Tags:
Node Thumbnail

Contact Tracing API ของแอปเปิลและกูเกิลกำลังจะเปิดให้ใช้งานในเดือนหน้า ล่าสุดทั้งสองบริษัทก็แถลงข่าวในฝั่งเอเชียอีกครั้งวันนี้

โฆษกทั้งสองบริษัทระบุว่า API นี้เริ่มออกแบบกันตั้งแต่ช่วงสองสัปดาห์ก่อน หรือประมาณสองสัปดาห์เท่านั้น โดยทีมงานจากทั้งสองบริษัททำงานกันอย่างหนักให้ API นี้ออกมาให้เร็วที่สุด เพราะตระหนักว่าต้องเปิดบริการนี้ให้เร็ว

โครงสร้างพื้นฐานของ Contact Tracing API นั้นต้องเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์แจ้งเตือน ที่รับเอากุญแจประจำตัวของโทรศัพท์ผู้ป่วยมากระจายข้อมูลไปยังโทรศัพท์ทุกเครื่อง เพื่อให้ผู้ใช้คนอื่นๆ ในประเทศไปตรวจว่าตนเองได้เข้าใกล้ผู้ป่วยหรือไม่ เซิร์ฟเวอร์นี้หน่วยงานสาธารณสุขแต่ละประเทศสามารถตั้งเซิร์ฟเวอร์ได้เอง และสร้างกระบวนการยืนยันผู้ป่วยเอง เช่นบางประเทศอาจจะออก QR ให้ผู้ป่วยไปสแกนผ่านแอป หากหน่วยงานของประเทศใดไม่พร้อมตั้งเซิร์ฟเวอร์ ทั้งสองบริษัทก็ยินดีตั้งให้

ทั้งสองบริษัทเชื่อว่าหน่วยงานสาธารณสุขที่สร้างแอปติดตามตัวไปก่อนแล้ว เช่น TraceTogether ของสิงคโปร์ก็สามารถใช้ API ใหม่ได้ เพื่อขยายความครอบคลุมในการติดตามตัว

เอกสาร API ของ Contact Tracing API เวอร์ชั่นล่าสุดแสดงให้เห็นว่าแอปของหน่วยงานสาธารณสุขไม่สามารถดึงรายการการพบปะ (contact) ออกจากฐานข้อมูลได้ แต่สามารถใส่กุญแจประจำวันของผู้ป่วย (daily tracing key) เพื่อให้ API แจ้งกลับออกมาว่าโทรศัพท์เครื่องนั้นๆ เข้าใกล้ผู้ป่วยในวันใด และเข้าใกล้เป็นเวลานานเท่าใด

ที่มา - งานแถลงข่าวแอปเปิลและกูเกิลผ่านทางโทรศัพท์

Get latest news from Blognone

Comments

By: Iamz
AndroidWindows
on 15 April 2020 - 15:57 #1154605

แล้วถ้าหน่วยงานของประเทศยืนยันว่าไหวไม่ล่มแน่นอน แต่ประชาชนไม่เชื่ออยากให้ Google ตั้งให้หละ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 15 April 2020 - 18:38 #1154612 Reply to:1154605
lew's picture

ประชาชนน่าจะเลือกเองไม่ได้ครับ เพราะทั้งสองบริษัททำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐเป็นหลัก


lewcpe.com, @wasonliw

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 15 April 2020 - 18:48 #1154613 Reply to:1154605

กรณีแบบนี้ไงครับ ที่ประชาชนพยายามยังไงก็จะไม่สามารถทำอะไรได้