Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ฐานทัพอเมริกันสองแห่งในประเทศอิรักถูกถล่มด้วยจรวดมิสไซล์ และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Iranian Islamic Revolutionary Guard Corps) ก็เข้ามาอ้างความรับผิดชอบทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐฯ ก็ยืนยันแล้วว่ามิสไซล์ดังกล่าวถูกยิงจากอิหร่าน

ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว Saeed Jalili ที่ปรึกษาของ Ali Khamenei ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ได้ทวีตภาพธงชาติอิหร่านเยาะเย้ยประธานาธิบดี Donald Trump เพราะ Trump ได้ทวีตภาพธงชาติสหรัฐอเมริกาหลังการสังหาร Qasem Soleimani ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพอิหร่านเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา

ที่มา – Business Insider

alt="RksHNn.jpg"Saeed Jalili | ภาพโดย مرتضی انصاری

Get latest news from Blognone

Comments

By: rattananen
AndroidWindows
on 8 January 2020 - 13:57 #1143018

เดี๋ยวนี้ข่าวทั่วไปกับข่าวไอที มันชักจะปนๆ กัน
เพราะแหล่งข่าวเดี๋ยวนี้มันมาจาก IT เสียส่วนใหญ่

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 8 January 2020 - 14:03 #1143020
itpcc's picture

ถ้ามันเกิด ww3 จริงๆ พวก historian คงปวดกบาล ทวิตเดียวก่อสงครามได้ไรงี้


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: whitebigbird
Contributor
on 8 January 2020 - 14:31 #1143024
whitebigbird's picture

นี่มัน tech news ตรงไหนครับ

ผมช่วยถามให้คนที่ง้างไว้เลยละกัน

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 8 January 2020 - 14:35 #1143025 Reply to:1143024

มีการใช้twitter โต้ตอบระหว่างการทำสงคราม ก็แปลกดีนะครับ -_-"

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 9 January 2020 - 09:15 #1143097 Reply to:1143024
wisidsak's picture

นั่นสิครับ มันเป็นข่าวการเมือง ที่โพสลงบนทวีตเตอร์หรือป่าว?
ไม่งั้นพวกข่าว ลิซ่า แบมแบม ก๋วยจั๊บeverday ก็เอามาโพสได้หมดหรือป่าว?

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 9 January 2020 - 10:19 #1143104 Reply to:1143097
checkmate95's picture

ส่วนตัวผมรู้สึกว่าถึงข่าวนี้จะไม่เกี่ยวกับ tech news แต่อย่างน้อยเหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่ทุกคนควรรู้และติดตาม และการเอาข่าวที่มีความตึงเครียด และใหญ่ระดับโลกลงเว็บไซต์ก็ไม่น่าเกลียดนะครับ จะไปเทียบกับข่าวบันเทิงอื่นๆคงไม่ได้

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 9 January 2020 - 11:53 #1143122 Reply to:1143104
wisidsak's picture

สื่อหลัก สื่อรอง เล่นข่าวนี้กันทุกสำนักอยู่แล้วหรือป่าวครับ
คงไม่มีใครอ่านข่าวแต่ Blognone ที่เดียวหรือป่าว
และ Theme ของ Blognone ก็เป็นเว็ปข่าวเทคโนโลยี

By: Gored on 8 January 2020 - 14:38 #1143026
Gored's picture

สงครามโซเซี่ยล

By: obtheair on 8 January 2020 - 14:39 #1143027

ตอนแรกจะเขียนว่า "เขารู้มั้ยว่า Twitter นี่เป็นของบริษัทอเมริกา" แต่พอลองสืบค้นดู พบว่า Omid Kordestani ซึ่ง Executive Chairman เกิดที่เมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน

By: errin on 8 January 2020 - 15:05 #1143030

ไม่ทราบว่าทางการไทยได้รับการแจ้งมาจากอิหร่านก่อนทวีตรึเปล่าครับ

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 January 2020 - 15:46 #1143034 Reply to:1143030
KuLiKo's picture

