Tags:
Node Thumbnail

Blizzard น่าจะกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยจากกรณีที่เกมอย่าง DOTA สร้างตัวขึ้นมาจากการเป็นแผนที่คัสตอมบน Warcraft 3 ทว่า Blizzard ไม่มีสิทธิและไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ เลย จนเคยกลายเป็นคดีฟ้องร้องสิทธิ DOTA ระหว่าง Blizzard และ Valve ก่อนที่ฝ่ายหลังจะได้สิทธิทั้งหมดไป (จากการซื้อสิทธิมาจาก Icefrog)

ทำให้รอบนี้ Blizzard ระบุในเอกสารนโยบายการใช้งานเลยว่าแผนที่เกมคัสตอมทั้งหมดบน Warcraft 3: Reforged ที่ถูกสร้างขึ้นไม่ว่าจะโดยใครก็ตาม ถือเป็นทรัพย์สินของ Blizzard แต่เพียงผู้เดียว (Custom Games are and shall remain the sole and exclusive property of Blizzard)

ส่วนเงื่อนไขอื่น ๆ ค่อนข้างเป็นเงื่อนไขที่เข้าใจได้ อาทิ ห้ามนำลิขสิทธิของเจ้าอื่นมาใช้ในเกม, ห้ามนำเกมคัสตอมไปโปรโมทเอง หากไม่ได้รับอนุญาตจาก Blizzard เป็นต้น

ที่มา - Blizzard via PCGamer

No Descriptionภาพจาก Blizzard

Get latest news from Blognone

Comments

By: artiya4u
AndroidUbuntu
on 30 January 2020 - 13:06 #1145825
artiya4u's picture

DotA: Reforged

By: thanyadol
iPhone
on 30 January 2020 - 13:34 #1145826

คงไม่มีไครทำแล้วมั้ง ระบบตาม dota2 ก็ไม่ทันละฮะ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 30 January 2020 - 13:35 #1145827
big50000's picture

ฆ่าตัวตายขนานแท้

By: zda98
Windows Phone
on 30 January 2020 - 13:54 #1145831

คงไม่มีใครทำแล้วล่ะ เพราะข้อจำกัดเยอะมากเกินไปทำไปก็ทำให้นายทุน

By: sarawutnakarb
UbuntuWindows
on 30 January 2020 - 13:57 #1145832
sarawutnakarb's picture

คิดเหมือนเม้นข้างบนครับ Dota 2,LoL เค้าเกิดจนติดอันดับโลกไปแล้ว คงไม่มีใคร Custom ไปสู้ด้วยแล้วแหละ

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 30 January 2020 - 14:13 #1145835

ใครมันจะไปบ้าทำ เกมส์เก่าขนาดนี้ แค่เอามา remaster
เขาไปหา engine ยุคปัจจุบัน ทำกันได้เยอะแยะถมเถ

ออกมาทำแบบนี้ นอกจากไม่ได้รักษาผลประโยชน์ใดๆ ยังจะโดนด่าอีก

ถ้าออกมาประกาศว่า ให้ใช้ได้ฟรีเลย ใครอยากทำๆ นี่เผลอๆ ยังอาจจะได้คนอยากทำ หรืออย่างน้อยก็ได้ pr หล่อๆ ซักนิด

By: orchidkit on 30 January 2020 - 15:02 #1145848

คำนวนยังไงก็ไม่มีทางได้ประโยชน์
นอกจะคุณภาพที่รีมาจะไม่ได้เรื่องแล้ว ยังมีเงื่อนไขไล่แขกอีก

คิดอย่างไร ก็ได้ไม่คุ้มเสีย

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 January 2020 - 15:16 #1145849

ทำแล้วยึดฟรี ก็ไม่มีใครทำไงล่ะ เงียบอะดิทีนี้

By: Myst
AndroidWindows
on 30 January 2020 - 16:00 #1145853
Myst's picture

เอ่ เค้ารักษาผลประโยชน์ของตัวเอง แต่ทำไมไม่มีใครเข้าข้างเลย

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2020 - 19:14 #1145874 Reply to:1145853
sirabhat24's picture

+100

By: whitebigbird
Contributor
on 30 January 2020 - 20:21 #1145878 Reply to:1145853
whitebigbird's picture

loser อ่ะครับให้ทำไง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 January 2020 - 21:14 #1145882 Reply to:1145878
mr_tawan's picture

