Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลฝรั่งเศสเรียกร้องให้แอปเปิลปลดล็อกการทำงานของ Bluetooth Low Energy บน iOS ให้ทำงานได้แม้แอปรันเป็น background เพื่อให้แอปติดตามการเข้าใกล้ระหว่างกัน (contact tracing) ของรัฐบาลสามารถทำงานได้แม้ผู้ใช้ไม่ได้เปิดแอปตลอดเวลา

รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนจะปล่อยแอป contact tracing ของตัวเองในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ แต่เช่นเดียวกับแอปกลุ่มเดียวกัน ทั้ง TraceTogether ของสิงคโปร์และหมอชนะของไทย แอปเหล่านี้ล้วนทำงานได้จำกัดบน iOS โดยผู้ใช้ต้องเปิดแอปให้ทำงานเบื้องหน้าเท่านั้น หากปิดแอปอยู่จะไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล BLE กับโทรศัพท์รอบตัวได้

แอปเปิลมีแนวทางจำกัดการทำงานของ API สำหรับ BLE เช่นนี้มาโดยตลอด ต่างจากแอนดรอยด์ที่อนุญาตให้ API ทำงานในเบื้องหลังได้ โดยความร่วมมือระหว่างแอปเปิลและกูเกิลในการสร้าง Contact Tracing API ร่วมกันจะทำให้อุปกรณ์ iOS สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล BLE กับโทรศัพท์แอนดรอยด์ได้ แม้ไม่ได้เปิดแอปให้ทำงานบนหน้าจอก็ตาม แต่แอปต้องใช้โปรโตคอลที่แอปเปิลตกลงร่วมกับกูเกิลเท่านั้น ไม่สามารถใช้โปรโตคอลอื่นได้ รวมถึงกระบวนการแจ้งเตือนก็ต้องอาศัยการดึงข้อมูลหมายเลขประจำตัวผู้ติดเชื้อมาเทียบกับรายการในโทรศัพท์เท่านั้น

แอป contact tracing แต่ละชาติมีการเก็บข้อมูลแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น หมอชนะของไทยนั้นหมายเลขประจำตัวโทรศัพท์ที่แลกเปลี่ยนกันเป็นหมายเลขประจำตัวตายตัวไม่เปลี่ยนตลอดการใช้งาน และรายการเข้าใกล้กันจะถูกอัพโหลดขึ้นเซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลา ขณะที่ TraceTogether หมายเลขประจำตัวที่แลกเปลี่ยนกันจะเปลี่ยนทุก 15 นาที (เพื่อไม่ให้คนนอกติดตามตัวได้) แต่หมายเลขที่เปลี่ยนไปทุก 15 นาทีนั้นก็ส่งมาจากเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมด แม้ไม่ได้เก็บรายการเข้าใกล้กันบนเซิร์ฟเวอร์ตลอดเวลาแต่เมื่อผู้ติดเชื้ออัพโหลดรายการเข้าใกล้กัน เซิร์ฟเวอร์ก็จะแสดงรายชื่อผู้ใช้ที่ผู้ติดเชื้อเคยเข้าใกล้ได้ทันที

Contact Tracing API ของแอปเปิลและกูเกิลกำหนดโปรโตคอลแน่นหนากว่าแอปรัฐบาลต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยหมายเลขประจำตัวที่สร้างขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนระหว่างโทรศัพท์จะสร้างขึ้นในโทรศัพท์เอง การตรวจสอบว่าเคยเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อหรือไม่จึงต้องทำในโทรศัพท์ด้วยการดาวน์โหลดกุญแจที่ผู้ติดเชื้ออัพโหลดขึ้นไปยังเซิร์ฟเวอร์ลงมาตรวจสอบ

ปัญหาใหญ่คือ Contact Tracing API นั้นต้องรอ API จริงภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้หลายชาติเลือกที่จะไม่รอทั้งสองบริษัทอัพเดตระบบปฎิบัติการ

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 21 April 2020 - 14:13 #1155277
panurat2000's picture

รัฐบาลฝั่งเศสเรียกร้องให้แอปเปิล

ฝั่งเศส => ฝรั่งเศส

รวมถึงกระบกวนการแจ้งเตือน

กระบกวนการ => กระบวนการ

By: Ponllask
iPhone
on 21 April 2020 - 14:39 #1155281
Ponllask's picture

คิดเหมือนกันเลยนะว่าเดือน พฤษภาคม มันช้าไปและไม่ทันการในหลายๆประเทศ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 April 2020 - 14:54 #1155283 Reply to:1155281
lew's picture

ผมว่าฝั่งแอปเปิลเองนี่ยอมยากมากครับ แอปเปิลนี่เกลียดการ track (จากภายนอก) ด้วย bluetooth มาก สมัยที่ยังมีบริษัท marketing ไล่ตาม bluetooth mac ติดตามคนเดินในห้าง แอปเปิลออก Randomized MAC มาหักหลังจนแอนดรอยด์ต้องตาม ให้กลับไปแบบเดิมนี่ยากมาก ถ้าเปิด API ให้รัฐบาลนึง แม้จะ random ID แต่รัฐบาลอื่น (เช่นไทย) ก็คงขอด้วย แล้วไม่ใช่ทุกคนที่จะทำ random ID ให้ดีพอ

รอ API ใหม่ เร่งแอปเปิลให้เร็วกว่าเดิม น่าจะเป็นไปได้มากกว่า


lewcpe.com, @wasonliw