Tags:
Node Thumbnail

Amazon กินพื้นที่ช้อปปิ้งออนไลน์ของสหรัฐฯไป 40% (ตามรายงานของ eMarketer) และการมีอยู่ของ Amazon Prime หรือการจัดส่งด้วยดีลพิเศษสำหรับสมาชิก Amazon ก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายออนไลน์

ล่าสุด recode รายงานว่า Walmart ร้านค้าปลีกเชนใหญ่ในสหรัฐฯก็กำลังซุ่มทำระบบสมาชิกของตัวเองหรือ Walmart+ เพื่อสู้ Amazon และจะเริ่มทดลองใช้งานภายในเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าตัว Walmart+ จะเป็นการรีแบรนด์ใหม่ของบริการ Delivery Unlimited ของ Walmart ทั้ง 1,600 สาขา ที่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มจากลูกค้า 98 ดอลลาร์ต่อปี เพื่อการจัดส่งสินค้าแบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง ผู้สมัครใช้บริการ Walmart+ ยังจะสามารถพิมพ์ข้อความเพื่อสั่งซื้อสินค้าด้วย ส่วนราคาค่าบริการมีหลายราคา

นอกจากการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์แล้ว Walmart+ อาจมีสิทธิพิเศษส่วนลดการซื้อยา เติมแก๊สตามสถานีเติมแก๊สในเครือ Walmart

ด้านคู่แข่งใหญ่อย่าง Amazon มีระบบสมาชิก Amazon Prime ที่มีสมาชิกทั่วโลกราว 150 ล้านราย มีค่าสมาชิก 119 ดอลลาร์ต่อปี ได้สิทธิจัดส่งสินค้าการันตีภายใน 1 วัน จัดส่งสินค้าของสดจาก Whole Foods หรือ Amazon Fresh ภายในวันเดียวเช่นกัน

No Description
ภาพจาก Walmart

ที่มา - recode

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 28 February 2020 - 12:33 #1149437
sian's picture

พิพม์ > พิมพ์

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 28 February 2020 - 15:27 #1149466
Jonathan_Job's picture

ถ้ายึดตามข้อมูลจากในข่าวและต้นทาง ผมว่าน่าจะรอดยากมาก กลุ่มลูกค้าของ Walmart ส่วนใหญ่ จะค่อนเป็นตลาดล่างเป็นหลัก ซึ่งผมว่าส่วนน้อยจะยอมจ่ายเงินค่าสมาชิกเพ่ิ่มเพื่อแลกกับส่งเร็วขึ้นแบบไม่จำกัด กับค่าสมาชิก $98 ซึ่งถือว่าแพงมาก อีกทั้งจากประสบการณ์ที่สั่งของ Walmart.com แล้วให้ ship มาเนี่ย ผมเจอ "ยัดไส้" มาด้วยหลายครั้ง เช่น ใกล้หมดอายุ ของมีตำหนิ สินค้าถูกเปิดแล้วก็มี นี่ยังไม่นับรวมเรื่อง inventory และ customer service ของ Walmart อยู่ในขึ้นแย่มาก

ถ้ามองที่่ผ่านมา Jet.com (ซึ่ง Walmart ไปซื้อมา) พิสูจน์แล้วว่าโมเดลจ่ายเงินสมาชิกนั้นไม่ work ถึงภายหลังถึงยอมให้คนที่ไม่จ่ายเงินสมาชิกส่งฟรีได้เมื่อของเกิน $35 (และไปทำธุรกิจ rebate เสริมควบไปด้วย) สิ่งที่ Walmart+ กำลังทำคือ เหมือนเป็นการไปรื้อโมเดลของ Jet.com มาทำใหม่

จากต้นทางเขาไม่ได้พูดถึงว่าเอา streaming ใน VUDU มาให้ดูฟรี เหมือน Prime Video ด้วยไหม ถ้าไม่รวมก็น่าจะทำให้ไปสู้กับ Prime ยากขึ้นไปอีก

จุดแข็งที่ Walmart มี ที่เหนือ Amazon คือ Walmart Pharmacy, Gas Station (Sam's Club) และ Auto (Sam's Club) โดยเฉพาะ Pharmacy และ Gas เนี่ยผมถือว่าเป็นหมัดเด็ดที่จะเอาไปชนกับ Amazon ได้เพราะ Amazon ยังไม่มีเป็นของตัวเอง

ทางรอดที่ดีของ Walmart+ คือ ควรทำในลักษณะ Sam's Club เวอร์ชั่น "Online + Retail" (ของปลีก ในราคาถูกกว่าที่ขายใน Walmart store แต่ไม่ต้องซื้อยกโหล และส่งไว) + VUDU + Pharmacy มากกว่า