นั่นสิ ผมว่าเค้าก็แค่ปกป้อง IP ตัวเองเฉย ๆ ผมว่า EULA แบบนี้ปรกตินะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 30 January 2020 - 22:47 #1145898 Reply to:1145853
Thaitop_BN's picture

ไม่ได้มีหุ้นในบริษัทครับ เลยไม่รู้จะไปเข้าข้างให้ได้อะไร

By: whitebigbird
Contributor
on 31 January 2020 - 00:08 #1145905 Reply to:1145898
whitebigbird's picture

ไม่จำเป็นต้องเข้าข้างครับ แค่สนับสนุนในการปกป้องผลประโยชน์ของเค้าก็พอ ควรสนับสนุนเพราะมันเป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ

อ่านคอมเมนท์ต่อต้านแล้วพูดตรงๆ ว่าเหมือนอ่านข่าวตำรวจจับแผ่นซีดีปลอมแต่ก่อน มีแต่คนด่าตำรวจเพราะทำให้ของถูกหายไป ... บ.เกมมันได้กำไรจากคนไทยไปเยอะแล้ว อะไรประมาณนั้นเลยครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 31 January 2020 - 08:15 #1145927 Reply to:1145905
darkleonic's picture

มันประมาณซื้อโตโยต้าอัลติสมาทำเป็นรถแข่ง แต่คุณบอกว่ารถคันนี้แต่งโดยคุณไม่ได้ เพราะรถคันนี้เป็นของโตโยต้าต้องบอกว่าโตโยต้าทำ


I need healing.

By: Myst
AndroidWindows
on 31 January 2020 - 09:20 #1145935 Reply to:1145927
Myst's picture

ผมว่าเทียบแบบนี้ก็ไม่ถูกนะครับ เช่าใช้ กัน ซื้อขาด มันต่างกันอยู่นะ ถ้าผมเข้าใจผิดก็ต้องขออภัยด้วยครับ

By: whitebigbird
Contributor
on 31 January 2020 - 09:45 #1145939 Reply to:1145927
whitebigbird's picture

ถ้าเทียบแบบ PC ก็ต้องบอกว่าผิดฝาผิดตัวไปไกลมาก ลองดูซอฟท์แวร์ไลเซนส์เป็นแนวทาง ว่าคนเอาซอฟท์อวร์ไปปรับแต่งแล้วขายเป็นซอฟท์แวร์ของตัวเองโดยไม่ได้รับความยินยอมได้หรือไม่

แต่ผมเข้าใจที่คุณจะสื่อนะครับ ทางบลิซซาร์ดเลยออกมาแก้เกมไง จะได้หมดปัญหาแบบที่คุณว่าซะที

ถ้าคุณสนับสนุนคนที่เอาซอฟท์แวร์ไปเพิ่มฟีเจอร์แล้วขายได้
แล้วคนที่ผลิตซอฟท์แวร์แล้วออกข้อตกลงมาป้องกันสิทธิของตัวเองคุณถึงจะไม่สนับสนุนล่ะครับ?

หรือชอบแนวโรบินฮู้ด ต่อสู้กับยักษ์ใหญ่ เชียร์มวยรอง คนรวยรังแกคนจนแบบนี้เหรอครับ?

By: IZaCl2eam
iPhone
on 31 January 2020 - 13:15 #1145974 Reply to:1145939

+1000000

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 31 January 2020 - 08:14 #1145928 Reply to:1145898

ถือกองทุนที่ถือผ่านไปหลายๆทอดก็เอามาอุปโลกน์ว่าตัวเองเป็นเจ้าของได้แล้วครับ แถวๆนี้ก็มี

By: Onewings
Windows
on 31 January 2020 - 19:38 #1146037 Reply to:1145853

ถ้ารักษาประโยชน์แบบ case Icefrog นี่ขอสมน้ำหน้า Blizzard แล้วครับ.

