Tags:

แปลกใจว่าบล็อคนันไม่พูดถึงเรื่อง ความเป็นส่วนตัว กับ ความมั่นคง เลย ผมเรียนด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์มาแต่ไม่ได้ทำงานด้านนี้เลย แต่รู้สึกว่าน้องฟ้าใสนางงามจากเมืองไทยที่เป็นผลผลิตจากแนวคิดแบบไทย ๆ ไปนำเสนอแนวคิดที่ดูไม่เป็นสากลในเวทีโลก เลยอยากถามผู้รู้ผู้ที่ทำงานด้านนี้ว่า ตกลงคำตอบไหนดีที่สุด สากลที่สุด ระหว่างประชาชนควรรู้หน้าที่รู้จักปกป้องสิทธิ ปกป้องความเป็นส่วนตัว กับ ควรโอนอ่อนผ่อนตาม กับ ยอมให้รัฐเอาอะไรก็ได้ อย่างไหนถูกต้องกว่ากันหรือจะมีแบบที่สี่ที่ห้าก็ได้ครับ

Get latest news from Blognone
By: rattananen
AndroidWindows
on 13 December 2019 - 14:32 #1140357

privacy vs national security มันไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับ IT อย่างเดียวครับ ยังมีอย่างอื่นอีก
ส่วนเรื่องคำตอบของนางงามไทย ผมเห็นด้วยกับคำว่าเป็น "ผลผลิตจากแนวคิดแบบไทย ๆ" เลยครับ
คือมันตอบครึ่งๆ กลางๆ ครับ สำหรับผมคนที่ตอบแบบนี้คือคนที่ไม่เข้าใจว่า privacy และ national security คืออะไรครับ

สำหรับผมคิดว่าโลกนี้ส่วนใหญ่ การจะมีความคิดซ้ายจัด หรือขวาจัด เป็นสิทธิทั่วไปนะครับไม่ได้ผิดอะไร (แต่ไม่ใช่แบบของที่ไทยที่ชอบแฝงประเด็นหรือจุดประสงค์ส่วนตัว) ขอแค่คุณมีเหตุผลรองรับก็พอ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 16 December 2019 - 10:09 #1140576 Reply to:1140357
darkfaty's picture

มิสยูนิเวิร์สน่าจะมองแบบสหรัฐฯนะครับ ในความคิดผมการปกป้องความเป็นส่วนตัวน่าจะเป็นหน้าที่หลักของประชาชน ถ้ารัฐต้องการเก็บข้อมูลเพิ่มต้องมีความจำเป็นและมีการขอ ไม่ใช่ปล่อยให้รัฐทำอะไรก็ได้

หรือแนวคิดของผมผิดครับ

By: rattananen
AndroidWindows
on 16 December 2019 - 14:10 #1140607 Reply to:1140576

ส่วนตัวผมก็เลือก privacy ครับ แต่ถ้านางงามไทยจะตอบ security ก็ไม่ผิดนะครับถ้ามีเหตุผลที่ดีพอ

แต่การที่เธอตอบครึ่งๆ กลางๆ ไม่เอาสักอย่างแบบนั้น

เนื่องจากตั้งแต่ประเทศไทยเป็นระบอบประชาธิปไตยมา ยังไม่มีประชาชนไทยคนไหน ที่ได้สัมผัสกับประชาธิปไตยจริงๆ เลยครับ ประชาชนก็เลยเข้าใจอะไรผิดๆ มาจนวันนี้

อย่างหนึ่งคือ การเคารพความคิดเห็นที่ตรงข้ามกับเรา
สมมุติความเห็นเราเป็นความเห็นของคนส่วนมาก
แต่ไม่ได้หมายความว่าใครที่มีความคิดตรงข้ามเราจะต้องผิดหรือไม่มีที่ยืนในสังคม นะครับ

และคำตอบของคำถามนี้มันยากและยาวด้วยครับ เมื่อเทียบกับของคนอื่น ที่ต้องตอบในเวลาจำกัดแบบนั้น

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 December 2019 - 11:38 #1140976 Reply to:1140357
put4558350's picture

privacy vs security มันไม่ไช่ตัวเลือกแบบ ถูก-ผิด แต่เป็น ได้อย่างเสียอย่าง

ถ้าเป็น USA คนจะเลือก privacy เป็นส่วนใหญ่ เพราะหลัง 9 / 11 เค้าเพิ่ม security มากขึ้นมาก ... ผลคือมีการละเมิด privacy อย่างหนัก คนก็เลยเอียน ถึงอย่างนั้นก็มีคนที่เลือก security มากกว่า privacy อยู่เหมือนกัน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 December 2019 - 18:52 #1140397

https://www.blognone.com/node/105394

https://www.blognone.com/node/101524

คำถามคือสากลยังไง? สากลโลกเสรี สากลโลกคอมมิวนิสต์ สากลโลกฟาสซิสต์ สากลโลกยูโทเปีย มันคือการหล่อหลอมจากการเรียนรู้ของคนๆหนึ่งแล้วพูดออกไมค์เท่านั้นเอง