//ยื่นไมค์ไปที่ รมต

By: IDCET
Contributor
on 8 January 2020 - 16:00 #1143036

ผมมองว่าเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐฯ สังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงในอิหร่าน แล้วทำแบบเดียวกับที่ Trump ทำอยู่ ก็สมเหตุสมผลอยู่ แต่ดูยาวๆ แล้ว อิหร่านจะกลายเป็นแบบอิรักและลิเบียมากกว่า

ไม่ว่ายังไงก็ตาม ถ้าพวกเขาถูกกระทำก่อน ก็ย่อมมีสิทธิ์ตอบโต้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ต่างอะไรกับคนแกล้ง และคนที่ถูกแกล้ง ไม่ใช่ว่าจะปล่อยให้ถูกแกล้งฝ่ายเดียวจนเสียสติ ต้องมีมาตรการตอบโต้และยุติปัญหาด้วย (แม้จะแลกด้วยชีวิตก็ตาม)

เพราะในเมื่อปัญหามันเกิดไปแล้วเพราะการกระทำของฝ่ายหนึ่ง ก็ต้องยอมรับผลที่ตามมาด้วย อย่าคิดว่ามันจะเงียบลงหรือลืมไปเอง เพราะเรื่องพวกนี้ มันฝังลึกนะครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2020 - 17:45 #1143055 Reply to:1143036
McKay's picture

มันก็แก้แค้นกันไปกันมานั่นแหละครับ ใครจะถูกกระทำก่อนนี่ตอนนี้คุณอ้างไม่ได้หรอกว่าใครทำใครก่อน

เรื่องช่วงนี้มันมาตั้งแต่

วันที่ 27 ธันวาคม ฐานทัพในเมืองเคอร์คุก,อิรักโดนโจมตีโดยการยิงจรวด โดยไม่ทราบว่าใครโจมตี แต่สหรัฐอ้างว่ามาจากกลุ่มรุนแรงคาตาอิบ เฮซบุลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุน(เชื่อมต่อทางนายพลสุไลมานี่)
วันที่ 29 สหรัฐจึงแก้แค้นกลุ่มคาตาอิบ เฮซบุลเลาะห์ ตาย 25 เจ็บ 55
วันที่ 31 ชาวอิรัก(ฝั่งสนับสนุนอิหร่าน) บุกทำลายสถานทูตสหรัฐฯ
วันที่ 2-3 สหรัฐอ้างว่าได้ข่าวว่าจะโดนโจมตีโดยกลุ่มรุนแรง(เหมือนวันที่ 27)อีก จึงโจมตีนายพลสุไลมานี่ที่คาดว่าเชื่อมโยงกลุ่มเหล่านี้และเป็นผู้สั่งการ
วันนี้ อิรักยิงจรวดใส่ฐานทัพอีกสองแห่ง

ซึ่งเอาจริงๆเรื่องมันไม่ได้มีแค่นี้ครับ เรื่องในตะวันออกกลางมันมีมานานแล้ว การที่สหรัฐไปอยู่ตรงจุดๆนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียต่อโลก เรื่องที่น่าด่าจริงๆไม่ใช่เรื่องการพยายามมีอิทธิพลในแถบนั้นครับ แต่เป็นเรื่องการไปบุกอิรักในสงครามอิรักที่ล้างผลาญและส่งผลกระทบใหญ่ๆตามมามากมายมากกว่า


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 8 January 2020 - 18:24 #1143060 Reply to:1143055

ไม่มีอันที่อเมริกาเปิดหลักฐาน หรือมีคนออกมายอมรับบ้างเหรอครับ
คราวอิรักก็อ้างแบบนี้นา

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2020 - 18:54 #1143061 Reply to:1143060
McKay's picture

ไม่รู้ครับไม่ใช่อเมริกา


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 9 January 2020 - 10:33 #1143112 Reply to:1143061

อ่า ไม่ได้จะหาเรื่องอะไรนะครับ อันนี้คือสงสัยจริงๆว่าไม่มีข่าวประเภทนั้นบ้างเลยเหรอ เพราะเท่าที่พอรู้ก็คล้ายๆที่คุณ McKay พิมพ์มาพอดี