By: huajaiplateen on 30 January 2020 - 16:42 #1145858
huajaiplateen's picture

ก่อนจะคิดว่ามีคนทำแมพหรือไม่
ดูจากสภาพของภาคลง mod นี้แล้ว
ยับครับยับบบบบบบ

By: crisis_xiii
iPhone
on 30 January 2020 - 17:14 #1145860
crisis_xiii's picture

ผมเปน Blizzard ผมก็ทำคับ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 30 January 2020 - 17:32 #1145863
devilblaze's picture

งั้น Blizz ต้องเปิดช่องทางบริจาคให้นักพัฒนาด้วยนะ ไม่งั้นอย่าฝันว่าจะมีมอดหรือแผนที่คัสตอมมาลงเลย

By: scarface
iPhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2020 - 19:11 #1145872
scarface's picture

อย่าไปยึดติดว่า custom จะออกมาเป็นแค่แนว dotA สิครับ
ถ้าเล่นสาย custom map จริงๆ มันมี map ที่สนุกออกมาให้เล่นมากมาย
พวก tower defend หรือ map หนีซอบบี้ ก็ยังมี
ส่วนตัวผมชอบ map tree tag

Blizzard เขาเสียหมาไปแล้วรอบนึง เขาคงไม่โง่ให้คนอื่นหากินบนสันหลังตัวเองโดยที่เขาไม่ได้ประโยชน์ร่วมด้วยอีกครั้งหรอกครับ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2020 - 19:15 #1145875 Reply to:1145872
sirabhat24's picture

จริง ครับ

By: Onewings
Windows
on 1 February 2020 - 04:44 #1146045 Reply to:1145872

ถ้า case IceFrog ผมว่ากลับกันแล้วครับ...เอาเป็นว่าเชิญปกป้องผลประโยชน์ตามสบาย..ผมขอถอยห่างจากค่ายนี้ดีกว่า..เห็นแต่ผลประโยชน์ตัวเองเกินไป

By: HoLY CoMM@nDo on 30 January 2020 - 19:36 #1145876
HoLY CoMM@nDo's picture

ผมว่า Blizzard ทำแบบนี้ เหมือนหาผลประโยชน์จากผู้เล่นเลยนะ คือคนที่เขาสร้างสรรแม็ปขึ้นมา มันก็ความคิดของเขาที่เป็นผู้สร้างแม็ปไหมอ่ะ? ที่จริง Blizzard ควรจะภูมิใจด้วยซ้ำ ว่ามีคนทำแม็ปให้เกม WC3 จนทำให้เกมมีคนรู้จักกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อยอดขายแผ่นเกมด้วย แต่เพราะเกมมัน Engine จำกัดไม่ใช่หรือ เขาถึงต้องเอาลักษณะเกมไปพัฒนาใหม่บน Engine ใหม่ ที่จะสามารถปลดล็อกความสามารถของตัวละครขึ้นไปอีก ที่จริงถ้าเกมหใหม่มีการเอาตัวละครจาก WC3 ไปใช้ คุณก็อ้างสิทธิ์ไปสิว่ามีการขโมยตัวละครไปใช้ในเกมที่ไม่ใช่บริษัทตัวเอง แต่พอฟ้องไม่ได้ ก็ดันหาทางออกกฎเพื่อยึดสิทธิ์ในแม็ปที่มีคนสร้างขึ้นมาเป็นทรัพย์สินของตัวเองอีก คือความคิดในการวางแม็ปต่างๆ ก็ไม่ใช่ความคิดของคนในบริษัท Blizzard แต่เป็นคนอื่นที่เขาสรรสร้างขึ้นมา แบบนี้เหมือนกับ Blizzard ไปขโมยความคิดคนอื่นมาเป็นทรัพย์ของตัวเองเลยนะ

ยกตัวอย่างเช่น คนสร้างสรรงานขึ้นมาบนโปรแกรมหนึ่งๆ ออกมาเป็นตัวงาน แต่พอมีคนเอาไปต่อยอดทำต่อที่แต่เป็นการใช้โปรแกรมอื่นที่ไม่ใช่โปรแกรมตัวเอง พอฟ้องร้องก็ไม่ชนะ จนก็คิดจะออกกฎว่า งานใดๆ ก็ตามที่ทำผ่านโปรแกรมของตน จะถือว่าเป็นทรัพย์สินของตนทั้งหมด มันสมควรไหม?

