Tags:
Node Thumbnail

ICANN ประกาศชะลอการซื้อขายโดเมน .ORG จาก Internet Society ให้บริษัท Ethos Capital โดยระบุเหตุผลว่าต้องการขอข้อมูลการซื้อขายเพิ่มเติม

การซื้อขายโดเมน .ORG เป็นเหตุการณ์ใหญ่ของโลกโดเมน โดย Internet Society (ISOC) ประกาศขายบริษัทไม่หวังผลกำไร Public Interest Registry (PIR) ผู้ให้บริการโดเมน .ORG ให้กับบริษัท Ethos Capital เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าถึง 1,135 ล้านดอลลาร์

หลังจากการประกาศการซื้อขาย กลุ่มต่างๆ ก็ออกมาแสดงความคัดค้าน เช่น EFF ออกมาแสดงความกังวลว่าหากโดเมน .ORG ไปอยู่ใต้บริษัทเอกชน บริษัทจะถูกกดดันให้เซ็นเซอร์จากรัฐบาลประเทศต่างๆ และโดเมน .ORG นั้นมี NGO ใช้งานอยู่จำนวนมาก ตัวอย่างของการเซ็นเซอร์ เช่น Human Right Watch (hrw.org) ที่รัฐบาลไทยเซ็นเซอร์บางส่วน

ทาง ICANN ระบุว่าการซื้อขายโดเมนระดับบนสุดนั้นต้องได้รับความเห็นชอบจาก ICANN โดยก่อนหน้านี้ทาง PIR ได้แจ้งการซื้อขายมายัง ICANN แม้ว่าทาง ICANN จะขอเปิดคำแจ้งต่อสาธารณะแต่ทาง PIR ไม่ยินยอม อย่างไรก็ดีทาง ICANN ได้ขอข้อมูลเพิ่มเติมไปเพื่อพิจารณาให้รอบด้าน และยังมีเวลาพิจารณาหลังได้รับข้อมูลอีก 30 วัน โดยคำขอข้อมูลเพิ่มเติมนั้นทาง ICANN ยืนยันว่าขอให้เปิดข้อมูลทั้งหมดต่อสาธารณะ

ที่มา - ICANN, EFF

No Description

โลโก้บริษัท PIR

Get latest news from Blognone

Comments

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 17 December 2019 - 08:40 #1140673
A4's picture

ไม่เหมาะสม