ซึ่งถ้าคุยกันแบบไม่เอาหลักฐาน ผมว่าก็รู้กันนั่นแหละว่านายพลสุไลมานีนี่ตัวแสบจริง
แต่การกระทำการอุกอาจระดับนี้โดยภาครัฐแบบไม่มีหลักฐานนี่ ไม่แน่ใจว่าควรชมทรัมป์ที่กล้าเป็นตัวร้ายในสายตาชาวโลก หรือควรด่าการฉีกกฏของประเทศตัวเองดี

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 January 2020 - 11:57 #1143123 Reply to:1143112
McKay's picture

ผมก็ตอบตามตรงหน่ะครับ ไม่ได้ว่าคุณหาเรื่องอะไร เห็นคุณถามมาก็ตอบไปตามนั้น(ตามตามจริง ซึ่งอาจจะขวานผ่าซากไปบ้าง) ซึ่งเราๆรู้กันแค่นี้ผมเลยไม่อยากให้เอาสิ่งที่รู้กันน้อยนิดไปตัดสินอะไรใคร

ส่วนการกระทำของทรัมป์นี่ผมแทบไม่ชอบทั้งหมดอยู่แล้วครับ(ยกเว้นบางเรื่องที่ตอนนี้นึกไม่ออกจริงๆ) ถ้าให้พูดตรงๆคือผมไม่ชอบการกระทำของฝ่ายขวาส่วนใหญ่(ที่มักจะเป็นการกระทำที่สร้างความรุนแรง/เกลียดชัง)ไม่ว่าจะประเทศไหน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: veeravech
Android
on 9 January 2020 - 07:33 #1143092 Reply to:1143055

[วันนี้ อิรักยิงจรวดใส่ฐานทัพอีกสองแห่ง]

อิหร่านไม่ใช่หรอครับ
Ref: https://www.dailynews.co.th/foreign/750787

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 January 2020 - 07:34 #1143093 Reply to:1143092
McKay's picture

อิหร่านครับ พิมพ์ผิด TT TT


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: kernelbase on 8 January 2020 - 18:12 #1143059

ซัดกันให้หนัก ทองจะได่ขึ้น
แค่นี้ก็กำไรเกือบ15%แระ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 9 January 2020 - 10:12 #1143102 Reply to:1143059

ผมจะวายวอดเพราะน้ำมันขึ้นครับ ต้องเดินทางทุกวัน(ตจว.) T T

ยังดีที่รถเติม B20 ได้ ไม่งั้นกินแกลบ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 8 January 2020 - 20:47 #1143073
A4's picture

เยาะเย้ยตรงไหน

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 8 January 2020 - 21:35 #1143078

ว้าววว ขนาดนี้ยังมีคนหาเหตุผลมาอ้างได้เลย ไม่แปลกใจที่เค้าบอกว่าจอสโซลอสที่เข้ามาโจมตีค่าเงินเพื่อหาผลประโยชเข้าตัวเป็นต้นเหตุเศรฐกิจต้มยำกุ้งจนคนฆ่าตัวตายเป็นพัน ให้ทุนคนต่างๆ พวกต่างๆ สำนักข่าวต่างๆ ในประเทศไทยจนกลายเป็นพ่อพระของคนเหล่านี้จะเชิดชูอเมริกาที่ทำอะไรก็ไม่ผิดถึงแม้จะไม่มีหลักฐาน

ทั้งๆที่จะจบเรื่องก็แค่ถอนกำลังทั้งหมดออกไป
แต่มองในมุมมองคนแถวนั้นอเมริกาคือตัวเงินตัวทองที่แสวงหาผลประโยนช์ซึ่งตอนนี้ประเทศที่เคยร่วมมือด้วยยังไล่เลย

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 8 January 2020 - 21:55 #1143080 Reply to:1143078
McKay's picture

ขนาดนี้ยังมีคนหาเหตุผลมาอ้างได้เลย

ถ้าหมายถึงผมผมก็พูดตามความจริงครับ ไม่ได้เกลียดไม่ได้ชอบไม่ได้หาอะไรมั่วๆมาเพื่อใช้สรุปการวิเคราะห์มั่วๆของตัวเอง(แบบที่คนบางคนแถวนี้ชอบทำ)

