่า ให้ส่งข้อมูล Daily Tracing Key ของตัวเองมาตรวจสอบ และส่วนกลางก็เก็บข้อมูลเอาไว้ แทนที่จากเดิมระบบจะดาวน์โหลดเฉพาะ Key ของคนที่ติดเชื้อมาหาในเครื่องตัวเอง

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 April 2020 - 11:29 #1155938 Reply to:1155934
lew's picture

ซึ่งตัวแอปจะต้อง request ของ Tracing Key ตลอดเวลา ผมเข้าใจว่า dialog ของ iPhone มันจะเตือนผู้ใช้ว่าเป็นการมอบข้อมูลให้ ไปหาเรื่องแบบนั้นชวนให้ Apple แบนแอปเสียเปล่าๆ

แต่ใช่ครับ ระบบ decentralized ใดๆ ก็ตามในโลกสามารถกลายเป็น centralized ได้ เพียงแค่ทุกคนเอาข้อมูลไปโพสไว้ตรงกลางรวมๆ กัน


lewcpe.com, @wasonliw

By: artiya4u
AndroidUbuntu
on 27 April 2020 - 12:23 #1155945 Reply to:1155938
artiya4u's picture

อาจจะไม่บอกผู้ใช้ตรงๆ ว่าเป็นการมอบข้อมูล แต่ขอเอามาตรวจที่ส่วนกลาง อยากรู้ว่าตัวเองเสี่ยงหรือเปล่าก็เอามาตรวจ มีแจ้งเตือนได้ถ้าเกิดเจอผู้ติดเชื้อทีหลัง ในทางที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ คิดอีกแง่นึงก็คือการที่ บริษัทมหาอำนาจทางเทคโนโลยี กำหนดทิศทางการใช้งานเทคโนโลยีเองหมด มันก็อาจจะไม่มีความคิดต่อยอดใหม่ๆ ก็ได้ ลองนึกถึง GPS ถ้า Apple กับ Google เอาเรื่องความเป็นส่วนตัวมากๆ (คนที่ใช้ API ได้ต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้นเป็นต้น) วันนี้เราอาจจะไม่ได้ Grab กดเรียกรถให้มารับถึงหน้าบ้านก็ได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 27 April 2020 - 12:33 #1155947 Reply to:1155945
lew's picture

คิดว่าไม่บอกไม่ได้ครับ เพราะ API มีแค่ขอให้ Service ของ Google/Apple คืนข้อมูลออกมา แม้ยังไม่มีหน้าจอออกมาตอนนี้ แต่ก็พอเดาได้ว่าตอนเรียก API จะกลายเป็น system UI ในการขออนุญาตผู้ใช้ ตัว app เองไม่เคยเข้าถึงฐานข้อมูลตรงๆ อยู่แล้ว (เป็นประเด็นสำคัญที่สองบริษัทออก API ออกมา)

มหาอำนาจกำหนดเทคนิคโนโลยีตัวเองก็เรื่องหนึ่ง แต่การที่บริษัทภายนอกทำได้ต่ำกว่ามาตรฐาน เช่น หมอชนะ ที่ใช้ static ID สร้างความเสี่ยงให้ผู้ใช้โดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ

ประเด็น static ID นี่เก่ามากๆ แล้ว (เกิน 5 ปีแล้ว) บทเรียนมีมาจำนวนมากว่าเวลา device ปล่อย static ID อย่าง MAC address จะมีคน abuse มัน ทั้ง iPhone/Android แก้ปัญหานี้กันหลายปี แต่ "ความคิดต่อยอด" อย่างหมอชนะก็ยังสร้างความเสี่ยงให้ประชาชนได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: Mediumrare
AndroidWindows
on 27 April 2020 - 20:27 #1156020

ชื่อประเทศคือ เยอรมนี ครับ