Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (20 ธันวาคม 2562) นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศว่าทางหน่วยงานได้ออกแนวทางเรื่องความปลอดภัย mobile banking

แนวนโยบาย “การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและขำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่” จะกำหนดให้ธนาคารต้องวางมาตรการขั้นต่ำ เช่น การบล็อคไม่ให้อุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัย (ใช้ระบบปฎิบัติการเก่าเกินไป หรือ jailbreak) ไม่ให้ใช้งาน, มีการจำกัดการเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์, เข้ารหัสข้อมูล นอกจากนี้ยังกำหนดมาตรการเพิ่มเติม เช่น ความซับซ้อนรหัสผ่าน, และการตรวจสอบแอปพลิเคชั่นปลอม สร้างความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีการเงินให้ประชาชน

เอกสารจะออกภายในปีนี้ แต่ยังไม่บังคับใช้ทันที โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะให้เวลาสถาบันทางการเงินเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารสื่อสารกับลูกค้าและปรับปรุงระบบอีก 4 เดือน และแนวทางทั้งหมดจะบังคับใช้ พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน mobile banking 44 ล้านบัญชี ยอดธุรกรรม 2 พันล้านรายการในรอบปีที่ผ่านมา
ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้สำรวจปริมาณอุปกรณ์ที่ไม่ปลอดภัยจากการใช้ซอฟต์แวร์เก่าเกินไป หรือถูกเจลเบรคโดยการสอบถามจากผู้ผลิตพบว่าไม่ถึง 1% ของอุปกรณ์ทั้งหมด แต่ยังคงมีถึงหลักหมื่นเครื่อง

ก่อนหน้านี้ธนาคารกสิกรไทยเคยบล็อคผู้ใช้แอนดรอยด์ที่ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 5.0 ไม่ให้ใช้งานแอป K PLUS ในการแถลงข่าวครั้งนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าแนวทางไม่ได้กำหนดเวอร์ชั่นเป็นการเฉพาะ แต่ทางธนาคารจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 20 December 2019 - 13:58 #1141088

งานนี้เครื่องเก่าที่โดนลอยแพอัพเวอร์ชันไม่ได้ก็อดใช้สินะ
มือถือเครื่องไม่ใช่ถูกๆนะนั่น

By: nrml
ContributorIn Love
on 20 December 2019 - 14:09 #1141090 Reply to:1141088
nrml's picture

ต้องมองให้ออกว่าทุกอย่างมี cost ของมัน ถ้าจะอ้างว่ามือถือเก่าเกินไปและไม่มีเงินเปลี่ยน ก็ต้องหาทางออกอื่นให้ตัวเอง เช่นไปทำธุรกรรมที่ธนาคารแทนก็ได้ครับ แต่ก็รับ cost เรื่องเวลาและค่าเดินทางไปแทน ณ ตอนนี้มือถือที่ไม่แพงแต่ที่มีการ support ซอฟท์แวร์อัพเดตได้นานหน่อยก็มีให้เลือกเช่น Android one ฉะนั้นก็เลือกเอาว่าจะให้ความสำคัญกับอะไรและเลือกปรับตัวเอาครับ

By: Vkvs09
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 December 2019 - 14:13 #1141091 Reply to:1141088

เท่าไหร่ถึงเรียกว่าแพงครับ

รุ่นใหม่ๆ สองพันนิดๆ ก็มีนะครับ ใช้ทั่วไป ถือว่าโอเคเลย

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 20 December 2019 - 14:47 #1141099 Reply to:1141088

มือถือเครื่องสามสี่พันก็ใช้ได้ แต่ถ้ามองว่าสามสี่พันยังไม่ถูกก็แค่ไปทำธุรกรรมที่ธนาคารไง อยากได้ความสะดวกสบายก็ต้องเอาเงินไปแลกไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ

แล้วมือถือสมัยนี้มันมีอัพเดทให้เรื่อย ๆ อีกหลายปีซะเป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่าไม่มีเครื่องไหนซื้อมาแล้วใช้ได้ตลอดชีวิตหรอก ดังนั้นใช้มือถือราคา 3-4 พันต่อรอบ 4-5 ปีก็น่าจะคุ้มแล้วนะ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 December 2019 - 15:42 #1141110 Reply to:1141088
darkleonic's picture

Nokia ราคาสามสี่พัน มี patch ให้สองปีนะครับ


I need healing.