จึงไม่แปลกที่ถ้าจะมีคนด่าน หรือสาบแช่ง Blizzard ที่คิดจะออกกฎแบบนี้ออกมาอ่ะ

อีกอย่างคือ เกมแต่ละเกมของ Blizzard เกือบทั้งหมด ไม่มีฟรีเลยด้วย แถมแต่ละเกมที่ขาย ก็อยู่ระดับหลายพันบาทด้วย ไม่ใช่ถูกๆ เลย ..แล้วก็ เกม WC3 เป็นเกมแผ่น คุณขายเกมก็เพราะเนื้อหาเกมและลูกเล่นเกมที่คุณออกแบบ ส่วน Custom Map ที่แต่ละคนสร้าง ผมเชื่อว่าไม่ได้มีแค่ DotA อย่างเดียวหรอก Tower Defense ก็มี แม็ปทั่วไปที่ไม่ได้ใส่ลูกเล่นก็มี เพียงแต่มันไม่ได้ดังหรือถูกจริตผู้เล่นมากเท่ากับแม็ปแบบ DotA ก็แค่นั้นเอง แล้วแบบนี้ พวกคนที่สร้างสรรแม็ปขึ้นมาทั้งหลาย รวมถึงหลังจากที่ออกกฎนี้ด้วย จะเหลือสักเท่าไหร่? เพราะทำออกก็เหมือนโดยยึดไปเป็นทรัพย์สินตัวเอง จะเอาไปโปรโหมดว่าเราได้สร้างแม็ปนี้ขึ้นมา มีลูกเล่นอะไรบ้าง ก็โปรโหมดไม่ได้อีก คนที่จะรู้จักแม็ปที่แต่ละครสร้างสรรก็เท่ากับโดยตัดช่องทางให้คนได้รู้จักแม็ปที่สร้าง สรุปคือ ..จบ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 January 2020 - 20:33 #1145879 Reply to:1145876
sirabhat24's picture

แต่ก็อย่าลืมว่าการสร้างสรรค์นั้นอยู่บนพื้นฐานของตัวเกมเขานะครับ

By: HoLY CoMM@nDo on 31 January 2020 - 00:44 #1145903 Reply to:1145879
HoLY CoMM@nDo's picture

แม้จะเป็นการสร้างสรรบนเอ็นจิ้นของเขา แต่เครดิตผู้สร้างสร้างสรร ยังไงก็ต้องเป็นของคนทำแม็ปนั้นๆ ไม่ใช่หรือครับ?

คือผมไม่รู้หรอกนะ ว่าทางธุรกิจคืออไร? แต่คนที่สร้างสรรแม็ปและม็อดเกม เขาทำเพราะใจรักและชอบในตัวเกม ไม่มีใครคิดจะทำเพื่อหาผลประโยชน์ใดๆ กันอยู่แล้ว แต่การที่บริษัทที่ทำเกมขึ้นมา ดันมากำหนดว่า คนที่ทำแม็ปต้องห้ามทำแบบนั้น แบบนี้ และถือครองสิทธิ์ในทรัพย์สินแม็ปนั้นๆ ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เป็นคนสร้างขึ้นมา แบบนี้คนสร้างเขาจะคิดอย่างไรล่ะครับ แถมเล่นบอกว่าห้ามโปรโมตใดๆ อีก คนที่ทำเอาสนุกๆ แล้วปล่อยให้โหลดทั้งในกลุ่มคอมมิวนิตี้เดียวกัน หรือปล่อยให้โหลดกันแบบ Global โดยไม่ได้คิดอะไรก็กระทบกันเต็มๆ สิครับ

การที่ Blizzard จะยึดแม็ปทั้งหมดที่ไม่ว่าใครจะสร้างขึ้นมาเป็นทรัพย์สินตัวเอง Blizzard ควรมีผลตอบแทนอะไรให้กับคนสร้างสรรแม็ปเหล่านี้หรือไม่? ไม่ใช่ยึดกันไปถือครองง่ายๆ โดยที่ตัวเองไม่ใช่ผู้สร้างสรร แล้วแบบนี้ใครจะอยากสร้างสรรอะไรดีๆ เจ๋งๆ ให้กับ Blizzard หลังจากนี้กันล่ะ

แล้วสิ่งที่ผมสงสัยคือ ถ้าผมสร้างสรรงานบนโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ A แล้วทำผลงานออกมาได้ดี จนมีคนขอใช้วิดีโอนี้ทำต่อ แต่ไม่ได้ทำบนโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ A ที่ผมทำนั้น แล้วแบบนี้ถ้าบริษัทที่ทำโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ A ฟ้องร้องแล้วไม่ชนะ หรือเป็นปัญหา แล้วออกนโยบายหรือออกกฎให้ใครก็ตามที่สร้างสรรงานบนโปรแกรม A ให้ถือว่าเป็นทรัพย์สินของบริษัทเขาทั้งหมดด้วย จะคิดอย่างไรอ่ะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 31 January 2020 - 01:04 #1145909 Reply to:1145903
Ford AntiTrust's picture