คุณเองหรือเปล่าครับที่เกลียดฝ่ายใดฝ่ายนึงมาก่อน แล้วเอาความเกลียดนั้นมาโยงใยเหตุการณ์เหล่านี้?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: errin on 8 January 2020 - 22:02 #1143081 Reply to:1143080

ผมคิดว่าใครที่อ่านคอมเมนท์คุณ McKay แล้วเข้าใจว่าคุณเข้าข้าง USA นี่ต้องมีอคติในระดับหนึ่งแหละครับ ผมอ่านยังเข้าใจว่าที่ยกมาเป็น Fact เลย (ถึงแม้จะไม่แน่ใจว่าเป็น Fact จริงหรือเปล่าก็เถอะ) ทั้งๆที่ผมก็มีความเห็นว่า USA ไปหาเรื่องเค้าเหมือนกัน

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 January 2020 - 07:31 #1143091 Reply to:1143081
McKay's picture

ขอบคุณครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: akira on 9 January 2020 - 08:37 #1143094 Reply to:1143078

มันก็เรื่องปรกติของโลกเสรีนิยมนะ มันคือจุดอ่อนของโลกเสรี ตลาดเสรี คนที่เก่งๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่รู้ช่องโหว่ แล้วก็ใช้ประโยชน์มันได้เพื่อหาประโยชน์ให้กับตัวเองได้ดี เหมือนทนายที่คนบอกว่าเก่งๆ ก็คือ คนที่ใช้ช่องโหว่ของกฎหมายได้ดี

การมองภาพรวม ต้องมองทั้งในมุมของที่เราสนับสนุน และมุมของอีกฝ่ายด้วย เพื่อให้ครอบคลุม แต่โดยปรกติแล้วเรามักโน้มเอียงไปในตามความคิดที่เราชื่นชอบ เพราะสมองของคนเรามันจะทำงานอัตโนมัติเมื่อต้องพิจารณาเรื่องที่ไม่มีผลกระทบกับชีวิตของเราเท่าไร เพื่อลดการใช้พลังงาน คนที่สามารถควบคุมคิดกระบวนการและพิจารณาทุกมุม ต้องได้รับการฝึกมาเป็นอย่างดี

บอกไว้จะได้ไม่เครียด เรื่องผลประโยชน์บางที ความดีมันอาจใช้ไม่ได้ ถึงแม้อยากทำก็เหอะ มนุษยเราต่างจาก AI ก็ตรงที่เรามีความรู้สึกถูกผิด (ยกเว้นคนที่มีปัญหาในระบบของสมอง หรือความผิดปรกติใน DNA) เนี่ยแหล่ะ แต่ในโลกธุรกิจต้องการแค่ปัญญา ไม่ได้ต้องการความดีเท่าไหร่ AI ถึงได้เป็นที่หมายตากัน เพื่อให้เราจะได้มีข้ออ้างในการตัดสินใจในผลประโยชน์ที่ขัดต่อศิลธรรมอันดีได้เพื่อประโยชน์สูงสุด แต่โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าสุดท้ายก็คงมีคนคิด AI ที่มีสติสัมปชัญญะได้ ซึ่งก็คงเป็นวันที่มนุษย์ได้วิวัฒนาการไปเป็นสปีชีย์ใหม่เพื่อรับการสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไปในอนาคต

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 9 January 2020 - 10:36 #1143095 Reply to:1143078

จอร์จ โซรอส ก็คือนักธุรกิจคนนึงนะครับ ไม่ใช่ตัวแทนรบ.สหรัฐ

อีกอย่างถ้านับตามประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ตั้งรัฐไทยแล้ว เราได้ผลประโยชน์ร่วมกับสหรัฐมากที่สุดมาโดยตลอด

เราได้ดุลการค้าจากสหรัฐมากที่สุดมาเกือบโดยตลอด

สหรัฐเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆของไทยมาโดยตลอด(มาโดนจีนแซงยุคหลัง แต่ว่าเราขาดดุลการค้ากับจีน)

