Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากูเกิลไล่พนักงานออกสี่รายด้วยเหตุผลเรื่องการทำผิดกฎเรื่องความปลอดภัย แต่เป็นการไล่ออกหลังกลุ่มพนักงานประท้วงเคลื่อนไหวไม่กี่วัน ทำให้พนักงานมองว่าเป็นการไล่ออกที่ไม่ชอบธรรม พร้อมบอกด้วยว่าเป็นโมเดลของบริษัทใหญ่ที่พยายามทำลายการรวมกลุ่มของแรงงาน

ล่าสุด คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์สหรัฐฯ หรือ The U.S. National Labor Relations Board (NLRB) ได้เริ่มสืบสวนประเด็นดังกล่าวแล้ว

No Description
ขอบคุณรูปภาพจาก vvkhxng

โดย NLRB จะสืบสวนว่า กูเกิลละเมิดกฎหมายแรงงานหรือไม่ที่ไล่พนักงานสี่คนออก และสืบสวนว่ากูเกิลมีความพยายามขัดขวางการรวมกลุ่มหรือจัดตั้งสหภาพแรงงานหรือไม่ ซึ่งการสืบสวนคาดว่ากินเวลาราว 3-4 เดือน ด้านกูเกิลยังคงยืนยันเหตุผลเดิมที่ไล่พนักงานสี่คนดังกล่าวออกคือเหตุผลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล (data security)

ที่ผ่านมา กูเกิลมีประเด็นขัดแย้งกับกลุ่มพนักงานบ่อยครั้ง โดยมีประเด็นพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศของ Andy Rubin ผู้สร้างแอนดรอยด์, โปรเจกต์ search engine ในจีน, โครงการร่วมมือสร้างซอต์แวร์ให้กองทัพ ฯลฯ ที่ทำให้พนักงานออกมาต่อต้านและเดินประท้วงใหญ่ แต่หลังจากนั้นก็พบว่า พนักงานที่เป็นหัวขบวนร่วมจัดประท้วงเริ่มถูกบีบให้ออกในหลายๆ วิธีการ

จนกระทั่งกรณี 4 คนล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในเดือนเดียว และเกิดขึ้นหลังกลุ่มพนักงาน 200 คน ประท้วงไม่เห็นด้วยที่กูเกิลไล่ รีเบกกา ริเวอร์ส และลอเรนซ์ เบอร์แลนด์ ที่เคยเคลื่อนไหวต่อต้านหน่วยงานศุลกากรที่ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์กูเกิล และวิจารณ์ YouTube

อ่านเพิ่ม พนักงาน Google ที่จัดการประท้วงใหญ่ Google Walkout ลาออกกันไปกว่าครึ่ง, พนักงาน Google ที่เคยออกไปประท้วงเผยว่าโดนคนในบริษัทบีบโดยการลดงาน

ที่มา - NBC, Bloomberg

Get latest news from Blognone