Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็น Uber เปิดรายงานสถิติของปี 2018 เฉพาะในสหรัฐอเมริกา มีการล่วงละเมิดทางเพศระหว่างใช้บริการ 3,045 ครั้ง, ฆาตกรรม 9 คน และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน 58 คน

สำนักข่าว Washington Post สัมภาษณ์ Dara Khosrowshahi ซีอีโอ Uber ถึงประเด็นดังกล่าว สามารถสรุปได้ว่า แม้จะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นระหว่างการใช้บริการ Uber จนถึงขณะนี้ทางบริษัทก็ไม่ได้ชดใช้อะไรให้ผู้เสียหาย ไม่ว่าจะในฝั่งผู้โดยสารหรือคนขับ นอกจากนี้ Uber ไม่คิดว่าตัวเองจะต้องเป็นคนแจ้งตำรวจ ทั้งๆ ที่ในรายงาน Uber มีตัวเลขการล่วงละเมิดมากกว่ารายงานที่ตำรวจมีเสียอีก

นักข่าวถามถึงรายงานที่ระบุว่า 2 ใน 3 ของคดีข่มขืนไม่ได้แจ้งความว่าทำไมตัวเลขการแจ้งความจึงน้อยนัก Khosrowshahi ระบุว่าคดีล่วงละเมิดทางเพศมีอัตราการแจ้งความน้อยอยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับเหยื่อว่าเขาต้องการแจ้งตำรวจหรือไม่ ซึ่ง Uber จะสนับสนุนเครื่องมือ หลักฐานเพื่อช่วยเหยื่อในการแจ้งความ Uber ยังสนับสนุนให้เหยื่อรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นกับ RAINN [the Rape, Abuse & Incest National Network] เพื่อให้แน่ใจว่าเหยื่อจะได้รับการปรึกษาว่าความที่ถูกต้อง แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเหยื่อเองด้วย

No Description

ส่วนเรื่องการชดใช้ให้ผู้เสียหาย คนบาดเจ็บ Khosrowshahi บอกว่า พวกเขาจะได้รับความช่วยเหลือเท่าที่ต้องการ แต่เรื่องค่ารักษาพยาบาล พวกเขายังต้องรับผิดชอบเอง อย่างไรก็ตาม ตอนนี้บริษัทกำลังพิจารณาเรื่องค่าแรงขั้นต่ำและการประกันวุขภาพแก่คนขับอยู่

นักข่าวยังถามด้วยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดโดยเฉพาะการล่วงละเมิดทางเพศนั้นเป็นปัญหาสังคม หรือปัญหาของ Uber กันแน่ Khosrowshahi ตอบว่า Uber มีขนาดใหญ่ที่สามารถสะท้อนสังคมได้ และการล่วงละเมิดทางเพศ ก็เป็นปัญหาสังคม ซึ่ง Uber ต้องลงทุนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด โดย Khosrowshahi ระบุถึงการทดสอบหลายอย่าง เช่น การทดลองอัดเสียงในห้องโดยสาร หรือการติดตั้งกล้องวงจรปิด แต่ก็ยังมีประเด็นความเป็นส่วนตัวที่ต้องคำนึงถึง

ที่มา - Washington Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: sian
Windows PhoneAndroidWindows
on 9 December 2019 - 20:11 #1139902
sian's picture

ประกันวุขภาพ > ประกันสุขภาพ

By: IDCET
Contributor
on 9 December 2019 - 20:31 #1139904

แล้วแบบนี้ใครจะกล้าใช้บริการและไว้ใจ Uber หละแบบนี้ เผลอๆ Grab Taxi, Line Taxi หรือแม้แต่แอพแท็กซี่อื่นๆ ก็มาตรฐานเดียวกันหมดเลย


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 9 December 2019 - 22:53 #1139914
TeamKiller's picture

Taxi ไทยเดียวนี้ Lot ใหม่ๆ มีกล้อง กับปุ่มฉุกเฉิน อาจจะดีกว่านิดหนึงมั้ง อาจจะมีภาพหลักฐานช่วยเสริม

แต่ก็ไม่รู้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะใช้ได้จริงไหมเมื่อเวลาผ่านไป ระบบพวกนี้ไม่โปรโมทสนับสนุนเลย ตั้งแต่ promptpay ดันระบบพวกนี้ รถเมล์ไทยจ่ายบัตรได้ไม่รู้เดี่ยวนี้ยังไงเคยขึ้นครั้งหนึงบอกจ่ายไม่ได้ซะละ งง

By: darkmaster
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 10 December 2019 - 17:49 #1139989 Reply to:1139914
darkmaster's picture

ผมยังจ่ายได้เรื่อย ๆ นะ
ทั้งสายสำคัญ วิ่งไป Airport หรือ สายธรรมดาที่วิ่งแถวบ้าน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 December 2019 - 14:32 #1139970
hisoft's picture

มีข้อมูลเก็บละเอียดยิบแต่ไม่เอามาสร้างความมั่นใจให้ระบบตัวเองเลยเหรอ