Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันนี้ AWS ประเทศไทยจัดงาน Technology Update Roundtable บรรยายถึงสินค้าใหม่ที่เปิดตัวในงาน reInvent เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และช่วงถามตอบ ดร.ชวพล จริยาวิโรจน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย พูดถึงสินค้าในกลุ่มคลาวด์ที่อยู่ใกล้กับลูกค้ามากขึ้น ทั้ง AWS Outpost, AWS Local Zones, และ AWS Wavelength นั้นกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับคู่ค้า และคาดว่าน่าจะเข้ามาทำตลาดในไทยได้ในเร็วๆ

ดร.ชวพล ระบุถึงความต้องการของลูกค้าว่ามีความต้องการเก็บข้อมูลไว้ในศูนย์ข้อมูล ทั้งจากปัญหา latency สูงหรือจะเป็นความกังวลที่จะนำข้อมูลไปวางไว้นอกประเทศหรือนอกองค์กร และสินค้ากลุ่มคลาวด์ท้องถิ่นเช่นนี้จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

สินค้าในกลุ่มนี้ตัวแรกที่น่าจะทำตลาดในประเทศไทยได้คือ AWS Outpost ที่เปิดให้ลูกค้าซื้อตู้เซิร์ฟเวอร์ไปตั้งในศูนย์ข้อมูลของตัวเอง โดยระบบภายในทั้งหมดจะจัดการโดยทีมงานของ AWS ปัจจุบันนี้แม้ AWS Outpost จะเข้าสู่สถานะ GA ไปแล้วแต่ยังจำกัดประเทศที่ทำตลาดบางโซน และไม่จำหน่ายนอกประเทศที่ไม่มีศูนย์ข้อมูลของ AWS

AWS Local Zones นั้นเป็นศูนย์ข้อมูลของ AWS ที่ย่อขนาดลงมา และให้บริการในระดับเมือง สำหรับลูกค้าที่ต้องการให้ข้อมูลอยู่ใกล้ แต่ไม่ต้องการนำเซิร์ฟเวอร์มาดูแลเอง หาก AWS นำบริการนี้มาเปิดในประเทศไทยก็จะทำให้ลูกค้าทั่วไปสามารถเปิดเซิร์ฟเวอร์ AWS ในไทยได้โดยไม่ต้องลงทุนเริ่มต้นสูงแบบ AWS Outpost

นโยบายของ AWS คือไม่ระบุระยะเวลาล่วงหน้า แต่ผมถามว่าเราน่าจะได้เห็นบริการกลุ่มคลาวด์ท้องถิ่นเหล่านี้ในประเทศไทยภายในสองปีข้างหน้าหรือไม่ ดร.ชวพล ระบุว่า "น่าจะเร็วกว่านั้น"

ที่มา - งานแถลงข่าว Technology Update Roundtable

No Description

Get latest news from Blognone