Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Counterpoint Research ออกผลวิจัยตลาดโทรศัพท์มือถือ โดยระบุว่าตอนนี้อินเดียแซงสหรัฐฯ​ ขึ้นเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองรองจากจีนแล้ว

ในรายงานเผยว่า ประเทศอินเดียมียอดส่งมอบโทรศัพท์มือถือ 158 ล้านเครื่องในปี 2019 นำโดยแบรนด์จีนอย่าง Xiaomi, Vivo, Realme และ Oppo ที่มียอดขายเติบโตขึ้นทุกราย ครองส่วนแบ่งตลาดในอินเดียในปี 2019 ถึง 72% ซึ่ง Xiaomi สามารถครองยอดขายแบรนด์อันดับหนึ่งมาได้เป็นปีที่สอง ทำให้ตอนนี้ตลาดอินเดียกลายเป็นตลาดใหญ่สุดของแบรนด์แซงประเทศบ้านเกิดอย่างจีนไปแล้ว

นอกจากแบรนด์จากจีนแล้วก็มี Apple เป็นอีกแบรนด์ที่มียอดการส่งมอบโทรศัพท์เติบโตมาก เป็นผลมาจาก iPhone 11 ที่เปิดตัวใหม่และลดราคา iPhone XR (Apple ใช้อินเดียเป็นฐานการผลิต iPhone แล้ว) ส่วนฝั่ง Samsung ยอดปี 2019 ตกลง 5% แต่ยังคงครองอันดับสอง ซึ่งถือเป็นแบรนด์ที่ไม่ใช่จีนเพียงแบรนด์เดียวที่ครองยอดขายหนึ่งในห้าของตลาดอินเดีย

การเติบโตของตลาดมือถือในอินเดียจนแซงสหรัฐฯ มาเป็นอันดับสองไม่ใช่เรื่องเกินคาดนัก เนื่องจากจำนวนประชากรของอินเดียที่มากกว่า รวมถึงเป็นตลาดเกิดใหม่ที่คนในประเทศเริ่มเข้าถึงสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก ทำให้การเติบโตสูงมาก จะเห็นได้จากผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเริ่มออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เน้นทำตลาดในอินเดีย และปีหน้าเทรนด์นี้น่าจะชัดเจนมากขึ้น

ที่มา - Counterpoint Research, Engadget

No Description
ภาพจาก Flickr / CIAT (CC BY-SA 2.0)

Get latest news from Blognone