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 21 December 2019 - 09:06 #1141155 Reply to:1141088

อะไรคือถูกแพงครับ
เครื่องสองพันถูกไหมครับ
เครื่องสามหมื่นถูกไหมครับ
เครื่องสองพันแพงไหมครับ
เครื่องสามหมื่นถูกไหมครับ
อะไรคือลอยแพครับ 3 ปีไม่ได้อัพนี้คือลอยแพซื้อเครื่องตอนนี้ 9.0 แต่เค้าเริ่มไม่ให้ใช้ที่ 5.0?
มือถือคุณเลือกซื้อเองในราคานั้นเอง ณ ตอนนั้นเอง
เทคโนโลยีต้องก้าวไปข้างหน้า ไม่ใช้ห่วงแต่สิ่งที่ผ่านมาแล้วไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ก็ตามแต่อนาคตเราก็ต้องคิดว่าจะทำให้สิ่งใหม่ๆมันดีขึ้น

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 21 December 2019 - 09:46 #1141161 Reply to:1141088

เครื่องราคาถูกส่วนมากมักใช้ firmware เวอร์ชันเก่า(6-7) แถมอัพเวอร์ชันก็ไม่ได้
Android One ก็มีน้อยรุ่น
ถ้าแอพมันอัพไปเรื่อยๆสุดท้ายก็ใช้ไม่ได้เหมือนเดิม

By: nrml
ContributorIn Love
on 21 December 2019 - 10:06 #1141163 Reply to:1141161
nrml's picture

ย้อนกลับมาที่เรื่องเดิมแหละครับ ว่าคุณให้คุณค่าของอะไรมากกว่ากัน ระหว่างเงินที่จะเอาไปลงกับมือถือที่มั่นใจว่าจะทำให้การทำธุรกรรมของคุณ รวดเร็ว ปลอดภัย ใช้งานได้ หรือจะยอมประหยัดตรงนี้แล้วเพิ่ม cost ไปกับเรื่องอื่นๆ รวมถึง cost ในเรื่องความเสี่ยงของการทำธุรกรรม และอย่างที่บอก Android One มีน้อยรุ่น นั่นแปลว่ามันก็ยังมีให้เลือกใช้ ไม่ใช่ไม่มีเลย โดยอิงกับราคาที่ไม่สูงมากตามธงที่คุณตั้งไว้

ซึ่งถ้าเรื่องนี้มันออกมาเป็นอีกแบบคือ ธนาคารพยายาม support ครอบคลุมรุ่นเก่าๆ โดยลดเงื่อนไขความปลอดภัยลงมา แล้วคุณว่า cost ที่ user ต้องแบกรับตรงนี้มันคุ้มค่าแล้วจริงๆ เหรอครับ

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 21 December 2019 - 12:30 #1141169 Reply to:1141163

ในเรื่องของระบบความปลอดภัยก็ต้องมีมาตรฐาน System Requirement ในส่วนนี้ผมเข้าใจ
แต่ถ้าออกมาตรการนี้อยากจะให้การธนาคารร่วมมือกับ กสทช. ในการกำหนดสเปคขั้นต่ำของมือถือสำหรับในการทำธุรกรรม ใช้ android version ไหนขึ้นไป ios version ไหนขึ้นไปก็ว่าไป ต่ำกว่านี้ก็สั่งแบนห้ามขาย

แล้วก็กำหนดไปเลยว่ามาตรฐานความปลอดภัยในการทำธุรกรรมจะต้องมีการอัพเกรดทุกๆกี่ปี จะต้องใช้รุ่นไหนได้บ้างก็ว่ากันไปครับ

เพราะคิดว่าคงไม่ค่อยมีใครอยากจะเปลี่ยนเครื่องบ่อยๆ หรือซื้อเครื่องใหม่มาแล้วลงไม่ได้ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 21 December 2019 - 13:14 #1141173 Reply to:1141169
nrml's picture

ถ้าไม่ใช่ตลาดมือ 2 ตัว OS มันมักจะได้รุ่นใหม่ล่าสุดหรือเกือบล่าสุดอยู่แล้วครับ ซึ่งเป็นไปตามกลไกของตลาด ส่วนการจะแบนห้ามซื้อขาย ตรงนี้ผมว่าดูจะ strict เกินไปหน่อย เพราะปัญหาที่จะตามมามันมีอีกมากมาย เช่นตลาดมือ 2 ที่ผมได้เกริ่นไป ซึ่งตรงนี้มันเป็นความรับผิดชอบของตัวผู้ใช้งานเองด้วยที่มีความจำเป็นต้องเข้าใจเรื่องพวกนี้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 December 2019 - 14:04 #1141180 Reply to:1141169
lew's picture

