Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลอัพเดตระบบ SMS ให้ปลอดภัยขึ้นด้วย 2 ฟีเจอร์ใหม่บนแอป Messages ได้แก่ระบบยืนยันว่าเบอร์โทรที่ส่ง SMS มาเป็นเบอร์ของบริษัทที่อ้างใน SMS จริงหรือไม่ และระบบตรวจจับข้อความสแปมที่แนบลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย

ระบบยืนยัน SMS จะตรวจสอบทุก SMS ที่ส่งมายังเครื่องของเราว่าเบอร์ที่ส่งมา เป็นเบอร์ของบริษัทนั้นจริงหรือไม่เพื่อป้องกันการโดนขโมยข้อมูล เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจะขึ้นโลโก้ของบริษัทนั้น ๆ พร้อมเครื่องหมายเช็คถูกว่าเบอร์นั้นเป็นเบอร์ของบริษัทนั้นจริงตามภาพประกอบ โดยระบบตรวจสอบนี้จะไม่ส่ง SMS ของเรากลับไปในระบบของกูเกิล

No Description

ซ้าย: เมื่อได้ SMS / ขวา: ระบบตรวจสอบเบอร์เสร็จแล้ว

ตอนนี้ระบบยืนยัน SMS จะเริ่มใช้งานใน 9 ประเทศก่อน ได้แก่สหรัฐอเมริกา, อินเดีย, เม็กซิโก, บราซิล, สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, ฟิลิปปินส์, สเปนและแคนาดา แล้วขยายไปยังประเทศต่าง ๆ ต่อไป

ส่วนระบบตรวจจับข้อความสแปมในแอป Messages จะตรวจสอบว่าข้อความที่ส่งมาเป็นสแปมหรือมีลิ้งค์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือหรือไม่ โดยมีแถบแจ้งเตือนแสดงมาให้เรากดแจ้งกับทางกูเกิล ถ้าแจ้งว่าเบอร์นั้นเป็นสแปม แอปจะปิดกั้นข้อความจากเบอร์นั้นรวมทั้งอัพเดตเข้าไปยังฐานข้อมูลของกูเกิลด้วย

ด้านระบบตรวจจับข้อความสแปมเริ่มใช้ในบางประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วย และตอนนี้ใช้งานได้ทั่วสหรัฐอเมริกาแล้ว

No Description

วิธีการเปิดใช้สองฟีเจอร์นี้ต้องเปิดที่แอป Messages แล้วแตะที่จุดสามจุดมุมบนขวา > Settings > แตะที่ Verified SMS และเลื่อนเปิด Verify business message sender เพื่อใช้ระบบยืนยัน SMS

ส่วนระบบป้องกันสแปม ให้แตะที่จุดสามจุดมุมบนขวา > Settings > Advanced > Spam protection

ที่มา: Google, Android Authority

Get latest news from Blognone