มันขึ้นอยู่กับสัญญา และ EULA ตั้งแต่แรกเริ่มก่อนการใช้งานซอฟต์แวร์ หรือต่อยอดซอฟต์แวร์ใด ๆ ครับ ตรงนี้ต้องอ่าน ต้องตรวจสอบก่อนเสมอ

หากให้เทียบเคียง คงคล้ายๆ กับสัญญาการใช้ซอฟต์แวร์ open source หลาย ๆ ตัวมีความเข้มข้นในการเปิดเผย และส่งคืนต้นน้ำ เช่น GNU General Public License ที่น่าจะแบบเดียวกัน ต่อให้งานสร้างสรรค์นั้นเป็นของเรา แต่ถ้าสัญญาระบุไว้ว่า เอาไปต่อยอดก็ต้องส่งคืนต้นน้ำตามสัญญาของตัวซอฟต์แวร์ที่เราต่อยอดด้วยก็คือต้องทำตามนั้น ไม่งั้นก็ต้องหาชุดโปรแกรมอื่นๆ ที่มีสัญญาที่เข้มข้นน้อยกว่าแทน

เคสตัวอย่าง
นักพัฒนาลินุกซ์ประกาศฟ้อง VMware ละเมิดลิขสิทธิ์ GPL

By: MetaL-Z
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 January 2020 - 09:42 #1145937 Reply to:1145909
MetaL-Z's picture

ผมเห็นด้วยเลยครับ มันเป็นสิทธิ์ของบริษัทอยู่แล้ว แต่อ่านกันไหมแค่นั้นเอง ถ้าอ่านจะรู้ว่าทำอะไรได้บ้าง

By: IZaCl2eam
iPhone
on 31 January 2020 - 13:18 #1145978 Reply to:1145903

ทำ Map แต่ใช้ตัวละครของ Blizzard ทั้งหมด มันก็ลิขสิทธิ์ของ Blizzard อะถูกต้องแล้ว

By: HoLY CoMM@nDo on 2 February 2020 - 01:02 #1146051 Reply to:1145978
HoLY CoMM@nDo's picture

คือแม็ปมันก็แค่แผนที่แผนที่หนึ่งๆ ของเกม WC3 ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้ว ว่าต้องใช้ยูนิต/สิ่งก่อสร้าง/ภูมิประเทศของเกม WC3 เป็นตัววางแม็ปอยู่แล้ว ไม่มีทางที่จะหายูนิตนอกเหนือจากนี้มาวางเพิ่มได้ ยังไง Base Game ก็ต้องเป็นไฟล์ WC3 อยู่ละ ซึ่ง Blizzard ยังไงก็อ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของตัวละครจากในเกมได้อยู๋แล้วล่ะครับ

ส่วนเรื่องการสร้างแม็ปในรูปแบบต่างๆ มากมาย ผมว่ายังไง Blizzard ก็ไม่ควรอ้างสิทธิ์ครองเป็นทรัพย์สินนั้นๆ แต่เพียงผู้เดียวอ่ะครับ คือมันควรจะเป็นการถือครองทรัพย์สินร่วมกับผู้ที่สร้างสรรแม็ปขึ้นมามากกว่า ..เพราะถ้า Blizzard ถือครองแต่เพียงผู้เดียว ถ้าเกิดแม็ปหรือม็อดนั้นๆ เกิดปังขึ้นมา แล้ว Blizzard เอาความคิดจากแม็ปหรือม็อดนั้นๆ ไปทำเป็นเกมแยก หรือโหมดแยก โดยไม่ให้เครดิตกับคนที่เป็นผู้ต้นคิดเลย เพราะถือว่าเป็นทรัพย์สินของ Blizzard แล้วคุณจะคิดอย่างไรครับ?