ผมไม่เห็นด้วยกับการให้กสทช. กำหนดขั้นต่ำนะครับ แต่ผมสนับสนุนให้

  • กสทช. ต้องบังคับผู้ผลิตเครื่อง "แจ้งลูกค้า" ว่าจะได้อัพเกรด ไปอย่างน้อยเท่าให (อย่าง Android One ได้ 2 major version) ทุกเครื่องต้องบอกตอนขาย ทำได้เกินไม่ว่า ทำไม่ได้เลย ก็ไม่ว่า แต่ต้องบอกลูกค้า ถ้าบอกแล้วไม่ตรงมีโทษ
  • แบงค์ชาติแม้ไม่ได้บังคับโดยตรงว่าต้องตัดเวอร์ชั่นไหน แต่ควรให้ธนาคารแจ้งล่วงหน้านานสักหน่อย เช่น 1 ปี เช่น สิ้นปี 2020 จะตัด Android 6 ไหม คนใช้จะได้วางแผนกันได้

lewcpe.com, @wasonliw

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 21 December 2019 - 15:11 #1141185 Reply to:1141180

ของสองเห็นด้วย

แต่ข้อแรกก็ยากตรงที่เราไม่รู้อนาคตว่า android หรือ os ไหนก็ตามเวอร์ชั่นต่อไปจะเป็นอย่างไรบ้างค่าย os ก็มีสิทย์ที่จะตัดสเปคเองได้เหมือนกันเช่นไม่รองรับ CPU ram rom ต่ำกว่า X ก็เป็นไปได้

ก็น่าจะเป็นกำหนดให้แจ้งว่า "วางแผน up date เป็นระยะเวลา" เกิน os ไม่ออกเวอร์ชั่นใหม่ 5 ปีจะเป็นยังไง

ผมว่าอันนี้ตั้งยากเพราะรายละเอียดมันเยอะแต่ก็มีบางแค่ที่แผนพัฒนาเหมือนกันบางค่ายก็ค่อยๆบอกอันนี้ก็ยังถือว่าดีมากอยู่นะ

By: zyzzyva
Blackberry
on 21 December 2019 - 15:25 #1141188 Reply to:1141185

ข้อแรกไม่ยากตรงคำว่า 'ทำไม่ได้เลย ก็ไม่ว่า' หมายถึงตอนแรกจะสัญญาอัพเกรด 5 ปี สุดท้ายลอยแพทันทีก็ไม่มีบทลงโทษทางกฏหมาย เพราะหวังสองประเด็นคือ
1.ลูกค้ามี awareness ว่าซื้อมือถือต้องเผื่อ support ในอนาคต
2.ลูกค้ามี awareness ถึงคำสัญญาของบริษัท ถ้าผิดสัญญา เครื่องต่อไปจะได้ไปซื้อบริษัทอื่น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 December 2019 - 16:08 #1141194 Reply to:1141188
lew's picture

ทำไม่ได้ต้องมีโทษนะครับ กสทช. บังคับโฆษณา แต่เวลาเอาเรื่องน่าจะไปเอาเรื่องที่ สคบ. ได้


lewcpe.com, @wasonliw

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 December 2019 - 16:07 #1141193 Reply to:1141185
lew's picture

ข้อแรกนี่ ยากแต่ไม่ได้ยากจนเป็นไปไม่ได้ครับ ผู้ผลิตรายหลัก เช่น Samsung หรือ OnePlus ต่อให้ไม่อยู่ใน Android One ก็มีนโยบายประกาศชัดเจน (ผู้ผลิตที่อยู่ใน OHA น่าจะเห็น roadmapล่วงหน้าอยู่แล้ว) ยิ่ง Android One นี่ทำกันทุกราย ใครไม่สามารถทำได้ก็ไม่ต้องสัญญา "โทรศัพท์นี้ไม่รับประกันการอัพเกรดเวอร์ชั่นแอนดรอยด์" จบ

ตัวแอนดรอยด์เองเวอร์ชั่นใหม่ก็รองรับเครื่องเก่าพอสมควร เราเห็นเวอร์ชั่นใหม่ไม่ได้รับบางฟีเจอร์ลึกๆ อยู่เนืองๆ

