Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนเมษายน ไมโครซอฟท์ได้ประกาศทดสอบอัพเดตใหม่บน Xbox Game Bar แอพที่ช่วยให้เกมเมอร์เข้าถึงฟังก์ชั่นเสริมที่ Windows 10 มีให้ใช้งานขณะกำลังเล่นเกมผ่านการกดคีย์ลัด Windows + G

ในปัจจุบันฟังก์ชั่นต่างๆ ภายใน Xbox Game Bar ถูกแบ่งออกเป็นหน้าต่างย่อยที่เรียกว่า widget ให้ผู้ใช้เลือกเปิด/ปิดได้ตามต้องการ ซึ่งแต่ก่อนไมโครซอฟท์จะเพิ่ม widget ใหม่ผ่านการอัพเดตตัวแอพ Xbox Game Bar โดยตรง (ตัวอย่างเช่น Performance widget, Achievement widget, Spotify widget)

alt="ภาพกราฟฟิกคีย์ลัด Windows + G โดยไมโครซอฟท์"

แต่ด้วยอัพเดตล่าสุดซึ่งได้เพิ่ม Widget Store เข้ามา จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกดาวน์โหลด widget ใหม่ๆ เพิ่มเติมจาก widget พื้นฐานของ Xbox Game Bar ได้ด้วยตัวเอง

และยังเป็นการเปิดทางให้บริษัทอื่น (third-party) ที่เดิมเคยพัฒนาแอพสำหรับการเล่นเกมแยกต่างหาก (ทำให้ผู้ใช้ต้องคอยกด Alt + Tab เพื่อสลับไปยังแอพซึ่งอาจเสียจังหวะการเล่นเกม) สามารถพัฒนา widget เพื่อนำไปใช้งานร่วมกับ Xbox Game Bar ได้อีกด้วย

ภาพตัวอย่าง Widget Store บน Xbox Game Bar

alt="ภาพตัวอย่าง Widget Store บน Xbox Game Bar"

สำหรับ widget ชุดแรกที่เปิดให้ทดสอบมีดังนี้

  • XSplit Game Bar HUD widget สำหรับใช้ควบคุมแอพแคสต์เกมในชื่อเดียวกัน
  • Razer Cortex widget สำหรับใช้ควบคุมแอพเพิ่มประสิทธิภาพเกมบนพีซียี่ห้อ Razer

ไม่เพียงแค่นั้นไมโครซอฟท์ยังได้ประกาศความร่วมมือกับอินเทลในการพัฒนา widget เพื่อดึงความสามารถของแอพ Intel Graphics Command Center มาใช้งานบน Xbox Game Bar อีกด้วย

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด widget ข้างต้น ได้แล้วในตอนนี้ผ่าน Widget Store บน Xbox Game Bar หรือผ่าน Microsoft Store หากเป็นสมาชิก Windows Insider Program หรือเข้าร่วมการทดสอบ Game Bar บน Xbox Insider Hub
หรือรอให้ไมโครซอฟท์เปิดดาวน์โหลดโดยทั่วไปในอนาคตครับ

ที่มา - Xbox Wire, Windows Central

Get latest news from Blognone