ป.ล.1 อันที่จริงผมพิมพ์ไม่หมด เพราะแก้ไขโพสต์อยู่แต่พอแก้ไขแล้วมีคนมา Reploy ก่อน ก็เลยไม่ได้อัปเดตสิ่งที่จะเขียน
ป.ล.2 ผมเริ่มคิดแล้วสิ ว่าระหว่าง WC3 กับ RA2 เกมไหนมีคนรู้จักและชอบเล่นมากกว่ากัน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 30 January 2020 - 21:23 #1145887
mr_tawan's picture

"ถ้าไม่ถูกใจใคร ก็เชิญไปดาวน์โหลดเอนจิน หาคนทำกราฟิค ทำแอสเส็ต เขียนโค๊ด เอาเองตามสะดวกเลยนะครับ" -- Blizzard ไม่ได้ว่าไว้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Remma
AndroidWindows
on 30 January 2020 - 22:43 #1145897
Remma's picture

ผมล่ะงงกับคนต่อว่า Blizzard ทั้งๆที่ custom map นี่จุดประสงค์เค้าต้องการให้มาสร้างแมพเล่นกันสนุกๆ แล้วแบ่งๆกัน ไม่ใช่เรอะ

ถ้าอยากจะทำ custom game เพื่อขายหรือหารายได้ ก็ไปทำบนเอนจินทำเกม แล้วขายเป็นเกมสิครับ

By: xerxep on 30 January 2020 - 23:25 #1145901

Blizzard ทำถูกแล้วนิ งงพวกที่ไปด่า WorldEditนั่นคือเอ้นจิ้นสร้างเกมที่วิเศษมาก เกมที่เกิดๆมาได้เพราะWEที่Blizzรังสรรค์มาอย่างดีแท้ๆ สร้างง่าย ใช้ง่ายทำไรง่ายมากมีให้พร้อมหมด ที่dota เกิดได้ต้องยกเคริดิตให้Blizzด้วยซ้ำ จะสร้าง custome game แล้วอยากเคลมเองทุกอย่าง ไปหาเอ้นจิ้นเองนะเริ่มใหม่จากเกือบ0 ปั้นเองให้หมด

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 31 January 2020 - 09:10 #1145933 Reply to:1145901
nessuchan's picture

เค้าก็ให้เครดิต Blizz นะครับ

แต่ Blizz เค้าอยากได้ตังด้วยไง ไม่แบ่งเค้าเลยอ่ะ

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 31 January 2020 - 00:24 #1145908
PH41's picture

ถ้าสมมุติใช้

  • photoshop แล้วผลงานจะเป็นของ adobe
  • office 365 ผลงานเป็นของ Microsoft
  • final cut pro ผลงานเป็นของ apple

    จะเทียบกันได้มั้ย

หรือเพราะมันเป็น engine เกม แบบ unity ?

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 31 January 2020 - 01:01 #1145910 Reply to:1145908

จุดประสงค์ของ Software ต่างกันนะครับ รายชื่อ Software ที่คุณกล่าวมาทั้งหมดเป็นเครื่องมือในการสร้างผลงานนะครับ (Productivity Tools)

By: IZaCl2eam
iPhone
on 31 January 2020 - 13:19 #1145979 Reply to:1145908

ตัวละครทั้งหมดที่ใช้ใน Map เป็นลิขสิทธิ์ของทาง Blizzard นะครับ คนละเรื่องกับ Photoshop
ถ้าคุณใช้ Photoshop แล้วไปเอารูปผิดลิขสิทธิ์มาก็ผิดครับ

By: aoza00123
Android
on 31 January 2020 - 01:16 #1145912
aoza00123's picture

ทำแบบนี้คอมมูนิตี้มอดหรือแมปเกมนี้ไปได้ไม่ไกลหรอก ใครจะอยากใช้ tool ของบริษัทเกมที่สามารถเอาไฟล์ที่ตัวเองทำไว้ไปได้ง่ายๆ เหนื่อยฟรีเปล่าๆ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 31 January 2020 - 03:27 #1145916 Reply to:1145912
big50000's picture

อย่างน้อยถ้าบอกว่า ทุกอย่างที่เป็นผลิตผลของเกม Blizzard มีสิทธิ์ร่วมในผลงานนั้น ผลประโยชน์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นต้องยกให้ Blizzard ด้วย แบบนี้จะเข้าท่ากว่าเยอะ อันนี้พี่เล่นยึดไว้คนเดียวเลย ฝันเถอะว่าจะมีใครอยากมาสร้าง custom map บนเกมพี่ 555

เอาจริง ๆ ส่วนตัวยังไม่เคยเจอเคสแบบนี้มาก่อนเลย ถ้าใกล้เคียงสุดอย่าง Garry's Mod ใช้คอนเทนต์จาก HL2 แต่ Valve ช่วยดันต่อจนกลายเป็น standalone เลยไม่ได้มีดราม่าแบบนี้

