Tags:
Node Thumbnail

ในยุคที่ Kubernetes (K8s) กลายเป็นซอฟต์แวร์สุดร้อนแรงแห่งยุคคลาวด์ แต่ผู้ให้บริการคลาวด์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง AWS กลับไม่ทุ่มเทไปยัง Kubernetes มากนัก

Andy Jassy ซีอีโอของ AWS ให้สัมภาษณ์กับ The Register ว่าเขาไม่เชื่อว่าซอฟต์แวร์ตัวเดียวจะครอบคลุมทุกอย่าง (I don’t believe in one tool to rule the world) โดยยกซอฟต์แวร์จัดการคลัสเตอร์ของตัวเองคือ ECS (Elastic Container Service) ขึ้นมาเปรียบเทียบ

AWS มีซอฟต์แวร์จัดการคลัสเตอร์ให้เลือก 2 ตัวคือ ECS (Elastic Container Service) ที่เขียนเอง และ EKS (Elastic Kubernetes Service) ที่เป็น Kubernetes

No Description

Jassy บอกว่า AWS พัฒนา ECS ขึ้นมาก่อน Kubernetes ด้วยซ้ำ และตั้งใจออกแบบมันเพื่อทำงานกับระบบของ AWS เพียงอย่างเดียว ทำให้มันเข้ากันได้ดีมาก แตกต่างจาก Kubernetes ที่หลายบริษัทร่วมกันพัฒนา ต้องประสานงานกัน ทำให้การพัฒนาช้ากว่า

เขาบอกว่าถ้าลูกค้าต้องการระบบจัดการคลัสเตอร์ที่ผูกกับแพลตฟอร์มอย่างแนบแน่น ก็ควรเลือก ECS มากกว่า แต่ถ้าต้องการโซลูชันที่เป็นโอเพนซอร์สก็เลือก EKS ซึ่งบริษัทซัพพอร์ตทั้งคู่

ช่วงหลังคู่แข่งของ Amazon ทั้ง Azure และ Google Cloud ต่างมีโซลูชันจัดการคลัสเตอร์ Kubernetes แบบข้ามคลาวด์ได้ (คลัสเตอร์รันบนคลาวด์ยี่ห้ออื่นรวมถึง AWS หรือจะรัน on premise ก็ได้) คือ Anthos (Google) และ Azure Arc (Microsoft) ในขณะที่ AWS ยังคงนโยบายให้ลูกค้ารันงานทุกอย่างบน AWS เพียงอย่างเดียว ไม่ออกโซลูชันสำหรับคลาวด์ค่ายอื่น

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: ZodiacJB on 10 December 2019 - 19:52 #1139997

ขายของเก่ง

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 10 December 2019 - 21:40 #1140003 Reply to:1139997

เขาก็มีทั้ง 2 อย่างแหละครับ

ข้อดีถ้าลูกค้าใช้ ECS คือจะหนีไปเจ้าอื่นยากหน่อย