Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดตัวแอป TraceTogether แอปที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่หาประวัติการเข้าใกล้ผู้ป่วยได้ง่ายขึ้นผ่านทาง Bluetooth ของโทรศัพท์มือถือ

ตัวแอปไม่ได้ใช้ GPS แต่ใช้เฉพาะ Bluetooth เท่านั้น โดยแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างโทรศัพท์ที่เข้าใกล้กันด้วยโปรโตคอล BlueTrace ที่ทาง Government Digital Servies (GDS) ของรัฐบาลสิงคโปร์ออกแบบขึ้นใหม่

แอปจะ broadcast หมายเลขประจำตัวชั่วคราว (Temporary ID) ออกไปยังเครื่องรอบข้าง โดยมีเพียงเซิร์ฟเวอร์เท่านั้นที่รู้ว่าหมายเลขชั่วคราวนี้เป็นของหมายเลขโทรศัพท์ใด โดยเลขประจำตัวชั่วคราวนี้จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาเพื่อป้องกันหน่วยงานอื่นใช้ติดตามตัวผู้ใช้โทรศัพท์ และทางกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์สัญญาว่าจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อติดตามผู้เข้าใกล้ผู้ป่วยโรค COVID-19 เท่านั้น และเมื่อหมดช่วงการไล่ติดตามผู้สัมผัสผู้ป่วย แอปจะแจ้งให้ผู้ใช้ปิดการทำงานของแอปไป

GDS สัญญาว่าจะเปิดเอกสารโปรโตคอล BlueTrace พร้อมซอร์สโค้ดออกสู่สาธารณะ แต่ช่วงนี้ยังอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารให้เรียบร้อย

แม้จะไม่มีเอกสารระบุชัด แต่แนวทางการทำงานของ BlueTrace นั้นคล้ายกับการทำงานของ Find My ของแอปเปิลเป็นอย่างมาก โดยแนวคิดหลักคือการกระจายข้อมูลไปยังเครื่องรอบข้าง ด้วยหมายเลขประจำตัวเครื่องที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา แต่ของ Find My นั้นจะเป็นบริการของแอปเปิลโดยตรงขณะที่ BlueTrace เป็นแอปที่พัฒนาโดย GDS

ที่มา - TraceTogether, BlueTrace

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 1 April 2020 - 12:10 #1153200
GoblinKing's picture

ทำไมไม่ตั้งด่านตรวจ Covid