Tags:
Node Thumbnail

Twitch คือแพลตฟอร์มไลฟ์ที่เกมเมอร์ใช้งานเป็นหลัก แต่เทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นคือคนทำเพลง,โปรดิวเซอร์เพลงอิเล็กทรอนิกส์เองก็ใช้ Twitch ในการส่งเพลงและสื่อสารกับแฟนๆ และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ตัวอย่างดีเจอิสระที่ใช้ Twitch เช่น JVNA, HANA, Flux Pavilion, Dan Le Sac และ Grimes รวมถึงค่ายเพลงอิเล็กทรอนิกส์อย่าง Monstercat และ Anjunabeats โดยรูปแบบที่ดีเจอิสระสามารถทำเงินและสร้างการมีส่วนร่วมกับแฟนๆ ได้คือ ทำไลฟ์คอนเสิร์ตเหมือนกับการไลฟ์เล่นเกม, ถ่ายทอดสดตั้งแต่กระบวนการเขียนเพลง เริ่มทำเพลง ระหว่างนั้นก็สื่อสารกับแฟนๆ ไปด้วย และแฟนๆ ก็ให้ของขวัญเป็นเงินหรือรางวัลใน Twitch หรือจะเป็นการไลฟ์พูดคุยตอบคำถามแฟนๆ เกี่ยวกับอัลบั้มใหม่เหมือนอย่างที่ศิลปินสาว Grimes ทำ

No Description

Spotify, Apple Music คือพื้นที่ปล่อยของของศิลปินก็จริง แต่ด้วยธรรมชาติของแพลตฟอร์มจะให้น้ำหนักที่ศิลปินดังและค่ายเพลงใหญ่ ซึ่งต่างจาก Twitch ที่เอื้อต่อศิลปินอิสระ โดยเฉพาะศิลปินเพลงอิเล็กทรอนิกส์และบรรดาดีเจทั้งหลาย และมีโอกาสที่ค่ายเพลงจะมาสนใจดีเจอิสระบน Twitch มากขึ้น เพราะบางครั้งเกมเมอร์ดังๆ ก็เปิดเพลงดีเจเป็นแบคกราวด์ระหว่างไลฟ์ ช่วยให้เพลงเข้าถึงคนจำนวนมากได้อีกด้วย

Athena Koumis ผู้ซึ่งเป็น Music Partnerships Manager ของ Twitch ระบุว่า ได้เห็นเนื้อหาที่ไม่ใช่เกมบน Twitch เพิ่มขึ้น 4 เท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมาและยังคงลงทุนในวิธีการใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนเนื้อหาดังกล่าวให้โตขึ้น

No Description

จุดเริ่มต้นที่ทำให้คนทำเพลงอิเล็กทรอนิกส์หันมาสนใจ Twitch คือ ดีเจดัง Steve Aoki จัดไลฟ์คอนเสิร์ตบน Twitch ในปี 2014 และในปี 2015 Twitch ก็มีช่องทางให้เกมเมอร์นำเพลงอิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ได้ฟรี ไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์ เช่น เพลงจากค่าย Spinnin’ Records, Dim Mak และ OWSLA เป็นต้น แต่ปัจจุบันไม่ได้เปิดฟังก์ชั่นนี้ให้ใช้แล้ว และมีกฎที่เข้มงวดขึ้นเกี่ยวกับการใช้เพลง

Dan Le Sac ศิลปินฮิปฮอป อิเล็กทรอนิกส์ บอกว่า ในฐานะโปรดิวเซอร์เพลง ถ้าต้องการเผยแพร่วิดีโอเกี่ยวกับวิธีการสร้างผลงานเพลง YouTube จะเป็นสถานที่ที่ดีกว่าในการทำเช่นนั้น เพราะเรามีอิสระที่จะแก้ไขวิดีโอและใส่คำบรรยาย แต่ Twitch จะให้ความรู้สึกว่าเป็นการชวนแฟนๆ มาปาร์ตี้ มาดูเราเล่นดนตรี มาเยี่ยมชมสตูดิโอ

เรียกได้ว่า Twitch เป็นสถานที่แจ้งเกิดของศิลปินอิสระได้ ผ่านกระบวนการทำเพลง และสื่อสารกับคนดูตั้งแต่แรกๆ

ที่มา - DJ Mag

Get latest news from Blognone