แนวโน้ม Android เองมีแนวทางการรองรับเครื่องแรมน้อยลงเรื่อยๆ ด้วยซ้ำไปครับ Android Go นี่แรม 512 ใช้งานกันได้แล้ว


lewcpe.com, @wasonliw

By: semiauto
AndroidRed HatUbuntu
on 21 December 2019 - 17:04 #1141197 Reply to:1141180

ผมเห็นด้วยกับแนวคิดนี้นะ
ที่ผมบอกต้องมีขั้นต่ำด้วยเพื่อที่ว่าตัวคนเขียนแอพจะได้รู้ว่าจะต้องพัฒนาแอพให้รองรับกับระบบตัวไหนครับ

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 21 December 2019 - 13:29 #1141174 Reply to:1141161

เครื่องราคาถูกส่วนมากมักใช้ firmware เวอร์ชันเก่า(6-7) แถมอัพเวอร์ชันก็ไม่ได้ // ไม่จริงราคาไม่ใช้ตัวบอกเวอร์ชั่น android

Android One ก็มีน้อยรุ่น // ไม่ใช้ android one ก็มีให้ up date 2-3 เวอร์ชั่น

ถ้าแอพมันอัพไปเรื่อยๆสุดท้ายก็ใช้ไม่ได้เหมือนเดิม // ก็ทุกแอพนั้นและถ้าจะไม่ให้แอพมันตายก็ต้อง up ไปเรื่อยๆ

เรามีหน้าที่ซื้อเครื่องใหม่ถ้ายังอยากใช้แอพนั้นอยู่นี้เป็นสิ่งถูกต้องแล้ว ไม่ใช้ให้แอพทำรองรับทั้งเก่าใหม่ไปเรื่อยๆจนงบมนพัฒนามันทำเครื่องออกมาถูกไม่ได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 December 2019 - 23:12 #1141212 Reply to:1141161
hisoft's picture

เครื่องราคาถูกส่วนมากมักใช้ firmware เวอร์ชันเก่า(6-7)

อันนี้ผมไม่แน่ใจนะครับ เครื่องราคาถูกผมก็ไม่เห็นจะเวอร์ชันเก่าอะไรขนาดนั้นนะ

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 20 December 2019 - 14:20 #1141092
itpcc's picture

แนวทางไม่ได้กำหนดเวอร์ชั่นเป็นการเฉพาะ แต่ทางธนาคารจะเป็นผู้ตัดสินใจเอง

ไม่คิดจะมี criteria สักหน่อยเร้อ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: zyzzyva
Blackberry
on 20 December 2019 - 14:29 #1141095 Reply to:1141092

มาผมคิดแทนธนาคารให้เลย 5555
Android เวอร์ชั่นล่าสุด ลบด้วย 4
ถ้าปัจจุบันก็คือตั้งแต่ 6 (Marshmallow) ถึง 10

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 20 December 2019 - 15:24 #1141105
sian's picture

ขำระเงิน > ชำระเงิน

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 December 2019 - 15:45 #1141112
PH41's picture

ตกลง "แนวทาง" ว่า "ไม่แนะนำ" หรือ "ออกกฎ" ให้ "ห้าม" นะ

เจอพาดหัว "แนวทาง" และต่อว่า "ห้าม" มันเลยดูไม่สอดคล้องกัน เพราะ "ห้ามใช้งาน" มันดูเป็นข้อบังคับ หรือกฎ

ในความเข้าใจของผม "แนวทาง" แปลว่าคำแนะนำ หรือสิ่งที่ควรทำ ไม่ได้เป็นกฎว่าต้องทำ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 20 December 2019 - 16:29 #1141120 Reply to:1141112
dangsystem's picture

ผมอ่านผมเข้าใจว่า ให้ธนาคาร หาแนวทางแนะนำให้ผู้ใช้เข้าใจถึงเรื่องความปลอดภัยข้อมูล ว่าทำไมต้องกำหนดความปลอดภัย software และ Hardware ขั้นต่ำครับ

By: pd2002 on 20 December 2019 - 17:18 #1141126

เมื่อไหร่จะบังคับ บัตรเครดิต ใช้พิน อะครับ แบ้งค์ชาติเกี่ยวไหมครับ

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 20 December 2019 - 20:29 #1141141
A4's picture

ผมพยายามใช้เครื่องละ 4 ปี ครับ
คือเฉลี่ยออกมาให้ได้วันละ 5 บาท
เครื่องปัจจุบันนี้ 3 ปีครึ่งแล้ว ครับ