By: darkfaty
AndroidWindows
on 14 December 2019 - 11:40 #1140452 Reply to:1140397
darkfaty's picture

คำถามคือสากลโลกเสรีประชาธิปไตยที่หลายประเทศบอกว่าเป็นอยู่รวมถึงประเทศเรา แต่ทำไมบุคคลที่เป็นผลผลิตจากประเทศเราไปตอบเป็นสากลโลกครึ่งคอมมูครึ่งเสรี >>>"ฉันเชื่อว่าทุก ๆ ประเทศนั้น รัฐบาลจะมีมาตรการหรือนโยบายที่จะรักษาความปลอดภัยของพวกเรา และฉันก็ยังเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยนี้ไม่ควรข้ามเส้นของความเป็นส่วนตัว เพราะว่าเราทุกคนเองมีสิทธิ์ที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราเอง อย่างไรก็ตามความมั่นคงนั้นก็จำเป็นและสำคัญ ดังนั้นฉันจึงเชื่อมั่นว่า การที่เราทุกคนจะสามารถอยู่ในสังคมที่ดีขึ้นได้นั้น รัฐบาลควรจะพิจารณาเรื่องของขอบเขตของความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงให้พอเหมาะพอดีเพื่อความสงบสุขของสังคม" (ก็อปมาจากข่าวสด)

คือมอบหน้าที่ให้รัฐพิจารณาตามแบบคอมมู แต่ช่วงแรกกลับพูดแบบเสรีว่าทุกคนมีสิทธิปกป้องตัวเองซึ่งจริง ๆ ควรบอกว่าเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะช่วยกันปกป้องความเป็นส่วนตัว รัฐไม่มีสิทธิมาเก็บข้อมูลประชาชนโดยไม่มีกฏหมายกำกับ แนวนี้

การหล่อหลอมของตัวแทนประเทศเรา ที่ประเทศอื่นเขาก็รู้ว่าเป็นยังไง เขาเลยเลือกคำถามนี้มาให้ แล้วก็เป็นดังเขาคาด เมื่อรู้แล้วว่าคนส่วนใหญ่เราไม่รู้หน้าที่ตรงนี้ ก็ควรให้ความรู้ เพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุแบบนี้อีก

เข้าใจมั้ย'ครับ'

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 14 December 2019 - 15:33 #1140476
lew's picture

blognone ไม่พูดถึงสองประเด็นนี้ หรือไม่พูดถึงเรื่องนี้นางงามถูกถามคำถามนี้นะครับ?

เพราะถ้าข่าวหมวด Privacy นี่ผมคิดว่าเราก้มีข่าวเรื่อยๆ และคุยกันตลอดนะครับ หรือประเด็นความมั่นคง อ่านในหมวดกฎหมายได้ครับ เฉพาะลงไปอีกหน่อยคืออ่านหมวด Snowden หรือ NSA

คิดว่าควรอ่านไประดับหนึ่งก่อนว่าสองอย่างมันขัดกันอย่างไร และแนวทางของประเทศต่างๆ เขาเสนออย่างไร แล้วค่อยเสนอมุมมองตัวเองที่คิดว่าดีที่สุดให้ถกเถียงกันได้ครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: darkfaty
AndroidWindows
on 16 December 2019 - 10:02 #1140574 Reply to:1140476
darkfaty's picture

เพราะเห็นว่าบล็อกนันนำเสนอประเด็น ความเป็นส่วนตัว กับ ความมั่นคง อยู่บ่อยๆ พอมีประเด็นนางงามที่ตอบคำถามเหมือนจะกล้า ๆ กลัวเหมือนเซนเซอร์ตัวเองหรือเปล่า หรือเชื่อว่าควรให้รัฐทำความมั่นคงมากกว่าแต่ต้องตอบความเป็นส่วนตัวเพิ่มเพราะมันเป็นสิ่งที่สากลเขาให้ความสำคัญ ก็เลยอยากรู้ว่าที่นี้จะมีความเห็นกันไปทางไหน แต่ก็ไม่เห็นข่าวเลยมาดูในฟอรั่มที่ไม่เคยใช้สักที แล้วก็ไม่มีการถกเถียงอะไรกันเลยในฟอรั่ม เลยถามดูครับ ประเด็นหลักคือคนไทยไม่รู้จักปกป้องสิทธิกันหรือเปล่า หรือชินชากันหมดแล้ว