ปล. ถ้าใครเจอเคสเดียวกัน ประมาณว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเกมถือเป็นของบริษัทเกม โปรดช่วยชี้แนะและแปะ reference ไว้ให้ด้วย จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 31 January 2020 - 07:23 #1145922
WarHammeR_TH's picture

เหมือนออกมาข่าวมาฆ่าเกมตัวเองเข้าไปอีก W3 ที่มันอยู่ยืนนานจนเป็นตำนานก็เพราะ MapEditor มีคนในคอมมูเกมช่วยกันทำแมปออกมาเล่นสนุกสนานกัน เกมมันถึงอายุยืนเมื่อเทียบกับเกม genre เดียวกัน

สัญญาแบบนี้ ทำเหมือนผู้เล่นเป็นลูกจ้างของบริซอย่างงั้นแหละ ผลงานสร้างสรรค์ทุกอย่างของคนเล่นถือเป็นกรรมสิทธิ์ของบริซ

By: zipper
ContributorAndroid
on 31 January 2020 - 09:45 #1145938

คิดว่าทาง Blizzard เค้ามองว่า MapEditor เป็นแค่ฟีเจอร์นึงของเกมไม่ใช่ Game Engine ซึ่งถ้าเป็น Game Engine คนที่ทำเกมออกมาก็เป็นเจ้าของผลงานอยู่แล้ว

ถ้าต้องการทำขาย น่าจะเรียกร้องให้ Blizzard แยก MapEditor ออกมาเป็นอีกโปรแกรมเป็นแบบ Game Engine ไปเลยทาง Blizzard น่าจะโอเคกว่า

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 31 January 2020 - 10:20 #1145945 Reply to:1145938
big50000's picture

เท่าที่ผ่านเกมนี้มาตั้งแต่เด็ก ไม่ค่อยมีใครอยากทำขายหรอก ทำเล่นสนุก ๆ นี่แหละ (ที่เจอมีแต่ dota นี่แหละที่อยากขาย) แต่ที่เขากลัวคือ blizzard เอาไอเดียของเกมไปทำขายเองแล้วไม่แบ่งคนต้นคิดนี่แหละ

By: impascetic
Android
on 31 January 2020 - 11:21 #1145959

เข้าใจฝั่ง Blizzard แฮะ แต่ด้วยความที่มันมาตอนที่คนทำ MOD เค้าไปกันไกลแล้วด้วย แล้วเงื่อนไขมันก็เข้มงวดมากๆด้วย เลยรู้สึกเหมือนมันผิดที่ผิดเวลาไปหน่อย เหมือนตอนนี้ตัวเกมน่าจะอยากได้คนมาเล่นเยอะๆมากกว่าการหารายได้จากการขาย MOD อ่ะ

By: IZaCl2eam
iPhone
on 31 January 2020 - 13:20 #1145980

หลายคนยังไม่เข้าใจว่าตัว Map ใช้ตัวละครของ Blizzard ทั้งหมด รวมถึง effect ต่างๆ เอาเป็นว่าทุกอย่างในเกมเลยละ คนละเรื่องกับ Photoshop ที่คุณสร้างรูปขึ้นมาเองทั้งหมด ถ้าคุณใช้รูปผิดลิขสิทธิ์ก็ผิดอยู่ดี

By: whitebigbird
Contributor
on 31 January 2020 - 13:26 #1145982 Reply to:1145980
whitebigbird's picture

เสริมว่าซอฟท์แวร์กับสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายคล้ายๆ กันครับ ผมว่าหลายคนไม่เข้าใจจุดนี้

เอาเพลง เอาหนังคนอื่นไปตัดต่อแล้วเอามาขายไม่ได้ครับ จนกว่าจะได้รับอนุญาติ

By: artofdestroy
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 31 January 2020 - 17:06 #1146023

จากที่เข้าใจคือ
- ทำเป็นงานอดิเรกเปิดให้ donate สนับสนุนได้ แต่ห้ามขาย/เช่าตัวไฟล์ของแมป custom game ไปขาย(เช่นขายไฟล์ w3x แบบภาคเก่า)
- ถ้า bliz จะเอาไปทำเป็นเกมแยก หรือต้องการจะเอาไปใช้ในเกมอย่างเป็นทางการ bliz สามารถทำได้โดยไม่ต้องขอทันที,ไม่ต้องเสียเงิน และสามารถสั่งให้ลบตัว custom map ของทางคนทำแมปออกได้ ในเคสที่ bliz ออกไปทำเกมแยกขายแต่เรทติ้งยังสู้ custom map ไม่ได้