อยากให้พิจารณาคนจนเสียงส่วนน้อยด้วย

By: readonly
iPhone
on 21 December 2019 - 07:49 #1141154 Reply to:1141141
readonly's picture

ถ้า 4ปี ค่ายผลไม้พอได้อยู่นะครับ ทุกวันนี้ iPhone6 ยังได้อัพเดตอยู่เลย นับอายุตั้งแต่เปิดตัวก็เมื่อ 5ปีที่แล้ว

By: PJ_Johnny
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 December 2019 - 09:15 #1141156 Reply to:1141154
PJ_Johnny's picture

iPhone 6 ตันที่ iOS 12.x.x ไม่ได้ไปต่อ iOS 13 คงเหลือไว้แต่ 6s ที่ยังได้ไปต่อ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 December 2019 - 13:36 #1141175 Reply to:1141141
thep497's picture

4 ปี ถ้าซื้อเป็นรุ่นเรือธงหน่อย ได้ up ประมาณ 2 ปีขึ้นไป ยังคงใช้ได้ครับ เพราะธนาคารเขาไม่ได้เอา version ล่าสุดเลย ถอยให้หลาย version
อย่าง S4 ของผม ประมาณ 5 ปีกว่าแล้ว หยุดที่ Android 5 น่าจะเรียกว่าเก่าพอดีใช้ app ธนาคารไม่ได้ล่ะครับ (app อื่น ๆ ก็เริ่มใช้ไม่ได้แล้วเหมือนกัน)

By: geravet
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 21 December 2019 - 13:36 #1141176 Reply to:1141141

ผมว่านักพัฒนาไม่พิจารณาคนจนระดับนี้นะครับ เพราะระดับนี้ยังไม่เรียกว่าคนจน

คือ 4 ปีจ่าย 7300 บาท

ถ้าปรับเป็น

2 ปี 3650 บาท ก็จะซื้อ android รุ่นใหม่ๆได้ตลอดแล้วและในราคานี้ก็ยังพอหาซื้อมือถือดีๆได้อยู่

By: zyzzyva
Blackberry
on 21 December 2019 - 13:41 #1141178 Reply to:1141141

คนจนไม่ใช่เสียงส่วนน้อยจ้า Android ที่ขายจำนวนเยอะๆก็คือพวก Android ราคาหลักพันนี่แหละ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 21 December 2019 - 14:00 #1141179 Reply to:1141141
lew's picture

ถ้าใช้ Android One กลุ่มถูกสุดตอนนี้น่าจะ 3000 บาท ตอนนี้น่าจะเป็น Android 9

  • ซื้อรุ่นล่างสุดที่เพิ่งออกใหม่วันนี้ จะได้อัพเดตอีก 2 major version จบที่ Android 11 ในปี 2021 (ใช้งานแล้วสองปี)
  • ปีนี้ธนาคารเพิ่งเริ่มตัดจบที่ Android 5 ถ้าปีถัดๆ ไปใช้นโยบายเดียวกันจะตัดที่ Android 12 ในปี 2026

น่าจะใช้ได้ประมาณ 7 ปีครับ วันละประมาณ 1.12 บาท


lewcpe.com, @wasonliw

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 21 December 2019 - 18:54 #1141203
sukoom2001's picture

ปัญหาอีกอย่างคือ บางธนาคาร ตัดเว็บทิ้งเลย เช่น cimb thai ยกเลิกเว็บ cimbclick แล้วให้ใช้ แต่ app แทนนี่มันอะไรกัน เอกสารประกอบ

By: rocket5555 on 22 December 2019 - 12:50 #1141227
rocket5555's picture

Magisk Hide

By: nrml
ContributorIn Love
on 22 December 2019 - 13:14 #1141228 Reply to:1141227
nrml's picture

อันนี้มันเหมือนแค่ทำเพื่อหลอกระบบเพื่อให้ใช้งานได้ เป็นวิธีซิกแซกที่คงไม่ใช่ประเด็นที่กำลังพูดถึงกันอยู่ ซึ่งจริงๆ ผมก็อยากรู้ว่า ถ้าวันหนึ่งมีกรณีถูกแฮ็คเงินในบัญชีหายไป เมื่อมีการสืบสวนแล้วพบว่าผู้ใช้งานใช้วิธีซ่อนรูทแบบนี้แล้วผลจะออกมาเป็นยังไง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 December 2019 - 09:26 #1141390 Reply to:1141228
osmiumwo1f's picture

ผู้ใช้งานผิดครับ