ผลประโยชน์ระดับประเทศ ระดับโลก หรือศีลธรรมส่วนตัวก็ต้องแยกกัน

การกระทำเขาที่เราไม่เห็นด้วย ก็ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะปิดกั้น หรือเกลียดชังไปทั้งหมด เพราะผลประโยชน์อื่นๆที่เราได้รับร่วมกันมันก็มี อย่าโลกสวยบอกฉันยอมอดตาย ไม่ร่วมโลกล่ะ ประเทศที่คุณคิดว่าดีกว่า ก็มีด้านมืดๆ ทำลายชาติอื่นเหมือนกัน ไม่ว่าจีน รัสเซีย หรือแม้แต่อิหร่าน ก็มีมุมด้านมืดๆ ที่หลายเรื่องอาจจะเรียกว่าทำลายผลประโยชน์ประเทศไทยด้วยซ้ำ

แม้แต่อิหร่านแม้โดยรวมจะมีความสัมพันธ์อันดีกับไทย แต่เราก็โดนก่อกาาร้ายจากประเทศนี้หลายหนนะครับ แม้จะไม่สำเร็จจนเกิดผลรุนแรงก็ตาม ล่าสุดก็เคสตอนรบ.ยิ่งลักษณ์นั่นไง ที่บ้านระเบิดน่ะ จำกันได้ไหม?

ลงข่าวให้เผื่อใครเกิดไม่ทันตอนปี 2555 ครบ2ปีแผนสังหาร'ยิว' แก๊งอิหร่านบึมสุขุมวิท เขย่าขวัญกลางกรุง

เพิ่มอีกรอบ เหตุการณ์ปี 2537 ก็เครือข่ายเดียวกันนะครับ ก่อการร้ายในไทยมาแล้วสองรอบ จะมีคนแก้ตัวแทนว่า ไม่มีก่อการร้าย หรือไม่ได้มุ่งหวังโจมตีไทย(ก็ใช่ แต่ไทยโดยผลกระทบไหม?)

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 9 January 2020 - 10:57 #1143117 Reply to:1143078

ก็จริงที่อเมริกาเข้าไปทำอะไรหลายอย่างจนเป็นสาเหตุให้เกิดการต่อต้านขึ้น แต่สำหรับกรณีนี้มันก็ยังมีอีกมุมนึงนะครับ ตัดเรื่องใครเริ่มก่อนหลังไป

คือนายพลสุไลมานีเป็นตัวการของการก่อการร้ายหลายอย่างนี่ ประเทศต่างๆก็คงรู้กันอยู่แล้ว แต่จะทำอะไรก็ไม่ได้เพราะมันติดความเป็นผู้มีอำนาจรัฐ
สิ่งที่ทรัมป์ทำ มันนอกรีตนอกรอยอย่างมากก็จริง แต่ถ้ารอตามกฏระเบียบก็คือปล่อยตัวร้ายตัวเป้ง(ของอเมริกา)ให้ลอยนวล

มันก็ศาลเตี้ยเหมือนแบทแมนนั่นละ ถ้าเรามองในมุมกฏระเบียบหรือศีลธรรมมันผิดอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้เคราะห์ร้ายมันก็เป็นการช่วยเหลือแบบนึง

แต่ความเห็นส่วนตัวผมคือผิดนะครับ ถึงที่ผ่านมาอเมริกาจะทำอะไรแบบนี้มาเยอะ อย่างน้อยก็ยังพยายามหาหลักการบางอย่างมาครอบไว้ อันนี้คือไม่สนหลักการอะไรเลยซักอย่างแม้แต่กฏหมายของตัวเอง

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 9 January 2020 - 00:35 #1143086
Bigkung's picture

ไม่เปิดโต๊ะเจรจาทาง Twitter เลยหล่ะครับ เพราะตอนนี้สภาคองเกรสก็ไม่ได้อนุมัติอะไรเลยดูยังไม่เป็นทางการ ต้องคุยกับทรัมล้วนๆ รับรองคนตามกันทั่วโลก

By: readonly
iPhone
on 9 January 2020 - 06:41 #1143090
readonly's picture

ตะหงิดๆ ตั้งแต่เมกาบอกว่าคนนี้เป็นคนไม่ดี เลยส่งโดรนไปฆ่าเขาในบ้านของคนอื่นก็ได้เหรอ ใหญ่คับโลกจริงๆ