แต่ที่ยังไม่เข้าใจคือไอเดียในการสร้างแมปนั้น คนทำแมปยังมีมีสิทธิ์อะไรเหลืออยู่ไหมครับ เช่นทำไปเล่นๆแต่บังเอิญไอเดียมันดันปัง คนเล่นเยอะ จนมีบริษัทอื่นมาขอซื้อไอเดียไปทำเกมแยก แต่ไปทำบนเอนจินใหม่และทำแอสเซ็ทใหม่หมด คนทำแมปสามารถขายไอเดียตัวนี้ได้ไหม เช่นเคส wc3 dota ไปเป็น dota2, dota 2 auto chess ไปเป็น auto chess standalone

By: Onewings
Windows
on 31 January 2020 - 17:18 #1146026

อย่าง Auto Chess นี่ Valveยังดูไม่เรื่องมากขนาด Blizz.. RIPตั้งแต่คบกับ Activ... ก็กู่ไม่กลับแล้วจริงๆเห็นตั้งแต่ OW leagueละงกเงินทุกเม็ด..

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 31 January 2020 - 18:38 #1146036
devilblaze's picture

เรื่องบางเรื่องก็ควรอยู่ตรงกลางระหว่าง ผลประโยช์น กับโอกาส

เข้าใจว่า bliz เองก็เจ็บช้ำจากการถูกลอกคาเรคเตอร์ไปใช้กับเกมอื่นๆ แต่รอบนี้พวกเขาเขียนกฏไว้เข้มงวดสุดๆ เรียกได้ว่าผลประโยช์นไม่มีทางหลุดลอยออกจากมือตัวเองแน่นอน แต่กลับเป็นว่า พวกเขาอาจจะไม่สามารถทำให้เกมนั้นไปอยู่ในมือของผู้คนได้มากพอตามความคาดหวัง

เกมบางเกม เติบโตตามความนิยมของผู้คน ไม่ใช่ความเจ๋งของเกมเพียงอย่างเดียว และผมมองว่า w3 ต้องพึ่งพาชุมนุมในการเติบโต

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 31 January 2020 - 19:53 #1146050 Reply to:1146036
WarHammeR_TH's picture

ตอนนี้คะแนนใน metacritic เหลือ 0.9/10 อ่ะครับ คิดดูละกัน จะมีซักกี่คนที่จะซื้อมาเล่น

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 31 January 2020 - 20:41 #1146058
big50000's picture

alt=" Reforged ดิ่งลงมาเหลือเพียง 0.9 คะแนนแล้ว! "

By: Hoo
AndroidWindows
on 1 February 2020 - 12:58 #1146085

ส่วนตัว

ตอนเคส DotA นี่
เหมือน IceFrog ผิดสัญญาใจกับ Blizzard
เพราะตอนทำ Blizzard ช่วยเต็มที่ด้าน Technical ว่าถ้าอยากทำความสามารถไหนให้เขียนยังไง
เลาๆว่ามี patch WC3 ที่เพิ่มความสามารถบางอย่างเพื่อรองรับกับที่ DotA ต้องการด้วย (เช่นเปลี่ยน mechanic บางอย่าง, รองรับขนาดแผนที่ที่ใหญ่ขึ้น, การตรวจสอบ map ปลอม ฯลฯ)

แต่สุดท้ายดังแล้วจะทำเป็นเกมเดี่ยวดันแยกวง
เอาไปให้ steam ซะงั้น Blizzard ก็แบบ.. อ้าวที่ตูทำมาทั้งหมดละ?

แต่พอ Blizzard เขียนกฎมากินรวบแบบนี้
คนทำ mod ก็คงคิดเหมือนกันว่า.. อ้าวที่ตูทำมาทั้งหมดละ?

เอาเป็นว่า แค่ด้วยยุคสมัยมันก็จบยุค mod แล้วละ
ออกเงื่อนไขแบบนี้อีกก็ลาก่อย

By: thanyadol
iPhone
on 3 February 2020 - 14:24 #1146257

blizzard ห้าม
valve ทำสู้

ฮาาา